พระเครื่อง

เหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธรอมตะแห่งเหรียญพระพุทธนิยมสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธรอมตะแห่งเหรียญพระพุทธที่ได้รับความนิยมสูงสุด : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

              "หลวงพ่อโสธร" เป็นพระพุทธรูปที่มีอภินิหาร มีฤทธานุภาพของชาวไทย เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย วางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา มีส่วนสูง ๖ ฟุต ๗ นิ้ว พระเพลากว้าง ๕ ฟุต ๖ นิ้ว เป็นพระพุทธรูปที่ชาวไทยให้ความเลื่อมใสศรัทธามาอย่างยาวนาน ประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

              ตำนานเกี่ยวกับการสร้างพระหลวงพ่อโสธรที่น่าสนใจ คือ พระสามพี่น้อง คือ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม (วัดเพชรสมุทรวรวิหาร) จ.สมุทรสงคราม หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ และ หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา มีเรื่องเล่าว่า พระสามพี่น้องนี้เป็นพระที่สร้างขึ้นโดยพี่น้องสามคนเพื่อเป็นพุทธบูชา โดยพี่ชายคนโตเป็นคนที่เกิดวันพุธ จึงสร้างพระปางอุ้มบาตร คนกลางนั้นเกิดวันพฤหัสบดีจึงสร้างพระปางสมาธิ ส่วนน้องคนสุดท้องสร้างพระปางมารวิชัยแล้วต่อมาก็ว่ากันว่าพระพุทธรูปทั้งสามองค์นี้ถูกนำมาซ่อนในแม่น้ำเพื่อหลบพม่า หรือบ้างก็ว่าเกิดอุบัติเหตุจากการขนย้ายทางเรือ แต่สุดท้ายแล้วพระพุทธรูปทั้งสามองค์นั้นก็เป็นพระที่อยู่ในแม่น้ำเหมือนกัน เมื่อพระพุทธรูปทั้งสามอยู่ในแม่น้ำทางภาคเหนือ ก็แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ล่องลอยมาตามแม่น้ำ แต่ละองค์ได้เลือกสถานที่แห่งใดบ้าง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานมาจวบเท่าทุกวันนี้

              ความศักดิ์สิทธิ์และคติความเชื่อเกี่ยวหลวงพ่อโสธรรนั้น มีคำร่ำลือมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการยกเด็กที่เลี้ยงยาก รวมทั้งเป็นโรคภัยไข้เจ็บให้เป็น "ลูกของหลวงพ่อโสธร" ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ว่า เด็กที่ถูกยกให้เป็นลูกหลวงพ่อโสธรกลับกลายเป็นเด็กเลี้ยงง่าย และไม้เจ็บไข้ได้ป่วย 

              นอกจากนี้ชาวจีนจะศรัทธาหลวงพ่อโสธรมาก จะทำมาค้าขาย หรือทำกิจการใหม่ ลูกๆ จะไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย ต้องไปไหว้และบนบานให้หลวงพ่อโสธรช่วย ทำให้ชาวจีนประสบความสำเร็จในการค้า ต้องต้มไข่แดงไปแก้บนหลวงพ่อจนแน่นวัด สมัยก่อนจะมีการจุดประทัดถวายหลวงพ่อโสธร ที่ศาลาริมแม่น้ำบางปะกงเสียงดังสนั่นหวั่นไหว

              ด้วยความนิยมจากประชาชนอย่างมากมายทั่วประเทศ ทำให้มีการจัดสร้างเป็น เหรียญหลวงพ่อโสธร มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่วัดสร้างเอง และหน่วยงานอื่นจัดสร้าง โดย เหรียญรุ่นแรก จัดสร้างเมื่อปี ๒๔๖๐ ที่นับว่าเป็นสุดยอดวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร และถือได้ว่า "เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก" เป็นเหรียญพระพุทธที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศ จากนั้นก็มีการสร้างมาเรื่อยๆ รวมแล้วน่าจะอยู่ที่หลักพันรุ่น

              อย่างไรก็ตาม ในจำนวนการจัดสร้างทั้งหมดมีเพียงอยู่กว่า ๑๐ รุ่น เท่านั้น ที่ได้รับความนิยมของผู้สะสมพระเครื่อง ในจำนวนเหรียญหลวงพ่อโสธร ที่ได้รับความนิยมกว่า ๑๐ รุ่นนั้น ทั้งนี้หากจะเรียงค่านิยมของเหรียญตามชนิดของเนื้อโลหะแล้ว เหรียญหลวงพ่อโสธร รูปอาร์มเนื้อทองคำ มีค่านิยมสูงสุด โดย เหรียญรุ่นแรก จัดสร้างเมื่อปี ๒๔๖๐ เป็นเหรียญรูปอาร์ม ในสมัยที่พระอาจารย์หลิน รักษาการเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ โดยมี ขุนศิริราชภักดี (เล้ง สันธนะกุล) เป็นมัคนายก และเป็นผู้จัดสร้าง เพื่อหารายได้บูรณปฏิสังขรณ์แท่นชุกชีหลวง

              นอกจากเหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธรรุ่นแรกแล้ว ยังมีเหรียญอาร์ม เนื้อเงินลงยา รุ่นอื่นๆ ที่ได้รับความนิยม ตามลำดับ ดังนี้ ๑.เหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธร พ.ศ.๒๔๙๘ เป็นเหรียญเนื้อเงินลงยา มี ๒ สี คือ สีเขียว และสีแดง ๒.เหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธร เงินลงยา พ.ศ.๒๕๐๐ ซึ่งมีเพียงชนิดเดียว คือ เข็มกลัดเงินลงยา ๓.เหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธร เงินลงยา พ.ศ.๒๕๐๔ มี ๕ สี คือ สีเหลือง ฟ้า น้ำเงิน เขียว แดง ๔.เหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธร เงินลงยา พ.ศ.๒๕๐๕ มีเพียงสีเดียว คือ สีแดง ๕.เหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธร เงินลงยา พ.ศ.๒๕๐๗ มี ๕ สี เช่นเดียวกับ พ.ศ.๒๕๐๔ ๖.เหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธร เนื้อเงินลงยา พ.ศ.๒๕๐๘

              สำหรับการสร้างเหรียญอาร์มหลวงพ่อโสธรรุ่นล่าสุด คือ รุ่น "มงคลมหาบารมี ๘๕" ประกอบด้วย พระหลวงพ่อโสธรขนาดบูชา พระกริ่งรูปเหมือนปั๊มหลวงพ่อโสธร (พิมพ์ใหญ่-เล็ก) เหรียญเสมาหลวงพ่อโสธร และเหรียญรูปอาร์มหลวงพ่อโสธร มีด้วยกัน ๕ เนื้อ คือ ทองคำ นวโลหะ เงิน ทองฝาบาตร และเนื้อทองทิพย์สูตรใหม่ ในส่วนของเนื้อเงินนั้นมีการลงยาทุกสีตามวันเกิด ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๖ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานบวงสรวงเทพยดาและเททองนำฤกษ์ หน้าพระอุโบสถวัดหลวงพ่อโสธรวราราม ส่วนพิธีพุทธาภิเษกจะจัดขึ้นวันอาทิตย์ที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๗

              ส่วนเรื่องการทำเหรียญหลวงพ่อโสธรปลอมนั้น มีทุกรุ่น โดยเฉพาะรุ่นที่ได้รับความนิยม ซึ่งมีพัฒนาวิธีการทำให้ใกล้เคียงกับของแท้ยิ่งขึ้น โดยวิธีการที่ง่าย และนิยมทำกันมากที่สุด คือ การนำเหรียญแท้ไปถอดพิมพ์ ซึ่งจะทำให้ได้เหรียญปลอมที่มีจุดตำหนิทั้งด้านหน้าและด้านหลังใกล้เคียงกับของจริงมาก อย่างไรก็ตาม ความคมชัดของตัวหนังสือ เส้นแตก รูเจาะหูเหรียญ ตลอดจนด้านข้างของเหรียญ ก็ยังเป็นจุดสำคัญ ที่สามารถใช้ในการพิจารณาความแตกต่าง ระหว่างเหรียญแท้และเหรียญปลอมได้อย่างชัดเจนที่สุด

              ในกรณีของ เหรียญหลวงพ่อโสธร ฝีมือการทำปลอมถือว่าเฉียบมาก ทุกเนื้อสามารถทำได้ใกล้เคียงมากถึง ๙๘% ดังนั้น ก่อนเช่าบูชาต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ แต่สำหรับผู้ที่สนใจ และศรัทธาองค์หลวงพ่อโสธร ทางวัดโสธรวราราม ก็มีการสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร ออกมาให้บูชาทุกปี ซึ่งก็มีพุทธคุณเหมือนกัน ด้วยบารมีของ "พระพุทธโสธร"


เหรียญทองคำรุ่นแรก๓๐ล้าน!

              เหรียญพระพุทธโสธร รุ่นแรก เป็นเหรียญพิมพ์ทรงอาร์มข้างเลื่อย เหรียญพระพุทธโสธร รุ่นแรกมีชนิดเนื้อโลหะ ๔ ชนิด คือ ทองคำ เงิน สัมฤทธิ์ และทองแดง ด้านหน้ารูปหลวงพ่อโสธร สลัก "พ.ศ.๒๔๖๐" ใต้ฐาน จุดสังเกตอาสนะคม ติ่งหูแตก ๒ แฉก ข้างหลวงพ่อ สลัก "พระพุทธโสทร" (ใช้ ท. ทหาร) เมืองฉเชิงเทรา (ไม่มีสระอะ) ด้านหลัง เหรียญพระพุทธโสธร เป็นพิมพ์ยันต์ใหญ่ อักขระคมชัด

              เหรียญพระพุทธโสธร รุ่นแรก สร้างด้วยเนื้อโลหะ ๔ ชนิด คือ ทองคำ เงิน สัมฤทธิ์ และทองแดง ส่วนเนื้ออื่นๆ มีค่านิยมรองลงมา คือ ๑.เหรียญหลวงพ่อโสธร รูปอาร์ม เนื้อสัมฤทธิ์ ค่านิยมกว่า ๔ ล้านบาท ๒.เหรียญหลวงพ่อโสธร รูปอาร์ม เนื้อทองแดง ค่านิยมกว่า ๓ ล้านบาท ๓.เหรียญหลวงพ่อโสธร รูปอาร์ม เนื้อเงิน ค่านิยมกว่า ๒ ล้านบาท

              ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เหรียญหลวงพ่อโสธรเนื้อทองคำ มีภาพให้เห็นเพียง ๓ เหรียญเท่านั้น ซึ่งเป็นภาพในหนังสือ “ประมวลภาพพระเครื่องพระบูชาพระพุทธโสธร ทุกรุ่น ทุก พ.ศ.” ซึ่งจัดพิมพ์โดย ชมรมพระเครื่องเมืองแปดริ้ว เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๓ จากนั้นไม่เคยปรากฏภาพเหรียญหลวงพ่อโสธรในหนังสือเล่มใดอีกเลย เท่าที่ทราบ ข่าวล่าสุดมีการเช่าเหรียญรุ่นนี้ ราคาสูงเกือบ ๓๐ ล้านบาท ในขณะที่เนื้อทองคำของเหรียญรุ่นนี้มีน้ำหนักประมาณ ๖-๗ กรัมเท่านั้น หรือเท่ากับ ทอง ๑ กรัม ราคาเกือบ ๒ ล้านบาท ในขณะที่ราคาทองปัจจุบันอยู่ที่ประมาณบาทละ ๒๐,๐๐๐ บาท จึงนับได้ว่า เป็นเนื้อทองคำแพงที่สุดในโลก

              ส่วนค่านิยมของเหรียญรุ่นนี้เนื้ออื่นๆ ถ้าเป็นเหรียญที่สวยและสมบูรณ์ เนื้อสัมฤทธิ์ ๕ ล้านบาท เนื้อทองแดง ๔ ล้านบาท และ เงิน ๒ ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ