Lifestyle

สู่ยุคทีวีดิจิตอล 5 จอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู่ยุคทีวีดิจิตอล 5 จอ เทคโนโลยีเอื้อรายเล็กเกิด : โดย...บัซซี่บล็อก

                ปรากฏการณ์ใหม่ของการเคลื่อนเข้าสู่ยุคทีวีดิจิตอลของประเทศไทย ก็คือ สารพัดช่องรายการทีวีจะสามารถเข้าถึงสายตาผู้ชมผ่านหน้าจอได้มากกว่า 1 จอพร้อมๆ กัน ทั้งจอโทรทัศน์ที่เราเคยชิน, หน้าจอคอมพิวเตอร์ ยามรับชมทีวีจากออฟฟิศ, แท็บเล็ต เวลาที่อยู่นอกบ้านหรือนอกสถานที่, หน้าจอโทรศัพท์มือถือ ไม่ให้พลาดรายการโปรดระหว่างเดินทาง, ป้ายโฆษณาดิจิตอล

                ด้วยความสะดวกสบายแบบไร้รอยต่อในการรับชมรายการโทรทัศน์ ดังนั้นหลังจากเปิดให้บริการทีวีดิจิตอลในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 (หมายเหตุ : เป็นกรอบเวลาที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศไว้ ภายใต้เงื่อนไขกำหนดการเปิดประมูลใบอนุญาตช่องทีวีเชิงพาณิชย์ ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้) ที่ช่วงแรกจะคลอดบริการมาก่อน 30 ช่องจากที่ให้ใบอนุญาตทั้งหมด 48 ช่อง จะทำให้เวลา “ตลอดทั้งวัน” กลายเป็นช่วง “ไพรม์ไทม์” สำหรับสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง

                แนวโน้มทีวีดิจิตอลจะมีช่องรายการแยกย่อยเฉพาะ (Segmentation) เพิ่มขึ้น เพราะศักยภาพของ “ความถี่” เป็นปัจจัยหนุนให้ผู้ประกอบการแต่ละช่อง(ราย) ที่ได้รับใบอนุญาตไป สามารถนำเสนอรายการต่างๆ ผ่านช่องทีวีได้สูงถึงหลักร้อยช่องจำนวนผู้ชมขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากเครื่องรับโทรทัศน์ความคมชัดสูงมีราคาถูกลงเรื่อยๆ ด้านผู้ประกอบการจะมีรายได้หลักจากการโฆษณา ดังนั้นการแข่งขันจะอยู่ที่คอนเทนท์เป็นหลัก ทำให้โอกาสทางธุรกิจสำหรับทั้งหน้าใหม่และเก่าในวงการ รวมถึงภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง “เฟื่องฟู” ตามไปด้วย

               -ซอฟต์แวร์นอกเตรียมบุกไทยรับตลาดเปิด

                นายวินเซ็นต์ อึ้ง กรรมการผู้จัดการ แมกซอน คอมพีเทนซ์ เซ็นเตอร์ สิงคโปร์-อาเซียน (เอ็มซีซี) ผู้ผลิตซอฟต์แวร์สร้างสรรค์ผลงานดิจิตอล “ซิเนม่า โฟร์ดี” ที่มีฐานลูกค้าในหลายประเทศ กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลก็คือ การที่ผู้บริโภคจะได้รับประสบการณ์ด้านภาพและเสียงคมชัดยิ่งขึ้น ไม่มีปัญหาสัญญาณสะดุดอย่างที่เคยเกิดกับสัญญาณภาพผ่านระบบอนาล็อก

                ดังนั้น สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นตามมาก็คือ การพัฒนาดิจิตอลคอนเทนท์ และบริการที่มีความเป็นไทย ที่มีคุณภาพสำหรับผู้รับชมรายการ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการพัฒนาเนื้อหารายการที่เป็นดิจิตอล คอนเทนท์ มักเผชิญอุปสรรคด้านบุคลากรนักพัฒนา รวมถึงเวลาในการผลิตผลงาน เนื่องจากการเรียนการสอน ตลอดจนการฝึกอบรมวิชาชีพสาขานี้ ยึดติดกับซอฟต์แวร์ช่วยพัฒนาแบบเดิมๆ สำหรับการสร้างต้นแบบและงานแอนิเมชั่น 3 มิติ

                บริษัทเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอล บรอดคาสติ้ง ในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคทีวีดิจิตอลของประเทศไทย จึงตัดสินใจขยายฐานเข้ามา โดยจับมือกับคู่ค้าในประเทศไทย “บริษัท ดิจิทรอน โซลูชั่น จำกัด” ซึ่งมีฐานลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการด้ารบรอดคาสติ้งอยู่แล้ว

                โดยบริษัทได้ส่งซอฟต์แวร์ผลิตดิจิตอลคอนเทนท์ที่มีราคาหลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการรายเล็กถึงใหญ่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ทำให้ผู้ผลิตรายการรายเล็ก หรือคนทำงานอิสระในวงการมีเดียเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีโอกาส “สูงขึ้น” ในการสร้างสรรค์ดิจิตอลคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ สำหรับผู้รับชมรายการในตลาดท้องถิ่นเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้ระยะเวลาในการสร้างงานน้อยลง พร้อมกันนี้ เอ็มซีซี ยังพร้อมถ่ายโอนประสบการณ์ทำงานร่วมกับโรงเรียนขนาดใหญ่ในสิงคโปร์ ตลอดจนการทำงานร่วมกับภาครัฐ ในการริเริ่มโครงการนำร่องนำซอฟต์แวร์นี้ เข้าไปช่วยพัฒนาทักษะเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา สร้างงาน 3 มิติ นำเสนอผ่านคลิปวิดีโอสั้นๆ ถือเป็นการปูทักษะ และสร้างฐานความพร้อมในการสร้างบุคลากรออกมารองรับตลาดด้านนี้ในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อทุกประเทศในภูมิภาคนี้รวมเป็นหนึ่งเดียวภายใต้ประชาคมอาเซียน (เออีซี)

                ด้าน นายเชาวน์ เปรมสุริยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทรอน โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบทีวีดิจิตอล จำเป็นที่ต้องมีการสร้างบุคลากรรองรับให้ทันด้วย เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วการทำรายการของสถานีโทรทัศน์ต้องใช้กำลังคนหลักสิบคนขึ้นไป หรือช่องรายการบางประเภท เช่น ข่าว อาจต้องใช้บุคลากรนับร้อย เข้าไปมีส่วนร่วม ตั้งแต่ขั้นตอนผลิตรายการจนถึงการออกอากาศ หรือสถานีที่มีการออกอากาศ 24 ชั่วโมง ก็ย่อมต้องการบุคลากรที่รับผิดชอบงานส่วนต่างๆ เพิ่มเป็น 3 เท่า เป็นต้น “แน่นอนว่าทีวีดิจิตอลใหม่ จำนวน 48 ช่อง ต้องการกำลังคนอีกมาก ถือเป็นโอกาสทองของคนทำงานด้านนี้ ดังนั้นตอนนี้เรากำลังมองตลาดการศึกษา โดยจะเข้าไปปูพื้นฐานให้เด็กรู้จักซอฟต์แวร์ตัวนี้ เพราะใช้งานไม่ยาก, ปูฐานประสบการณ์เมื่อถึงวัยทำงาน เด็กกลุ่มนี้ก็สามารถไปทำงานได้เลย หรือจะทำงานเป็นผู้ผลิตรายการอิสระ หรือรายเล็กๆ”

 

...............................................

(สู่ยุคทีวีดิจิตอล 5 จอ เทคโนโลยีเอื้อรายเล็กเกิด : โดย...บัซซี่บล็อก)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ