Lifestyle

นกอีแพรดแถบอกดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นกอีแพรดแถบอกดำ : คอลัมน์นกป่าสัปดาห์ละตัว

               กรุงเทพมหานครขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับ แทบทุกมุมเมืองเต็มไปด้วยแสงสีในยามค่ำคืน ผู้เขียนมั่นใจว่าหลายคนน่าจะเคยมีประสบการณ์ท่องราตรีตั้งแต่ค่ำยันเช้า จากนั้นก็ต้องรีบไปทำงานต่อโดยที่ไม่ได้นอน นกบางชนิดในเมืองกรุงเองก็ปรับตัวให้มีวิถีชีวิตแบบหามรุ่งหามค่ำเช่นกัน ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ นกอีแพรดแถบอกดำ ซึ่งปรับตัวให้หันมาจับแมลงที่มาตอมเสาไฟข้างถนนตอนกลางคืน ข้อดีคือหลอดไฟดึงดูดแมลงให้บินมาตอมตลอดทั้งคืน เท่ากับมีอาหารเหลือเฟือให้นกอีแพรดโดยที่มันไม่ต้องออกไปหาเลย แต่ละเสาไฟในย่านกรุงเทพและปริมณฑลมักถูกจับจองด้วยนกอีแพรดที่ส่งเสียงร้องบอกอาณาเขตอยู่ตลอดเวลา

                นกอีแพรด (fantails) ได้ชื่อจากหางยาวๆที่แพนออกคล้ายพัด มักกระดกหางลงซ้ายสลับขวา ทุกชนิดที่พบในประเทศไทยมีลำตัวด้านบนสีดำ ชนิดเดียวในกลุ่มที่พบได้ตามบ้านคนคือนกอีแพรดแถบอกดำ มีลักษณะเด่นตามชื่อคือแถบสีดำที่คาดแบ่งคอและท้องสีขาว ถิ่นอาศัยหลักของมันคือป่าชายเลนหรือป่าละเมาะใกล้ชายฝั่งทะเล แต่ก็ปรับตัวให้อาศัยอยู่ตามสวนสาธารณะและป่าประเภทอื่นๆได้เป็นอย่างดี

               หลังจากถูกแยกชนิดจากประชากรที่ฟิลิปปินส์ (Philippine Pied Fantail) ซึ่งมีคิ้วสีขาวหนา และแถบสีดำที่อกแคบกว่า นกอีแพรดแถบอกดำที่พบในไทยจึงได้ชื่อว่า Malaysian Pied Fantail แต่ถึงจะชื่อ pied ที่หมายถึงสัตว์ที่มีสีขาวสลับดำ (คำนี้มีที่มาจากชื่อ Magpie ของนกสาลิกาปากดำ) นกอีแพรดแถบอกดำก็ไม่ได้สีขาว-ดำอย่างที่เห็นเมื่อมองเผินๆ จริงๆแล้วปีกและหลังมันสีออกน้ำตาลเข้ม ท้องสีขาวอมเหลืองนวลๆ ส่วนวัยเด็กมีขอบขนปีกสีน้ำตาลชัดเจน ทำให้มองเผินๆเหมือนมีแถบคาดบนปีก

               ยามเลี้ยงลูกมันจะมีนิสัยก้าวร้าวมาก หากเดินเล่นตามสวนแล้วมีนกอีแพรดบินเข้ามาโฉบพร้อมส่งเสียงร้องไล่ ถ้าสังเกตรอบๆ อาจพบรังทรงถ้วยตามง่ามไม้ใกล้ๆ ที่ก้นถ้วยมีเศษใบไม้ที่ใช้สร้างรังห้อยยาวลงมา เจอแบบนี้แล้วก็ควรรีบออกจากบริเวณนั้นโดยด่วน เป็นการลดความเครียดของพ่อแม่นก เพื่อสวัสดิภาพของลูกนกครับ

               นกอีแพรดชนิดนี้ชอบเล่นน้ำมากๆ เป็นขาประจำของแอ่งน้ำขังและสปริงเกอร์ฉีดน้ำรดต้นไม้ในสวน ใครอยากเห็นพฤติกรรมน่ารักๆของนกชนิดนี้ แนะนำให้มาร่วมกิจกรรม Bird walk ซึ่งจัดโดยสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศ (BCST) สุดสัปดาห์ที่ 2-3 พ.ย. นี้ครับ จัดที่สวนรถไฟและสวนหลวง ร.๙ ตามลำดับ

               
นกอีแพรดแถบอกดำ

ชื่ออังกฤษ Malaysian Pied Fantail
ชื่อวิทยาศาสตร์ Rhipidura javanica (Sparrman, 1788)
วงศ์ (Family) Rhipiduridae (วงศ์นกอีแพรด) 
อันดับ (Order) Passeriformes (อันดับนกเกาะคอน)

 

..............................

(นกอีแพรดแถบอกดำ : คอลัมน์นกป่าสัปดาห์ละตัว)

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ