Lifestyle

หนักเอาเบาสู้ : 'ตุ๊กตามดลูกยาง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนักเอาเบาสู้ : 'ตุ๊กตามดลูกยาง' แฮนด์เมดคนยะลาตีตลาดมาเลย์ : โดย...สุพิชฌาย์ รัตนะ

 

                          จากลูกยางที่ร่วงหล่นใต้โคนต้นถูกเก็บมาแปรรูปเป็นของที่ระลึก จากไอเดียและฝีมือของ “ภิญโญ และ ยินดี พูลภิญโญ” สองสามีภรรยา อดีตข้าราชการประจำศูนย์วิทยาศาสตร์ และครูโรงเรียนอนุบาลยะลา ที่เล็งเห็นว่า ทุกส่วนของต้นยางพาราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งใบยางพาราที่มีการนำไปแปรสภาพเป็นเยื่อกระดาษ ดังนั้นจึงมองว่า “ลูกยาง” ที่คนใต้เรียกขานกันคุ้นปาก ก็สามารถนำมาต่อยอดเป็นสินค้าได้เช่นกัน

                          จุดเริ่มแรกของการนำลูกยางมาแปรเป็นสินค้าสร้างเงิน เกิดจากการทำของเล่นที่เรียกว่า “ลูกหวือ” ซึ่งเป็นของเล่นพื้นบ้านทางภาคใต้ โดยใช้วัสดุหลักคือลูกยาง ประกอบกับก้านไม้ไผ่และใบพัดไม้ไผ่ ผูกด้วยเชือกโดยพันแกนไว้ในลูกยางเมื่อดึงออกเกิดแรงหมุนแกนใบพัด และเป็นแรงหมุนเชือกกลับไปพันแกนอีก ดึงเชือกอีก แกนหมุนอีก และพันเชือกกลับแกนอีก ซึ่งปัจจุบันเสาะหามาเล่นได้ค่อนข้างยากแล้ว

                          แต่สินค้าจากลูกยางที่กำลังมาแรงในเวลานี้คือ “ตุ๊กตามดจากลูกยาง" ซึ่งเพิ่งคิดและประดิษฐ์ออกสู่สายตาผู้บริโภคเพียงปีเศษเท่านั้น แต่ได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย ที่นิยมและชื่นชอบเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันยังส่งไปจำหน่ายที่ จ.ภูเก็ต และเป็นที่ถูกใจชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป และสแกนดิเนเวีย สนนราคาชิ้นละ 50 บาท 

                          ยินดี พูลภิญโญ บอกว่า ปัจจุบันใช้บ้าน ที่ถนนเวฬุวัน ซอย 5 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา เป็นสถานที่ผลิตสินค้า โดยมีชาวบ้านราว 10 ชีวิต ร่วมประดิษฐ์งานฝีมือจากเม็ดยางเพื่อส่งออกจำหน่ายทุกวัน โดยแบ่งภารกิจด้วยการหาลูกยาง คัดขนาดลูกยาง จากนั้นแกะเนื้อในออกจากลูกยาง ก่อนจะนำมาประกอบแบบ แล้วเข้าสู่กระบวนการตกแต่ง และลงสี ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้วันละไม่กี่สิบชั้น เนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดลออ และประณีตเป็นพิเศษ

                          “สินค้าตุ๊กตามดจากลูกยาง จะขายดีในกลุ่มมาเลเซียและชาวต่างชาติ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่นอกจากมองว่าเป็นงานฝีมือสร้างจากวัตถุดิบในท้องถิ่นแล้ว ยังเห็นว่ามีความหมาย เพราะมดเป็นสัตว์ที่แสดงออกถึงพลังแห่งความสามัคคีเป็นที่สุด” ยินดี กล่าว

                          ยินดี กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญสินค้าที่ขายได้ยังช่วยสร้างงานให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีรายได้เพิ่มเติมเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องในวันที่สถานการณ์ความไม่สงบยังคุกรุ่นอยู่ ซึ่งผลพวงความรุนแรงได้ฉุดให้เศรษฐกิจและรายได้ของชาวบ้านลดต่ำลงไปด้วย แต่วันนี้มีสินค้าจากลูกยาง โดยเฉพาะตุ๊กตามด ที่พอจะช่วยให้สมาชิกในกลุ่มมีรอยยิ้มบนใบหน้าได้บ้าง

                          หากสนใจสินค้าที่ระลึก ซึ่งประดิษฐ์จากเม็ดยาง โดยเฉพาะตุ๊กตามด เพื่อช่วยสนับสนุนผลงานจากไอเดียของคนชายแดนใต้ และช่วยเติมความสุขและแต่งแต้มรอยยิ้มในวันที่หมอกเมฆควันแห่งความรุนแรงยังปกคลุมดินแดนปลายด้ามขวาน ติดต่อ 08-9463-3975 หรือ 08-7477-6734 ยินดี ยืนยันว่าพร้อมจัดส่งและให้บริการถึงที่ พร้อมถ่ายทอดความรู้ให้ฟรีๆ อีกด้วย

 

 

------------------------

(หนักเอาเบาสู้ : 'ตุ๊กตามดลูกยาง' แฮนด์เมดคนยะลาตีตลาดมาเลย์ : โดย...สุพิชฌาย์ รัตนะ)

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ