Lifestyle

ระนอง ก็มีรถไฟสมัยสงคราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระนอง ก็มีรถไฟสมัยสงคราม : คอลัมน์จุดหมาย ... รายทาง

               เรื่องราวสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กับเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ของไทย ใครๆ ก็นึกไปถึง ทางรถไฟสายไทรโยค กาญจนบุรี ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นทางรถไฟสายมรณะ เพราะเป็นสถานที่สังเวยชีวิตของเชลยสงครามในสมัยนั้น หากแต่การสร้างเส้นทางรถไฟสมัยสงคราม ก็ยังมีที่จังหวัดระนอง เพียงแต่ที่นี่ยังไม่ทันได้ใช้งานในศึกสงคราม

               ใครอยากจะเห็นทางรถไฟ และหัวรถไฟสมัยสงครามโลก จ.ระนอง ต้องไปที่ อ.ละอุ่น บริเวณบ้านเขาฝาชี ต.บางแก้ว แต่ถ้าย้อนไปปลายปี 2484 กองกำลังทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบก ที่ปากน้ำชุมพร เพื่อจะผ่านประเทศไทยไปพม่า แต่ด้วยเส้นทางถนนคดโค้ง บางช่วงสูงชัน การลำเลียงอาวุธหนัก ทำได้ยาก จึงไปตั้งฐานทัพที่บ้านฝาชี เพื่อเคลื่อนพลทั้งทางบก และทางน้ำผ่านทะเลอันดามัน แต่เมื่อสถานการณ์เข้มงวด เส้นทางรถไฟที่ใกล้ที่สุดที่จะทำได้เร็ว กองทัพญี่ปุ่นจึงหยุดสร้างทางที่นี่ แล้วหันไปทุ่มสร้างทางรถไฟชายแดนกาญจนบุรีแทน 

               บ้านเขาฝาชี จึงเหลือเพียงหัวรถจักรไว้ให้ดูต่างหน้า พร้อมกับข้าวของอีกบางส่วน เช่น ดาบซามูไร ปลอกกระสุนปืน ลูกระเบิด หลุมเพลาะ อุโมงค์หลบภัย คันทางแนวทางรถไฟ ซากเรือรบและเรือบรรทุก

               ไปถึงนี่ แวะเขาฝาชี ชมอาทิตย์ตกที่แม่น้ำสามสายไหลมาบรรจบกันก่อนออกทะเลอันดามัน คือแม่น้ำละอุ่น แม่น้ำกระบุรีที่แบ่งเขตแดนไทย-พม่า และแม่น้ำมะลิวัลย์ของพม่าด้วยนะคะ

               ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ผ่านภาพถ่าย ส่งมาได้ที่ คอลัมน์ จุดหมาย...รายทาง นังสือพิมพ์ คมชัดลึก 1858/124 ถ.บางนา-ตราด กม.4.5 บางนา กทม. 10260

 

 .....................................................

(ระนอง ก็มีรถไฟสมัยสงคราม : คอลัมน์จุดหมาย ... รายทาง)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ