Lifestyle

'ครามสกล'แบรนด์ไทยโกอินเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : 'ครามสกล' แบรนด์ไทยโกอินเตอร์ มรดกภูมิปัญญาผ้าฝ้ายย้อมคราม : โดย...สุรัตน์ อัตตะ

 

                                 หลังประสบความสำเร็จในธุรกิจงานการ์เม้นท์ ผลิตและจำหน่ายเสื้อสูท แจ็กเก็ต เสื้อยืด ชุดกีฬา ชุดเครื่องแบบ กระเป๋ารูปแบบต่างๆ ส่งจำหน่ายลูกค้าทั่วภาคอีสาน "สกุณา สารนันท์" เจ้าของบริษัท ภูมิภาคย์ อุตสาหกรรม จำกัด ตั้งอยู่ริมถนนศรีวิชา-เต่างอย ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร ก็หันมาต่อยอดธุรกิจผ้าย้อมครามผลิตภัณฑ์เด่นของ จ.สกลนคร ภายใต้แบรนด์ทางการค้า "ครามสกล" (Kramsakon)

                                 กว่า 10 ปีที่สกุณาจับงานการ์เม้นท์เพื่อรับช่วงธุรกิจของครอบครัว หลังสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทด้านวิทยาศาสตร์ก็กระโจนเข้าสู่ธุรกิจการ์เม้นท์ทันที เริ่มจากรับจ้างตัดเย็บผ้าโหลส่งตลาดโบ๊เบ๊และประตูน้ำที่กรุงเทพฯ ก่อนขยายธุรกิจมารับงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปจำพวกสูท แจ็กเก็ต เสื้อยืด ชุดกีฬา ชุดเครื่องแบบและกระเป๋ารูปแบบต่างๆ ให้แก่ลูกค้าทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน

                                 "ช่วง 7-8 ปีที่แล้วเสื้อแจ็กเก็ตบูมมาก ตอนหลังช่างไม่เพิ่มแล้วเจอปัญหาแรงงานบ้างที่แก่ตัวไปแล้วไม่มีรุ่นใหม่เข้ามาแทน เราจะทำเป็นแมสไม่ได้ สู้จีน เวียดนามไม่ได้ ค่าแรงถูกกว่า แต่จุดเด่นของคนไทยมีเอกลักกษณ์ มีความละเอียดประณีต ดีไซน์ของเราก็จะแตกต่าง ก็เลยหันมามองว่างานการ์เม้นท์อะไรก็ได้ที่จะต้องโชว์ความแตกต่างไม่ใช่ไปแข่งกับตลาดแมส เน้นคุณภาพไม่เน้นจำนวน จึงหันมาทางผ้าย้อมครามแล้วก็มีแรงจูงใจที่จะดูแลชาวบ้านด้วย"

                                 สกุณาย้อนอดีตให้ฟังในระหว่างคณะผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ หรือ สพภ. (องค์การมหาชน) นำโดย ดร.วีระพงษ์ มาลัย ผู้อำนวยการ และสื่อมวลชนเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์เด่น ซึ่งภูมิภาคย์ อุตสาหกรรม เป็นผู้ดูแลด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมคราม ฝีมือชาวบ้านที่รวมกลุ่มกันเป็นเครือข่าย ภายใต้การสนับสนุนของสพภ.และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติสกลนคร ในฐานะผู้ประสานงานสมาชิกเครือข่ายผ้าย้อมครามของ จ.สกลนคร

                                 เธอบอกว่า เพิ่งเริ่มทำมาได้แค่ 1 ปีเศษเพียงแต่เราโชคดีมีงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆ มาสนับสนุนเพื่อเป็นตัวเชื่อมกลางระหว่างชาวบ้านผู้ผลิตกับตลาด ซึ่งตนเองมองว่าที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมครามของ จ.สกลนคร แม้จะมีความโดดเด่นแต่ที่เป็นปัญหาก็คือไม่มีตลาดรองรับที่แน่นอน ไม่เหมือนกับผ้าไหม ทั้งๆ ที่ผ้าย้อมครามนั้นมีคุณค่าและราคาซื้อขายก็ไม่ได้แตกต่างกัน

                                 "ที่ผ่านมาชาวบ้านกับลูกค้ามันขาดการเชื่อมตรงที่พอทอมาแล้วไม่มีดีไซน์ ทำได้แค่ทอเป็นผ้าผืน ซึ่งเราคิดว่าตรงนี้มันขาดช่วงอยู่ก็เลยเน้นจะหาดีไซเนอร์มืออาชีพเข้ามาช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ ทำให้ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมครามออกมาอย่างหลากหลายรูปแบบ ทั้งเสื้อผ้า ชุดสวมใส่หลากสไตล์ รวมถึงกระเป๋า ผลิตภัณฑ์บางอย่างก็มีชิ้นเดียวในโลกนะ อย่างกระเป๋าในลักษณะนี้เราไม่เคยมีมาก่อนเป็นรูปแบบใหม่ รวมทั้งเสื้อเชิ้ต เสื้อแจ็กเก็ตผ้าย้อมคราม"

                                 ส่วนราคาจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์จากครามนั้น เธอบอกว่าเริ่มตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป ซึ่งราคาที่แพงเริ่มตั้งแต่ผ้าผืนที่รับซื้อจากเครือข่ายชาวบ้านทั้งจังหวัดก็ตกเมตรละ 300-400 บาท นอกจากนี้ยังมีการดีไซน์รูปแบบเสื้อผ้า ที่สำคัญวัตถุดิบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นฝ้ายหรือคราม ตลอดจนขั้นตอนการผลิตทุกอย่างต้องมาจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์

                                 "ปีหน้าเราพร้อมทุกอย่างทั้งเรื่องการตลาดและกระบวนการผลิตแบบครบวงจร แต่ปีนี้เราเตรียมพร้อมอยู่ระหว่างการทดลองตลาด โดยมองไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่นและยุโรป เขาสนใจอะไรที่เป็นธรรมชาติ เพียงแต่รูปแบบไหนล่ะที่เขาชอบ เราอยากได้ดีไซเนอร์เข้าใจรูปแบบที่จะนำเสนอให้ลูกค้าสนใจ วางเป้าอยากให้มันยั่งยืน ทำแบรนด์ "ครามสกล" ให้เป็นที่รู้จักและให้เขาไว้วางใจ ถ้าสนใจผลิตภัณฑ์ 08-7227-4173, 08-7238-4578 ได้ตลอดเวลา" สกุณากล่าวทิ้งท้าย

                                 ผ้าย้อมครามภายใต้แบรนด์ "ครามสกล" นับเป็นอีกผลิตภัณฑ์เด่นที่เป็นมรดกจากภูมิปัญญาของ จ.สกลนคร ที่สร้างชื่อไทยในตลาดต่างแดน

 

 

------------------------

(ทำมาหากิน : 'ครามสกล' แบรนด์ไทยโกอินเตอร์ มรดกภูมิปัญญาผ้าฝ้ายย้อมคราม : โดย...สุรัตน์ อัตตะ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ