Lifestyle

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : ลำไย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : ลำไย : โดย...หมอไพร

 

                    ระยะนี้เป็นหน้าลำไย ลำไยบ้านเราขึ้นชื่อลือชานัก โดยเฉพาะลำไยเมืองเชียงใหม่ จนเป็นสินค้าส่งออกขายยังต่างประเทศ แต่เราจะรู้หรือไม่ว่าลำไยมีประโยชน์มากแค่ไหน นอกจากเป็นผลไม้ที่กินอร่อย ร่างกายแบบไหนเหมาะกับการกินลำไย แบบไหนต้องกินอย่างระมัดระวัง แบบไหนไม่ควรกินเลย

                    ตั้งแต่ปู่ย่าตายายมา ถือว่าลำไยเป็นทั้งอาหารและยา ที่กินสด กินแห้งก็ได้ ทำขนมก็ได้ เป็นยาก็ใช้ดี

                    ลำไย ฤทธิ์อุ่นค่อนไปทางร้อน ช่วยเสริมม้ามบำรุงหัวใจระงับประสาท จึงเหมาะสำหรับคนที่ครุ่นคิดและกังวลมากเกินไป ขี้หลงขี้ลืม เมื่อกังวลมากจะทำร้ายม้าม ม้ามเป็นอวัยวะที่มีวัตถุดิบในการสร้างเลือด เมื่อม้ามทำงานไม่ดี การสร้างเลือดไม่ดีตามไปด้วย กระทบถึงตับ ตับเป็นอวัยวะเก็บเลือด เลือดตับน้อย ทำให้นอนไม่หลับ โบราณสอนว่า “กินลำไยช่วยให้จิตวิญญาณแข็งแรง ฉลาดหลักแหลม แก่ช้า หูตาสดใส” แสดงว่า ลำไยนอกจากบำรุงหัวใจ ยังช่วยบำรุงทั้งไต ตับและสมองด้วย จึงเหมาะกับคนที่นอนไม่หลับ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบตื่นตอนตี 1-3 เป็นประจำ

                    ลำไยมีประโยชน์มากขนาดนี้กินมากเท่าไรจึงพอเหมาะ ลำไยสด ประมาณ 5-10 เม็ด ส่วนลำไยแห้ง 2-3 เม็ด แต่ทั้งนี้ยังต้องขึ้นกับร่างกายของแต่ละคน บางคนกินลำไยสดเป็นกิโลยังไม่เป็นไร บางคนกินเม็ดสองเม็ดก็ร้อนในแล้ว จึงต้องแล้วแต่ร่างกายของแต่ละคน

                    นอกจากกินลำไยสดและแห้งแล้วยังต้มน้ำดื่มหรือชงเป็นชาดื่ม เช่น ถ้าถ่ายเหลว ใช้ลำไยแห้ง 10 เม็ด บวกขิงสด 3 แผ่น ต้มน้ำดื่ม ถ้าให้เด็กดื่มต้องใส่ขิงให้น้อยลง จะได้ไม่เผ็ด

                    ถ้าร่างกายอ่อนแอ เป็นโรคเรื้อรัง ใช้ลำไย 15 เม็ด หมู เนื้อแดง 3 ขีด ขิง 2 แผ่น เหล้าขาวพอประมาณ ตุ๋นกินวันละ 1 ครั้ง หากเริ่มร้อนต้องหยุด หรือจะกินสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็ได้

                    หลังคลอดกินลำไยดี เพราะหลังคลอดเสียเลือดมาก ร่างกายอ่อนแอ กลัวหนาวกินยำไยจึงเหมาะมาก เช่น หลังคลอดเหงื่อออกมาก ลำไยแห้ง 10 เม็ด ข้าวสาลี 10 กรัม น้ำตาลแดง 2 ช้อนชา ต้มน้ำดื่ม ส่วนข้าวสาลีกินได้

                    ถ้าจะบำรุงผิวใช้ลำไย 2 เม็ด ไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำตาลแดงเล็กน้อย ต้มกิน ทำให้มีเลือดฝาดดี หรือดองเหล้า เรียกว่าเหล้าลำไย ช่วยอบอุ่นม้าม บำรุงจิตประสาท

 

ผู้ที่ไม่ควรกินลำไย คือ

 

1.เป็นขี้คนร้อน แสดงอาการที่กลัวร้อนชอบกินของเย็นๆ กระหายน้ำ หน้าแดง หงุดหงิดโมโหง่าย ปัสสาวะเข้มน้อย ถ่ายแข็ง

2.ยินพร่องไฟมาก แสดงอาการที่กลัวร้อนโมโหง่าย คอแห้ง ถ่ายแข็ง นอนไม่หลับ เหงื่อออกกลางคืน มือเท้าร้อน ปัสสาวะเข้มน้อย ปวดหลังเมื่อยเข่า แก้มแดง

3.คนที่ไอ หอบ หลอดลมอักเสบและสตรีตั้งครรภ์

                    ส่วนกินเป็นอาหารหรือทำขนมนั้นคนไทยเราคุ้นเคยกันดี โดยไม่ต้องแนะนำในที่นี้แล้ว

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ