Lifestyle

หนึ่งวันกับ'AIS mPAY Rabbit'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งวันกับ'AIS mPAY Rabbit': คอลัมน์ ไอทีรีวิว

               ชีวิตคนเมืองทุกวันนี้อาศัยเวลาเป็นเครื่องกำหนดก้าวเดินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกอย่างต้องรวดเร็ว เพื่อที่คนเมืองจะมีเวลาไปใช้กับงานหรือไลฟ์สไตล์อื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง ดังนั้นจึงมีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ตอบสนองต่อการใช้ชีวิตที่รวดเร็วเช่นนี้ออกมาเรื่อยๆ

               บริการ "AIS mPAY Rabbit" ของเอไอเอส 3G 2100 ก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน และเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้อย่างรวดเร็ว ภายใต้สโลแกน "ซิมเดียวที่เปลี่ยนมือถือให้กลายเป็นกระเป๋าสตางค์" โดยอาศัยซิมการ์ดพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานนี้โดยเฉพาะ ร่วมกับเทคโนโลยีชิพ NFC หรือ Near Field Communication ที่ปรากฏอยู่ในสมาร์ทโฟนบางรุ่น (และจะเพิ่มขึ้นมาในอนาคต) ในปัจจุบัน ทำให้สมาร์ทโฟนหน้าตาธรรมดาๆ กลายเป็นกระเป๋าเงินจริงๆ ขึ้นมาได้

                รีวิวนี้ก็เกิดขึ้นเมื่อพีอาร์สาวสวยของเอไอเอสส่งโทรศัพท์หน้าตาธรรมดาๆ มาให้ผมตัวหนึ่ง และบอกว่าให้ลองไปใช้บริการ "AIS mPAY Rabbit" สักพัก และให้รายชื่อยาวเหยียดของร้านค้าที่รองรับบริการจ่ายเงินด้วยระบบนี้มาให้ในกระดาษเอ 4 แผ่นหนึ่ง

                ผมก็ได้ใช้กระดาษแผ่นนี้เป็นแผนการเดินทางเพื่อทดลองใช้งาน "AIS mPAY Rabbit" ว่าจะใช้ได้จริงหรือไม่อย่างไร และพอใช้แล้วจะมีความรู้สึกเช่นใด ซึ่งในใจลึกๆ ก็รู้สึกว่าการใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการได้นี่คงเท่มาก เพราะที่ผ่านมาเคยเห็นแต่ว่าระบบเช่นนี้มีใช้ในต่างประเทศที่เทคโนโลยีสมาร์ทโฟน และระบบสื่อสาร 3G หรือ 4G มีรองรับอยู่แล้วเท่านั้น อย่างประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เป็นต้น

               ในวันว่างๆ ผมก็วางแผนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสไปยังสยามเซ็นเตอร์ และต่อไปที่เอ็มบีเค เพื่อลองใช้งาน เจ้าซัมซุง แกแลกซี่ เฟม ที่มีซิม "AIS mPAY Rabbit" และ แอพพลิเคชั่น mPay ในตัวพร้อม พอเดินทางไปถึงสถานีรถไฟฟ้าก็หยิบเจ้าสมาร์ทโฟนตัวเล็กนี้ออกมาจากกระเป๋า แล้วไปแตะที่แป้นอ่านบัตรโดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอส ระบบก็เปิดที่กั้นให้ผมผ่านเข้าไปได้อย่างสะดวก และก็แอบสังเกตคนรอบข้าง ก็มีคนมองสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า ทำไมถึงใช้มือถือมาจ่ายค่าโดยสารกัน

                พอเดินทางไปถึงสยามเซ็นเตอร์ ก็เริ่มหิว ก็ลองใช้สมาร์ทโฟนตัวเดิมนี่แหละ จ่ายค่าอาหารที่ร้านแมคโดนัลด์ ซึ่งที่นั่นก็สามารถตรวจสอบได้ว่ายอดเงินในระบบของเรามีคงเหลืออยู่เท่าใด แต่หากเราไม่ตรวจสอบยอดเงินในบัตรตามจุดบริการก็ทำได้ เพราะในแอพพลิเคชั่น mPay จะมีประวัติการใช้จ่าย และยอดเงินคงเหลือ รวมทั้งช่องทางการเติมเงินเข้าระบบ "AIS mPAY Rabbit" ผ่านทาง ระบบ mPay หลักอยู่แล้ว

                แต่พอเดินข้ามมายังห้างเอ็มบีเค ก็เริ่มกระหายน้ำ จึงลองแวะเข้าร้าน Au Bon Pain หนึ่งในรายชื่อร้านที่ผมได้รับมาว่ารับชำระด้วย "AIS mPAY Rabbit" ก็พบอุปสรรคเล็กๆ ว่าที่ร้านไม่มีบริการจ่ายเงินด้วยระบบนี้ จึงต้องชำระค่าเครื่องดื่มเป็นเงินสดแทน

                เมื่อสอบถามไปยังน้องพีอาร์ของเอไอเอส ก็ได้ความว่า มีบางร้านที่ยังไม่รองรับ และบางร้านกำลังพัฒนาระบบเพื่อรองรับการจ่ายเงินด้วย "AIS mPAY Rabbit" อยู่

                จากการใช้งานในช่วงเวลาสั้นๆ ก็พอจะสรุปได้ว่า "AIS mPAY Rabbit" สะดวกจริง มีความชัดเจนมีประวัติการใช้งานให้ดู และมีร้านค้าและบริการให้บริการจ่ายเงินด้วยระบบนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้ใช้ต้องสังเกตสัญลักษณ์สีส้มๆ ของบัตร Rabbit ให้ดี ก่อนที่จะเดินเข้าไปในร้าน เพราะร้านที่มีสัญลักษณ์นี้เท่านั้นที่จะรับบัตร Rabbit ที่ได้ย้ายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโทรศัพท์มือถือ

                นอกจากนั้นในส่วนของการใช้งานระบบก็ไม่พบว่าการจ่ายเงินด้วย NFC จะส่งผลต่ออายุแบตเตอรี่ของโทรศัพท์

               พูดง่ายๆ ว่า ถ้าแบตเตอรี่ไม่หมด ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ และหมั่นสังเกตหาร้านที่มีสัญลักษณ์ Rabbit คุณก็ใช้งาน "AIS mPAY Rabbit" ได้อย่างสบายใจครับ

               
...........................

 (หนึ่งวันกับ'AIS mPAY Rabbit': คอลัมน์ ไอทีรีวิว)

                

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ