Lifestyle

(เลือก)ลงทุนไอทีในเมียนมาร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(เลือก)ลงทุนไอทีในเมียนมาร์ : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า

               กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มีโอกาสชมช่วงข่าวศิลปวัฒนธรรมบันเทิงทางช่องทีวีสาธารณะ เกาะติดเวทีคอนเสิร์ตใหญ่ในประเทศพม่า หรือในที่นี้จะเรียกตามชื่อทางการว่า เมียนมาร์ ที่มีรัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น และยิ่งน่าสนใจกว่านั้นคือ การที่วงคาราบาว จากประเทศไทย ได้รับเชิญให้ไปร่วม ด้วยความโด่งดังจากหลายบทเพลงเพื่อชีวิต ที่มีเนื้อหาวิพากษ์การเมืองเมียนมาร์ในช่วงยุครัฐบาลเผด็จการทหารที่ผ่านมาหลายปี จนกลายเป็นวงดนตรีขวัญใจชาวพม่า ขณะที่ชื่อนักแต่งเพลงและนักร้องนำของวง อย่างน้าแอ๊ด คาราบาว ก็เพิ่งถูกลบจากบัญชีดำห้ามเข้าประเทศเมียนมาร์เช่นกัน

                ดังนั้น ความเปลี่ยนแปลงที่รัฐบาลชุดแรกซึ่งมาจากการเลือกตั้งของเมียนมาร์ สร้างขึ้นผ่านกิจกรรมคอนเสิร์ตครั้งนี้ จึงเสมือนเป็นการส่ง "สัญญาณ" แห่งการเปิดประเทศสู่หลายสิ่งใหม่ๆ ในอนาคต ที่จำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประเทศและพลเมือง

                แน่นอนว่า อุตสาหกรรมไอที เป็นหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงแห่งโลกใหม่ ที่สร้างบทพิสูจน์ถึงศักยภาพในการระดมเงินลงทุนเข้าประเทศ รวมถึงการเพิ่มอัตราการจ้างงานมาแล้วในหลายประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ รวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียน อย่างเช่น เวียดนาม ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเฟื่องฟูด้านเศรษฐกิจ (แม้อาจยังไม่เสถียรมากนัก) ในช่วงทศวรรษนี้ ส่วนหนึ่งถูกขับเคลื่อนโดยการขยายตัวของการลงทุนด้านเทคโนโลยีจากบริษัทระดับโลกหลายราย

                "ร็อกเก็ต อินเทอร์เน็ต" เป็นหนึ่งในบริษัทที่มุ่งความสนใจขยายการลงทุนไปยังตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก และแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ พม่า ซึ่งในสายตานักลงทุนระดับโลกส่วนใหญ่ มองว่ายังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ถึงศักยภาพการเติบโต

                ผู้บริหารบริษัทแห่งนี้ ให้เหตุผลที่เข้าไปโหมลงทุนด้านประกาศออนไลน์ (คลาสสิฟายด์) พร้อมกัน 4 เว็บไซต์ ครอบคลุม อสังหาริมทรัพย์ (House.com.mm), รถยนต์ (Motors.com.mm), รับสมัครงาน (Work.com.mm), และโฆษณาทั่วไป (Ads.com.mm)  ว่า เมียนมาร์มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของการเป็นประเทศที่มีการพัฒนาน้อยสุดในภูมิภาค โดยมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพียง 6 หมื่นราย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 0.16% ของประชากรรวม และมีผู้ใช้มือถือ 7.08%

                อย่างไรก็ตาม เลือกลงทุนธุรกิจออนไลน์ที่ไม่ซับซ้อน เพราะต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านความไม่พร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่ยังไม่เอื้อต่อการทำธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งต้องมีปัจจัยการรับ/จ่ายเงินออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

                พร้อมกันนี้ ยังให้ข้อคิดสำหรับนักลงทุนไอทีรายอื่นๆ ว่า การเป็นประเทศที่เพิ่งเปิดกว้างด้านการเมืองและเศรษฐกิจ นั่นหมายถึงว่า การสรรหาบุคลากรท้องถิ่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ทั้งด้านภาษากลางในการสื่อสารอย่างอังกฤษ และประสบการณ์ทางธุรกิจ ย่อมมีตัวเลือกน้อย ดังนั้น หนึ่งในภารกิจสำคัญของบริษัทที่เข้าไปลงทุน ก็คือ ต้องทำงานหนักในการสร้างความรู้ให้แก่บุคลากรท้องถิ่นควบคู่กันไป

                โชคดีที่...การเปิดกว้างของประเทศ รวมทั้งการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ชาวพม่ามี "ช่องทาง" เข้าถึงข่าวสารใหม่ๆ ได้ทันโลกยิ่งขึ้น ทั้งจีเมล์, เฟซบุ๊ก, เว็บไซต์ข่าวต่างๆ

 

............................

((เลือก)ลงทุนไอทีในเมียนมาร์ : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า)

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ