พระเครื่อง

ผานไถนาวัตถุอาถรรพณ์'พลิกแผ่นดินพลิกชะตาชีวิต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผานไถนาวัตถุอาถรรพณ์'พลิกแผ่นดินพลิกชะตาชีวิต' : พระองค์ครู เรื่องไตรเทพ ไกรงู ภาพอุทร ศรีพันธ์

               วัตถุอาถรรพณ์ เป็นวัตถุที่มีอำนาจอิทธิฤทธิ์ในตัวเอง เป็นวัตถุที่มีอำนาจลึกลับ ซึ่งอำนาจนี้เป็นได้ทั้งเกิดประโยชน์ และเป็นโทษต่อผู้ที่ครอบครองเอาไว้ หลายคนต่างเสาะแสวงหาต่างที่ต้องการครอบครองไว้กับตัว นอกจากนั้นยังสามารถทำเงินให้คนที่เสาะแสวงหาได้อีก วัตถุอาถรรพณ์คนเราเชื่อว่ามีอำนาจลี้ลับและมีอิทธิฤทธิ์ มีทั้งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติและมีทั้งที่คนเราได้มีพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ขึ้นมา

               คนส่วนใหญ่ที่เชื่อเรื่องของโชคลางต่างรู้จัก และพากันค้นหาวัตถุอาถรรพณ์พกติดตัว โดยมีคติความเชื่อว่าจะมีโชคดีความแคล้วคลาดปลอดภัย หนังเหนียวหรือเพียงเพื่อความเป็นสิริมงคลหรืออะไรก็แล้วแต่ซึ่งเราเรียกของขลังเหล่านี้ว่า ธาตุกายสิทธิ์ ชึ่งมีทั้งที่มีต้นกำเนิดการได้มาจากตัวคน จากพืช และจากสัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อีกมากมาย ฯลฯ ทั้งนี้จะเป็นผู้ชายจะพกนิยกกันมากกว่าผู้หญิง เช่นเดียวกับการแขวนพระเครื่อง

               วัตถุอาถรรพณ์ ชนิดหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ผานไถนา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทำนาในสมัยยังใช้วัวควายไถนามีคันไถทำด้วยไม้เอาหัวไถเป็นเหล็กเหมือนในรูปใส่หัวไม้ด้านติดดินให้วัวควายลากกดหัวไถให้จมดินแล้วคอยขยับให้ดินพลิกหงายขึ้นเรียกไถแปร

               มีคติความเชื่อมาแต่โบราณและปัจจุบันนี้ก็ยังเชื่อกันอยู่ คือ ผานไถนี้ผีกลัวมาก แค่เอาน้ำล้างหัวไถไปพรมคนผีเข้าก็ออกแล้ว ยังเชื่อว่าผานไถทำอะไรก็ผ่านโดยสะดวกตามต้องการ พลิกร้ายกลายเป็นดีด้วย แช่โอ่งน้ำไว้กินอาบใครทำคุณมาผ่านพ้นไม่ต้องตัวครับ

               นอกจากนี้ยังมีคติความเชื่อด้วยว่า  จะให้คุณ เกี่ยวกับคนทำงาน การเรียน จะเจริญ รุ่งเรือง การเรียน ก็จะผ่าน(ผาน) และที่เชื่อกันมากที่สุด คือ จะกลับร้ายกลายเป็นดี ดั่งเหมือนกับผานไถ ที่กลับหน้าดิน ในการทำนา

               คนสมัยก่อน เมื่อทำนา ผานไถหมดอายุการใช้งาน ก็จะอามาเป็นเครื่องราง ยิ่งถ้าได้เอาไปให้อาจารย์ที่เรืองเวทเสก แล้วจะยิ่งมีคุณมากยิ่งขึ้น โดยมักจะตัดเป็นชิ้นเล็กๆๆ ให้ลูกหลาน และญาติมิตรไว้ใช้เพื่อเป็นสิริมงคล และเตือนสติ ในคุณค่าของเครื่องมือสำคัญ อีกชิ้นหนึ่ง ที่ช่วยให้คนมีข้าวกิน

               "อ.คม ไตรเวทย์" ฆราวาสผู้เรืองวิทยาอาคมแห่งเมืองสุพรรณบุรี บอกว่า วัตถุจากธรรมชาติและเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตปกติประจำวันหลายชนิดมีอาถรรพณ์อยู่ในตัวอยู่แล้ว ไม่ต้องปลุกเสกสามารถนำไปใช้ได้เลย อย่างกรณีผานไถนา ซึ่งใช้ประโยชน์สำหรับไถพลิกพื้นดิน และเป็นของใช้ชนิดเดียวในโลกที่สามารถพลิกแผ่นดินได้ เมื่อไถลงไปในดินแล้วก็สามารถผ่านตลอดโดยไม่มีอะไรติดขัด คนจึงเกิดความเชื่อ ผานเป็นวัตถุอาถรรพณ์ที่สามารถพลิกสิ่งร้ายๆ ให้กลายเป็นดี ทำอะไรก็ผ่านตลอดเช่นเดียวกันผ่านไถ

               คติการใช้ผ่านเป็นวัตถุอาถรรพณ์นั้นส่วนใหญ่เป็นคนในภาคใต้ โดยจะใช้ผานในการประกอบพิธีต่างๆ เมื่อหมดอายุใช้งาน หรือมีผานเก่าๆ ก็จะเอาขึ้นหิ้งบูชา บางรายถึงกับใส่ไว้ในโอ่งน้ำเพื่อป้องกันอาถรรพณ์ ขณะเดียวกันการทำพิธีถอนอาถรรพณ์พื้นดิน เมื่อเสร็จจะพิธีสวดถอนก็จะเอาผานพลิกธรณีทั้ง ๘ ทิศ นอกจากนี้แล้วในการถอนหรือย้ายตำหนิบนร่างกาย (ใฝ่-ปาน) จะใช้ผานในการประกอบพิธีถึงจะได้ผลดีที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ