Lifestyle

มะเร็งตับอ่อนระยะที่ 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันมะเร็ง : มะเร็งตับอ่อนระยะที่ 4 : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 

                               ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ข่าวคราวในวงการมะเร็งบ้านเราไม่มีข่าวไหนจะดังเกินข่าวการเจ็บป่วยของนักร้องลูกทุ่งขวัญใจคนเดิม สายัณห์ สัญญา มีการแถลงข่าวโดยแพทย์ผู้รักษาอย่างเป็นทางการ โดยผู้ป่วยอนุญาตให้เปิดเผยต่อสาธารณะได้ เพราะมีมิตรรักแฟนเพลงจำนวนมากที่เป็นห่วงและอยากทราบอาการของราชาเพลงลูกทุ่งผู้นี้ โดยล่าสุดแพทย์ผู้รักษาออกมายืนยันฟันธงแล้วว่าเป็นมะเร็งตับอ่อนระยะที่ 4 เมื่อเจ้าตัวรับรู้ข่าวนี้ยังยอมรับด้วยกำลังใจเต็มร้อย พร้อมที่จะต่อสู้กับโรคร้ายโดยไม่มีการเกรงกลัว ก็ต้องขอชื่นชมในกำลังใจอันเข้มแข็งของผู้ป่วยและน้ำจิตน้ำใจของคนรอบข้างไว้ ณ ที่นี้ด้วย

                               มาทำความรู้จักระยะของโรคมะเร็งตับอ่อนกันก่อน ระยะที่ 1 เป็นระยะที่เนื้องอกยังอยู่ในตัวตับอ่อนถ้าขนาดไม่เกิน 2 เซนติเมตรก็เป็นระยะ 1A ถ้าใหญ่กว่า 2 เซนติเมตรก็เป็นระยะ 1B ระยะที่ 1 นี้ไม่ค่อยจะได้พบสักเท่าไร ระยะที่ 2 ก็เป็นระยะที่มีการลุกลามออกมาที่เนื้อเยื่อหรือต่อมน้ำเหลืองบริเวณข้างเคียงตับอ่อน ถ้าเป็นระยะ 2A ก็ยังไม่มีการลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง ถ้าลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองแล้วก็เป็นระยะ 2B ส่วนระยะที่ 3 นั้นมีการลุกลามไปที่หลอดเลือดรอบๆ ตับอ่อนและต่อมน้ำเหลืองบริเวณข้างเคียงเช่นกัน สำหรับระยะที่ 4 ก็มีการแพร่กระจายไปอวัยวะที่ห่างไกลออกไป เช่น ตับ ปอด เยื่อบุช่องท้อง ลำไส้ กระเพาะอาหาร ขนาดเนื้องอกในตับอ่อนจะเล็กจะใหญ่หรือจะมีการลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองข้างเคียงหรือไม่นั้นไม่สำคัญ แต่ส่วนใหญ่มักมากันครบเซ็ตหมดแล้ว ระยะที่ 4 นี้บ่งบอกว่าเซลล์มะเร็งได้ลุกลามแพร่กระจายไปทางกระแสเลือดเรียบร้อยแล้ว

                               สำหรับการรักษาถ้าเป็นระยะที่ 1 การผ่าตัดก็มีโอกาสหายขาดค่อนข้างสูง ระยะที่ 2 การผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งและอวัยวะข้างเคียงออกทั้งหมดก็ยังจำเป็น ส่วนระยะที่ 3 การผ่าตัดจะทำได้ยากมากขึ้นเพราะอาจไม่สามารถตัดเอาหลอดเลือดสำคัญที่มีการลุกลามออกได้ ส่วนระยะที่ 4 การผ่าตัดเพื่อเอาก้อนมะเร็งและอวัยวะข้างเคียงออกนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด เพราะมะเร็งกระจายไปหลายอวัยวะแล้ว อาจทำการผ่าตัดทำทางเดินอาหารใหม่หรือทำทางระบายน้ำดีใหม่เพื่อแก้ปัญหาลำไส้เล็กอุดตันหรือท่อน้ำดีอุดตันตามลำดับ การรักษาในระยะนี้โดยทั่วไปเป็นการรักษาแบบประคับประคอง เช่น การระงับอาการปวดท้องปวดหลังจากการลุกลามของมะเร็งไปที่เส้นประสาทด้านหลังช่องท้อง การให้เคมีบำบัดเจมไซตาบีนร่วมกับยาเคมีบำบัดแบบเจาะจงตรงเป้าหมายเออโลทินิบอาจช่วยเพิ่มระยะเวลารอดชีวิตให้ยาวนานมากขึ้น ที่เหลือก็เป็นการรักษาตามอาการ ถ้ามีภาวะอื่นร่วมด้วย เช่น เบาหวาน โลหิตจาง ภาวะติดเชื้อ ก็มีผลทำให้การให้ยาล่าช้าและยุ่งยากมากขึ้น

                               สุดท้ายแม้ว่าการพยากรณ์โรคของมะเร็งตับอ่อนจะไม่ค่อยดีเมื่อเทียบกับมะเร็งของอวัยวะอื่นๆ แต่ก็อย่าพึ่งท้อแท้หมดกำลังใจ บางรายที่ตอบสนองต่อการให้ยาก็อาจอยู่ได้นานเป็นปี แต่พวกที่หนีไปหาการรักษาตามคำโฆษณาชวนเชื่อของพวกหวังดีประสงค์ร้าย ไม่เห็นได้เรื่องสักรายเลยครับ...เชื่อผมสิ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ