พระเครื่อง

'ครูบาออ ปณฺฑิต๊ะ'พระเกจิไทยใหญ่แห่งเชียงดาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ครูบาออ ปณฺฑิต๊ะ'พระเกจิไทยใหญ่แห่งเชียงดาว

              สำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือโดยประมาณ ๑๑๐ กิโลเมตร ปัจจุบันมี  หลวงปู่ครูบาออ ปณฺฑิต๊ะ อายุได้ ๙๕ ปี พรรษาที่ ๕๗ เป็นเจ้าสำนักสงฆ์
 
              หลวงปู่ครูบาออ เกิดเมื่อวันอังคาร เดือนสิบสองไทย (ธันวาคม) พ.ศ. ๒๔๖๓ ปีวอก ที่ บ้านน้ำหน่อ ต.ปางซาง จ.ลายข่า ประเทศพม่า (ไทยใหญ่)  ตามประวัติหลวงปู่ครูบาออ  เป็นครูบาผู้เฒ่าเป็นที่เคารพศรัทธาจากประชาชนรัฐไทยใหญ่อย่างมาก "เจ้าฟ้าแสงเชียง" เจ้าแผ่นดินรัฐฉานหรือไทยใหญ่ เป็นผู้สักสังวาลเพชรบนศีรษะท่านตอนอายุ ๒๐ ปี เพราะโปรดที่ "นายออ" ตอนนั้นเป็นทหารกล้า นำพากองทัพไทยใหญ่รบชนะข้าศึก โดยไม่เสียกำลังพลแม้แต่คนเดียวจากคำบอกเล่าของท่าน "เจ้าปิ่นยา" พระสังฆราชไทยใหญ่ เป็นผู้บวชให้ เมื่อบวชแล้วท่านศึกษาอักขระ ตำราเลขยันต์ฉบับหอคำหลวง เจนจบพุทธาคม จนได้รับการวางตัวเป็นพระมหาเถระองค์ต่อไป

              ท่านชอบใช้ชีวิตที่สมถะสันโดษ เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เรียบง่าย เรื่องอาหาร เมื่อมีก็ฉันท์ ไม่มีก็ไม่ฉันท์ ที่ไหนเป็นวัดร้าง ไม่มีพระสงฆ์อยู่อาศัย ท่านก็จะไปพำนักอยู่ปฏิบัติธรรม เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป ท่านเป็นพระสงฆ์ที่ใช้ชีวิตสันโดษสมถะ เรียบง่ายและมีความอดทนสูงส่ง  ที่บนสำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีชาวบ้านสักหลังคาเรือนแต่ท่านอยู่ได้
         
              ในด้านความเข้มขลังในวิทยาและอาคมกล่าวได้ว่าสุดยอดเลยทีเดียวหลวงปู่ครูบาออได้ร่ำเรียนจากตำราบ้างครูบาอาจารย์ของท่านจำนวน ๙  รูป ปัจจุบันยังคงเหลืออยู่ ๑ รูปอยู่ที่ประเทศพม่า รัฐฉานไทยใหญ่เป็นผู้ถ่ายทอดวิชาอาคมและการปฏิบัติตนในแบบฉบับวิปัสสนากรรมฐานสันโดษ ตอนที่เป็นทหารนั้นท่านก็ยังเป็นหมอรักษาผู้ป่วยด้วยวิชาอาคมจนหายนับไม่ถ้วนจนเป็นที่เล่าขานมาทุกวันนี้
         
              ด้วยเหตุที่ท่านมีอาคมเข้มขลัง ในรอบ ๑ ปีพลโทเจ้ายอดศึกผู้นำทหารไทยใหญ่รัฐฉานต้องมากราบไหว้และลงอักขระสำทับวิชาอาคมในตัวโดยอาราธนาหลวงปู่ครูบาออทำพิธีตามแบบไทยใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเพิ่มความเข้มขลังขมังเวทอยู่ยงคงกระพันไว้ป้องกันภัยสารพัดในสนามรบที่ล้วนมีแต่อันตรายทุกนาที
           
              หลวงปู่ครูบาออได้มอบหมายให้ลูกศิษย์จัดสร้างวัตถุมงคลมาหลายชนิดทั้งที่บันทึกไว้และไม่ได้บันทึกไว้เมื่อสร้างแล้วลงอักขระสำทับวิชาอาคมทำพิธีตามแบบไทยใหญ่แล้วปลุกเสกหลังจากนั้นมอบให้ลูกศิษย์แจกจ่ายให้ทหารและชาวบ้านบ้างพ่อค้าแม่ค้าบ้างนำไปใช้จนเกิดผลสำเร็จทุกคน โดยล่าสุดลูกศิษย์ได้จัดสร้างเหรียญอายุยืน ประกอบด้วย เนื้อทองคำ เนื้อเงินลงยา (เขียว-น้ำเงิน) เนื้อเงินหน้ากากทองคำ เนื้อนวะโลหะหน้าเงิน เหรียญทองแดงรมมันปู และ เนื้องทองฝาบาตร เพื่อสมทบทุนบูรณะพระธาตุดอยจอมแวะ 

              นอกจากนี้แล้วสำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะ ตั้งอยู่บนดอยสูง ไม่มีถนน ทั้งทางขึ้นดอยก็ลาดชัน รถยนต์ไม่สามารถขึ้นไปได้ สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งไฟฟ้าและน้ำประปาก็ไม่มี อาศัยเพียงน้ำฝนและแผงเซลล์รับแสงอาทิตย์ ศิษย์จะขึ้นไปกราบท่านต้องนำน้ำดื่มไปถวายเป็นขวดๆ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่โทร.๐๘-๔๗๖๕-๒๗๔๒ และ ๐๘-๔๔๙๐-๐๐๖๗ หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.ompradee.com
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ