พระเครื่อง

๑๖พ.ย.ร่วมบุญอายุวัฒนะมงคล'หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

๑๖พ.ย.ร่วมบุญอายุวัฒนะมงคล'หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน'

              วัดบ้านแพน ตั้งอยู่เลขที่ ๑๒๕ หมู่ ๑ ต.สามกอ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เดิมชื่อ “วัดจันทรคูหาวาส” สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ แห่งกรุงศรีอยุธยา ราวปี  ๒๒๘๐
ปัจจุบันมีพระครูสุวรรณศีลาธิคุณ หรือ หลวงพ่อพูน ฐิตสีโล เป็นเจ้าอาวาส และเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเสนา โดยได้ปกครองดูแลวัดและทำการก่อสร้างบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะและถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัดบ้านแพนให้เจริญรุ่งเรืองมาโดยตลอด
 
              หลวงพ่อพูน ฐิตสีโล เกิดเมื่อวันพุธที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๔๗๕ (แรม ๔ ค่ำ เดือน ๑๒ ปีวอก) ท่านสนใจและศึกษาในเรื่องพุทธเวทย์มหามนต์ซึ่งเป็นศาสตร์แห่ง “พุทธ” มาตั้งแต่อายุ ๑๔ ปี โดยในเวลานั้นได้ติดตามหลวงปู่คำปัน พระธุดงค์ที่มาจากภาคเหนือขึ้นไปอาศัยอยู่ภาคเหนือเป็นเวลา ๑ ปี จึงได้กลับมาบ้านเกิดพร้อมทั้งตำราการดูดวงที่ถือได้ว่าแม่นยำอย่างหาใครเปรียบได้ยาก

              ข้อคิดอย่างหนึ่งที่ได้จากการใช้วัตถุมงคลของท่านคือ ห้ามพูดคำหยาบ ด่าพ่อแม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัมมาวาจา หมายถึง การเจรจาชอบ ได้แก่ วจีสุจริต หรือการไม่พูดชั่ว ๔ ประการ คือ ไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดเพ้อเจ้อ และพูดในสิ่งที่เป็นจริง มีประโยชน์ ไพเราะอ่อนหวาน พูดมีสาระ และพูดถูกกาลเทศะ เป็นต้น

              อย่างไรก็ตามในวาระ วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ คณะศิษย์ได้จัดงานบำเพ็ญกุศล อายุวัฒนะมงคล ครบ ๘๑ ปี ในวันที่ ๑๔-๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้นางตวงทอง โพธิ์ทอง นายกเทศบาลตำบลสามกอทอดถวายแด่ที่ชุมนุมสงฆ์วัดบ้านแพน ในวันอาทิตย์ที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ และในวันดังกล่าว ทางคณะกรรมการวัดบ้านแพน มีการเปิดให้บูชาวัตถุมงคล เหรียญหล่อ พระเจ้าสัวมหาเศรษฐี  ไตรมาส  ๒๕๕๖ ประกอบด้วย ๑.เนื้อทองคำ ๒.เนื้อเงิน ๓.เนื้อนวะโลหะ ๔.เนื้อทองระฆัง ๕.เนื้อทองแดง ๖.เนื้อชนวนเทนำฤกษ์จำนวน  ๗.พิมพ์สมาธิ เนื้อทองระฆัง แจกงานวันเกิด  ๘๑ ปี  ทั้งนี้หลวงพ่อพูนประกอบพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยว เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖  เวลา ๑๘.๐๙  น. ณ  อุโบสถวัดบ้านแพน  ก่อนจะอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวภายในกุฏิตลอดไตรมาส  ๒๕๕๖ เปิดให้เช่าบูชาในวันอาทิตย์ที่ ๑๗  พฤศจิกายน  ๒๕๕๖ วัตถุประสงค์เพื่อสมทบทุนก่อสร้างหอประชุมอเนกประสงค์โรงเรียนวัดบ้านแพน "ศรีรัตนานุกูล"

              สำหรับสานุศิษย์ที่จะเดินทางมาร่วมแสดงมุทิตาจิตแด่หลวงพ่อพูน ในวันที่ ๑๖ และร่วมทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน ในวันที่๑๗ ถ้าท่านจะมาค้างที่วัด ขอความกรุณาแจ้งให้ทราบด้วยพร้อมระบุวันและจำนวนที่ชัดเจนทางวัดจะได้จัดที่พักไว้ให้อย่างเหมาะสมโทรสอบถามที่ พระครูวินัยธรยิ่งยศ (หลวงพี่โนช)ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และพระเลขาฯ รูปที่ ๒ โทร.๐๘-๙๖๖๔-๒๑๗๖

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ