พระเครื่อง

พระชัยวัฒน์ชินบัญชรหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระชัยวัฒน์ชินบัญชรหลวงปู่ทิม อิสสริโก วัดละหารไร่ จ.ระยอง : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

                หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง พระเกจิอาจารย์ชื่อดังเป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวระยองและพุทธศาสนิกชนทั่วไป วัตถุมงคลของท่านมีมากมายหลายประเภท ซึ่งล้วนเป็นที่นิยมสะสมและแสวงหาของบรรดาพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ ด้วยพุทธคุณอันเข้มขลังปรากฏ

                เมื่ออายุได้ ๒๐ ปี ได้รับคัดเลือกเป็นทหารอยู่ถึง ๔ ปี ท่านได้อุปสมบทเมื่ออายุ ๒๗  ปี ในปี ๒๔๔๙ ณ วัดละหารไร่ มีพระครูขาว วัดทับ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สิงห์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระอาจารย์เกตุ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า "อิสสริโก"

                จากนั้นศึกษาพระธรรมวินัยและพระปริยัติธรรมที่วัดละหารไร่ได้ ๑ พรรษา ก็เริ่มออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ ร่ำเรียนวิทยาอาคมกับพระเกจิอาจารย์และฆราวาสผู้มีวิทยาอาคมสูงจนมีพุทธาคมแกร่งกล้า จึงกลับมาจำพรรษาที่วัดละหารไร่ จนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส หลังจากนั้นท่านก็ไม่ยอมรับตำแหน่งใดๆ ที่ทางเจ้าคณะจังหวัดแต่งตั้งมาเลย อาทิ

                พ.ศ.๒๔๗๘ แต่งตั้งเป็นพระครูชั้นประทวน เจ้าคณะอำเภอก็ต้องไปรับแทน แม้กระทั่งในปี ๒๕๐๗ ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูภาวนาภิวัติ ท่านก็ไม่ยอมรับ จนชาวบ้านต้องจัดขบวนแห่ไปรับหมายตราตั้งและพัดยศจากเจ้าคณะจังหวัด เพื่อมามอบให้ท่าน แต่ท่านก็หาได้สนใจ พัดยศก็เอาไปเสียบไว้ข้างฝากุฏิ จนเมื่อท่านมรณภาพ จึงนำพัดยศมาตั้งหน้าศพ ปรากฏว่าถูกปลวกกัดกินจนบางส่วนแหว่งไป

                วัตถุมงคลที่ท่านสร้างล้วนเป็นที่แสวงหาและหวงแหนยิ่งนัก โดยเฉพาะ "พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ ชินบัญชร" ซึ่งการสร้างพระชัยวัฒน์ในยุคนั้นมักถอดหรือเลียนแบบ หรือถอดแบบพระชัยวัฒน์ของสมเด็จ พระสังฆราชแพ แห่งวัดสุทัศน์ ซึ่งนับว่าได้รับความนิยมสะสมอย่างสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์

                พระกริ่งชินบัญชรสร้างทั้งหมด  ๖ ประเภท ดังนี้

                ๑.เนื้อทองคำ ปิดก้นด้วยแผ่นทองคำ มีโค้ดรูปศาลาตอกไว้ใต้ฐาน สร้างทั้งหมด ๑๓ องค์ องค์ที่ ๑-๑๒ มีเลขไทยกำกับใต้ฐาน ส่วนองค์ที่ ๑๓ ไม่ได้ตอกหมายเลข

                ๒.เนื้อนวโลหะ หุ้มก้นด้วยแผ่นทองคำ เป็นรุ่นพิเศษ เนื่องจากเอาพระกริ่งรุ่นก้นทองแดงมาแกะเปลี่ยนก้นเป็นทองคำ มีโค้ดรูปศาลาตอกไว้ใต้ฐาน และมีโค้ดเม็ดงา ตัวนะ อยู่ด้านหลัง สร้างจำนวน ๑๖ องค์

                ๓.เนื้อนวโลหะ ก้นเงิน มีโค้ดรูปศาลาและโค้ดเม็ดงาเช่นกัน สร้าง ๓๙๐ องค์ ๑๙๕ องค์ ตอกเลขไทยที่โคนฐานด้านหลังใต้โค้ด ตัวนะ ส่วนอีก ๑๙๕  องค์ ไม่ได้ตอกตัวเลข

                ๔.เนื้อนวโลหะ ก้นผงพรายกุมาร รุ่นนี้มี ๑๐๔ องค์ บางองค์มีโค้ด ตัวนะ บางองค์จะมีโค้ด ตัวอิ ที่ใช้ตอกเหรียญเจริญพรของหลวงปู่ทิม และมีการตอกตัวเลขไทยเพียง ๑๐๑ องค์เท่านั้น

                ๕.เนื้อนวโลหะ ก้นทองแดง รุ่นนี้จะไม่มีโค้ดรูปศาลา มีแต่โค้ด ตัวนะ และเลขไทยกำกับใต้ฐาน สร้าง ๒,๕๙๕ องค์

                ๖.พระกริ่งชินบัญชร เนื้อพิเศษ เป็นเนื้อโลหะที่เหลือจากการสร้างพระกริ่งบรมพุทโธ มีเพียง ๙ องค์ ลักษณะเป็นเนื้อกลับดำเงามัน มีโค้ดรูปศาลา และโค้ด ตัวนะ เช่นกัน

                สำหรับภาพพระองค์ครู เป็นภาพพระชัยวัฒน์ชินบัญชร อยู่ในความครอบครอง  Mr.Roy tan ผู้สะสมพระเครื่องชาวสิงคโปร์ ว่ากันว่ามีค่านิยมอยู่ในหลักแสนต้นๆ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ