พระเครื่อง

พระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

              "พระกริ่งชินบัญชร" ของ "หลวงปู่ทิม อิสสริโก" วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เป็นพระเครื่องที่มีการเช่าหากันในราคาที่สูงมากอยู่ในขณะนี้ ประกอบพิธีเททองหล่อที่ลานวัดละหารไร่ ตรงกับบริเวณที่ตั้งของศาลาภาวนาภิรัตในปัจจุบัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๑๗ หลวงปู่ทิมเป็นผู้จุดเทียนชัยด้วยตัวหลวงปู่เอง เมื่อเวลา ๐๖.๔๕ น.

              การสร้างพระกริ่งชินบัญชรในครั้งนั้น อาจารย์ชินพร สุขสถิตย์ ศิษย์ของหลวงปู่ทิมได้รวบรวมแผ่นยันต์ แผ่นจาร โลหธาตุที่เป็นมงคลต่างๆ เช่น ยอดนพศูล สายล่อฟ้า หลังโบสถ์ หลังคาวิหาร หลังคาเจดีย์ เครื่องใช้ทองโบราณ นากโบราณ เงินโบราณ สำริดโบราณ มีชนวนมวลสารสำคัญ เช่น จ้าวน้ำเงิน จ้าวน้ำทอง เหล็กละลาย เหล็กไหล ชนวนโลหะ ทุกรุ่นของวัดสุทัศน์ และโลหธาตุที่เป็นมงคลต่างๆ อีกมากมายหลายชนิด ได้นำมาเททองหล่อหลอม สร้างพระกริ่งชินบัญชรพร้อมด้วยพระชัยวัฒน์ สร้างตามตำราเดิมของสมเด็จพระพนรัต วัดป่าแก้ว ประกอบด้วย

              ๑.พระกริ่งชินบัญชร เนื้อทองคำ สร้างจำนวน ๑๓ องค์ ทุกองค์จะตอกเลขไทยตั้งแต่ ๑-๑๓ ไว้ที่ใต้ฐานมีโค้ดตราศาลาอยู่และปิดก้นด้วยแผ่นทองคำ ด้านหลังตอกโค้ดตัวนะเล็กๆ ไว้ทุกองค์

              ๒.พระกริ่งชินบัญชรก้นเงิน คือมีแผ่นเงินไว้ที่ฐานตอกโค้ดศาลาและตอกโค้ดตัวนะที่ด้านหลัง โดยพระกริ่งก้นเงินแบ่งออกเป็น ๔ ชนิด คือ ชุดก้นเงินแจกกรรมการ สร้างจำนวน ๑๙๕ องค์ ด้านหลังตอกโค้ดตัวนะใต้ฐานมีแผ่นเงินตอกโค้ดศาลาชุดนี้ไม่ได้ตอกหมายเลข กำกับ พระกริ่งชินบัญชรก้นเงินอีกจำนวน ๑๙๕ องค์ เหมือนชุดแรกทุกอย่าง แค่ตอกหมายเลข ๑-๑๙๕ ไว้ที่ด้านหลัง ซึ่งพระชุดนี้ถวายวัดเจ้าเจ็ดในนามพระอาจารย์ ทองเจือ เพื่อช่วยหาปัจจัย เสร้างวัดเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

              ๓.พระกริ่งชินบัญชรก้นเงิน เนื้อพิเศษ จำนวน ๑๖ องค์ พระชุดนี้ก้นหุ้มเงิน บุ๋มเป็นท้องกระทะ ผู้ที่ร่วมทำด้วยเห็นหุ้มก้นแบบนี้สวยดี จึงเอาพระกริ่งตีก้นเงินหุ้มไว้ใช้เองอีกประมาณ ๒๐ องค์ รวมพระนี้ก้นเงินและก้นหุ้มเงินมีจำนวนทั้งสิ้น ๔๐๖ องค์

              และ๔.พระกริ่งชินบัญชรก้นทองแดง จะปิดแผ่นทองแดงไว้ใต้ฐานและตอกหมายเลข ๒-๒๕๙๕ มีจำนวนทั้งสิ้น ๒,๕๙๕องค์ เลข ๙๕ ด้านท้ายมาจากอายุหลวงปู่ทิม พระก้นทอง แดงทุกองค์ตอกโค้ดตัวนะไว้ด้านหลัง

              ด้วยพุทธคุณและประสบการณ์ปัจจุบันพระกริ่งชินบัญชรเป็นพระที่มีสนนราคาเล่นหาสูงมาก ว่ากันว่าต้องใช้เงินหลักล้านแลกมาถึงจะได้เป็นเจ้าของ นักสะสมพระเครื่องมือใหม่จึงต้องศึกษาดูให้ดีก่อน หรือปรึกษาบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ก่อนที่จะตัดสินใจจ่ายเงิน เพราะเงินแท้ต้องคู่ควรกับพระแท้เท่านั้น

              สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น พระกริ่งชินบัญชร ก้นเงิน หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่  ของ "นายประเสริฐ จินดาบุญจรัส" หรือเจ้าของฉายา "หยู ท่าดินแดง" ผู้บุกเบิกศูนย์พระแท้ที่ประเทศสิงคโปร์

              นโยบายการให้เช่าพระเครื่องอย่างหนึ่งที่ทำมาตลอดที่อยู่ในวงการพระเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นที่เมืองไทยหรือสิงคโปร์ คือ "พระที่ออกจากร้านทุกองค์นอกจากรับประกันพระแท้แล้วยังรับประกันคืนเงินได้ทุกเวลา ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมาคืนเลยสักองค์"
---

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ