Lifestyle

เกาะติดทัพ'ซูซูกิ'โฉมใหม่'ตั้งเกม'สองล้อเต็มไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติดทัพ'ซูซูกิ'โฉมใหม่'ตั้งเกม'สองล้อเต็มไลน์ : คอลัมน์เปิดโลกยนตรกรรม : โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี

               หลังจากที่ บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด แถลงข่าวชูนโยบายแผนการพัฒนาบริษัทฯ โดยมีโครงสร้าง 4 เสาหลัก ได้แก่ ผู้แทนจำหน่าย, ผลิตภัณฑ์, การบริการหลังการขาย และภาพลักษณ์ในตราสินค้า พร้อมการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ ซูซกิ ชูตเตอร์(Shooter 115 Fi)ใหม่ ทั้งนี้ค่ายซูซูกิต้องตั้งเกมสองล้อใหม่เพราะว่าส่วนแบ่งตลาดทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากหลายปีจนถึงปัจจุบันคู่แข่งปล่อยกลยุทธ์แนะนำจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และรถจักรยานยนต์ ขนาดกลาง จนทำให้ยอดซูซูกินิ่ง ในขณะที่รถใหม่เดินช้าดีลเลอร์จึงอ่อนแอลง

                เป็นที่ทราบกันดีว่ารายได้ของดีลเลอร์ขายจักรยานยนต์นั้นต้องทำกำไรจากการปล่อยสินเชื่อรถ ส่วนรายได้จากรถใหม่เป็นสัดส่วนที่น้อยมากบางครั้งไม่ถึง 2,000 บาทต่อคัน

                เกมใหม่ของซูซูกิ ได้ประกาศไปแล้วท่ามกลางดีลเลอร์ทั่วประเทศ ซึ่งซูซูกิได้โชว์รถใหม่ครบทุกไลน์ การผลิตเป็นตัวเลือกให้ลูกค้ามากขึ้นและการทำให้ราคารถต่ำลงด้วยการวางฐานการผลิตให้ไทยเป็นแหล่งผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดกลางที่ส่งขายทั่วโลก  บริษัท ซูซูกิมอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่ได้วางตำแหน่งของโรงงานที่ประเทศไทยเป็นแค่เพียงการขายเท่านั้น แต่ยังเป็นฐานการผลิตที่มีความสำคัญ ซึ่งทั้งหมดจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจรถจักรยานยนต์ของประเทศไทย "ซูซูกิ” รุกตลาดรถจักรยานยนต์อย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี และนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภค

                การเปลี่ยนแปลงเชิงรุกนี้เกิดขึ้นนับตั้งแต่ ซาโทชิ อูชิดะ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด เข้ามารับตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2556 และได้เริ่มนโยบายเปลี่ยนเกมใหม่ ก่อนที่จะสายเกินไปสำหรับตลาดเมืองไทย

                สำหรับนโยบายการตลาดในเมืองไทยที่ บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด ประกาศออกมาคือ ได้กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชัดเจน ตรงกลุ่มเป้าหมาย และประกาศว่า พร้อมทำงานเพื่อเดินหน้าประสานงานเป็นหนึ่งเดียวกับผู้แทนจำหน่าย ซึ่งหมายถึงสิ่งที่ซูซูกิหันมาทบทวนสภาพของดีลเลอร์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการปล่อยรถ ที่ผ่านมาดีลเลอร์ซูซูกิ ต้องเจอปัญหารถใหม่ไม่เดิน ทำยอดยากและมือสองในตลาดราคาค่อนข้างตก ซึ่งพลังของซูซูกิต่างไปจากฮอนด้า ในส่วนของการขาย เพราะว่าฮอนด้าลึกซึ้งกว่ามากไม่เว้นแม้กระทั่งรถมือสองที่หากมีการประมูลรถถูกยึดแล้วทำท่าว่าราคาจะตก ฮอนด้าจะกว้านประมูลเพื่อพยุงราคาไว้ จากนั้นนำมาปรับสภาพและส่งเข้าไปจำหน่ายในแผนกรถมือสอง ผ่านดีลเลอร์ตัวเองอีกครั้ง

               ด้านเกมใหม่ของซูซูกิ ดูจะมุ่งไปในเรื่องการขยายไลน์การผลิตในประเทศไทย และการหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ  ภายใต้กลยุทธ์ 3 ข้อ คือ

               1.จำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิบิ๊กไบค์ในเมืองไทย

               2.ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิบิ๊กไบค์ขนาดกลางในเมืองไทย

               3.จำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิขนาดเล็กที่มีเอกลักษณ์และสมรรถนะอันโดดเด่น

               ข้อที่โดดเด่นของเกมใหม่นี้น่าจะเป็นเรื่องการมุ่งตลาดรถสองล้อ "ขนาดกลาง" ไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ในประเทศไทยนั้น เติบโตเพิ่มขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง ซูซูกิ ก็ได้นำเข้ารถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ เข้ามาแนะนำเช่น ซูซูกิ GW 250 (GW Inazuma 250) ซูซูกิ วี-สตรอม 650 (V-Strom 650) ซูซูกิ กราดิอุส 650 (Gladius 650) และรถสปอร์ต ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์ อาร์ 1000(Suzuki GSX-R 1000) รวมถึง รถจักรยานยนต์ สัญลักษณ์แห่งความเร็ว ฮายาบุสะ (Suzuki Hayabusa GSX 1300R) โดยมีเครือข่าย 1 แห่ง และเวลานี้ซูซูกิวางแผนจัดตั้งโชว์รูมบิ๊กไบค์ทั่วประเทศ จำนวน 7 แห่ง

               ทางด้านความหลากหลาย แน่นอนว่า ในการแนะนำแผนของซูซูกิ ล่าสุด ได้เตรียมรถอนาคตไว้ลงตลาด อย่าง ซูซูกิเบิร์กแมน 200/125 ซูซูกิ แวนแวน 125 ในขณะที่รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ขนาดกลางที่จะเปิดสายการผลิตในไทยยังไม่ได้นำมาเผยโฉม

                การชิมลางของการฟื้นฟูซูซูกิ น่าจะดูได้จากการถือโอกาสเฉลิมฉลองการครบรอบ 45 ปี บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด ด้วยการตอบข้อเรียกร้องของตลาด และแฟนคลับให้นำรถจักรยานยนต์ระดับตำนานอย่างซูซูกิ ไรเดอร์ 150 (Suzuki Raider 150) สุดยอดจักรยานยนต์แฟมิลี่สปอร์ต เทคโนโลยีเครื่องยนต์ ทวินแคม 4 วาล์ว 4 จังหวะ 150 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศคันแรกของเมืองไทยมาจำหน่ายอีกครั้ง ซึ่ง ซูซูกิจะจำหน่ายเพียง 1,968 คัน การปรับเกมครั้งนี้จะทำให้ซูซูกิเปลี่ยนโฉมไปได้หรือไม่ต้องติดตามดู

 

........................

 (เกาะติดทัพ'ซูซูกิ'โฉมใหม่'ตั้งเกม'สองล้อเต็มไลน์ : คอลัมน์เปิดโลกยนตรกรรม : โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี )

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ