พระเครื่อง

คมชัดลึกจัดถก:ม.(ไม่)สันติภาพโลก?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมชัดลึกจัดถก : ม.(ไม่)สันติภาพโลก?


              สถาบันมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ที่กำลังตกเป็นข่าวใหญ่ตามสื่อต่างๆ ในขณะนี้ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รับเรื่องเข้าดำเนินการตรวจสอบแล้ว และล่าสุด จะมีการเรียกผู้ที่มีชื่อเสียงหลายคนที่ได้รับปริญญาบัตรจากสถาบันแห่งนี้เข้าให้ปากคำ ดังนั้น "คม ชัด ลึก" จึงได้จัดเสวนาเมื่อค่ำวันที่ 4 กรกฎาคม

              นายศุภณัฐ ดอนจันทร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก  (WPU 2) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นมหาวิทยาลัยอยู่ในโลกไซเบอร์ เกิดขึ้นในไทย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2555 โดยมีนายสวัสดิ์ บันเทิงสุข เป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งปริญญาที่มอบให้เป็นปริญญากิตติมศักดิ์ ไม่มีการเรียนการสอน แต่มอบให้แก่ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ ทำคุณงามความดีให้แก่ประเทศชาติ โดยมีการแจ้งต่อผู้รับว่าไม่สามารถนำไปใช้ในการสมัครงานได้ ต่อมา อ.สวัสดิ์ ได้ลาออกด้วยวาจากับตนเอง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2556 จากนั้นก็ได้มีการประกาศให้ตนเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก (WPU) ทั้งนี้ ในการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ในส่วนที่ตนรับผิดชอบไม่มีการเรียกเก็บเงินตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

              ด้านนายเสกสรรค์ กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนจากคนคนหนึ่งว่า ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับปริญญากิตติมศักดิ์ จึงได้ดำเนินการตรวจสอบมาโดยตลอด และพบว่า ผู้เข้ารับต้องจ่ายเงิน ซึ่งบางรายต้องจ่ายเงินถึง 5 แสนบาท แต่ถ้าหากเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงจะเข้ารับฟรี โดยผู้มอบมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้างชื่อให้แก่มหาวิทยาลัย ซึ่งขณะนี้ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสถาบันแห่งนี้แล้ว ถึงแม้ว่าตนจะเคยได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากสถาบันแห่งนี้มาแล้วก็ตาม

              ขณะที่ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุมดมศึกษา (สกอ.) ได้ดำเนินการตรวจสอบมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกตามข้อมูลในเว็บไซต์ ซึ่งมีการระบุชื่อสถานที่ตั้ง วิธีการจัดการเรียนการสอนว่าเป็นอย่างไร แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่พบว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ใด ขณะเดียวกันในเว็บของมหาวิทยาลัย ยังระบุรายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายท่านว่าได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ซึ่ง สกอ.ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ารับปริญญาจริงหรือไม่ ดังนั้น ผู้ที่ได้รับปริญญาจากสถาบันแห่งนี้ ไม่สามารถนำไปใช้สมัครงานได้

              ต่อมานายสวัสดิ์ บันเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก  ได้ร่วมเสวนาผ่านโทรศัพท์ โดยกล่าวว่า เรื่องการลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี นั้นเป็นเรื่องจริง แต่หลังจากลาออกแล้วก็ได้รับเลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งอีก ส่วน นายศุภณัฐ ดอนจันทร์ ก็ไปเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก และยังมีสถาบันสันติภาพโลกอีกแห่ง แต่ละแห่งแยกเป็นอิสระกัน ยอมรับว่า ไม่ได้ขอใบอนุญาต เพราะรู้ดีว่า สกอ.ไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากมีกฎเกณฑ์มากมาย และตนก็ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ จึงเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมการศึกษาทางไกลแห่งสหรัฐอเมริกา (USDLE) เพื่อดำเนินการในไทย

              นายสวัสดิ์กล่าวยอมรับด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีขบวนการเรียนการสอน อยู่ระหว่างการเตรียมการที่จะเปิดสอนในเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ