Lifestyle

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : ผื่นคัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : ผื่นคัน : โดย...หมอไพร

 

                      สวัสดีค่ะคุณหมอดิฉันเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพค่ะ คือว่าดิฉันจะเป็นผื่นคันเต็มตัวไปหมดเลยค่ะ จะเป็นตอนใกล้จะเป็นประจำเดือนคันมาก เวลาเกาจะแตกเป็นผื่น พอตอนเช้าก็จะหาย และจะมีอาการเวียนศีรษะคลื่นไส้ด้วย ปวดตามสันหลัง โดยเฉพาะช่วงเอวถึงสะโพกปวดมาก ดิฉันอายุ 29 ปี แต่งงานมีบุตร 2 คน ทำหมันแล้วค่ะ (ดิฉันมีโรคประจำตัวคือเป็นโรคกระเพาะ จะจุกแน่นลิ้มปี่เป็นบางครั้งค่ะ)

                      ดิฉันอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำยาหรือรักษา จะเป็นพระคุณอย่างสูง เพราะไม่ทราบว่าจะปรึกษากับใครดี รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำแนวทางการรักษาให้ด้วยนะคะ ขอบพระคุณอย่างสูง ... วรณี

 

                      ตอบคุณวรณี คำถามของคุณวรณีแบ่งเป็น 2 เรื่อง คือเรื่องผื่นคันและเรื่องปวดสันหลังเอว ปวดสะโพก สำหรับเรื่องผื่นคัน

                      1.เลือดพร่อง(คือเลือดไม่เพียงพอ) หลังคลอดเสียเลือดมากแต่การบำรุงเลือดและฟื้นฟูร่างกายหลังคลอดทำได้ไม่ดีพอ เลือดพร่องจนเกิดลม เมื่อลมอยู่ช่องใต้ผิวก็จะทำให้เกิดผื่นคันหรือเกิดเป็นปื้นขึ้นมา อาการคันจะเกิดในตอนกลางคืนค่อนข้างมาก ผิวพรรณไม่สดใส เวียนศีรษะหน้ามืดตาลาย นอนไม่หลับรอบเดือนมาน้อย เป็นต้น ต้องใช้ยาที่มีฤทธิ์บำรุงเลือดไล่ลม ปรับรอบเดือนและแก้คัน

                      2. เลือดร้อน เป็นเพราะร่างกายมีหยางมาก (คือในร่างกายความร้อนเยอะ) หรือทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ทำให้เลือดร้อน เลือดร้อนจนลมป่วน ลมร้อนกระจุกที่ช่องใต้ผิวเกิดเป็นลมพิษและผื่นคันนอกจากอาการคันแล้ว ยังมีอาการ คอแห้ง กระหายน้ำ ปัสสาวะสีเข้ม เป็นต้น ต้องใช้ยาจีนที่มีฤทธิ์ดับร้อนไล่ลม ปรับรอบเดือนแก้คัน ซึ่งต้องเป็นไปตามสภาพร่างกายของแต่ละคนในชีวิตประจำวันเราสามารถชงชาใบหม่อน เก็กฮวยดื่มเป็นประจำ หรือยาไทยที่มีฤทธิ์ดับร้อนก็ใช้ได้

                      ส่วนอาการปวดเอวในสตรีหลังคลอด จะเกิดขึ้นกับบางคน อาการเด่นชัดคือ ปวดมากเหมือนจะหลุดออกจากกัน เพราะหลังคลอดเสียเลือดมาก ชี่(พลัง)ไหลออกไปตามเลือดด้วย ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เมื่อเลือดลมไม่พอ ไตทำงานอ่อนแอลงหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นไม่พอ เลือดลมติดขัดเดินไม่คล่องจึงปวด บวกกับร่างกายโดนลมหรือความเย็น ความชื้นหรือความร้อนแทรกเข้าที่ผิวหนังและกล้ามเนื้อเส้นเอ็น

                      การกินน้ำแข็งหรือเครื่องดื่มที่แช่เย็นเป็นประจำ ออกกำลังกายน้อย การเดินเท้าเปล่าบนพื้นซีเมน ความเย็นเข้าสู่ร่างกาย อาการปวดจะเพิ่มทวีมากขึ้น ดังนั้นการกินอาหารหรือยาก็ควรเริ่มจากสิ่งที่สามารถบำรุงเลือดและไม่กินอาหารและเครื่องดื่มแช่เย็น ออกกำลังกายเป็นประจำ และควรหาเวลาไปพบหมอจีน เพราะยาจีนและฝังเข็ม สามารถรักษาอาการปวดหลังปวดเอวได้ดี

                      การปวดจุกที่ลิ้นปี่ แสดงว่าระบบย่อยของคุณเสียความสมดุลไปบ้างแล้ว ต้องไม่กินของเย็น และพืชผักผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น หากไม่ขี้เกียจใช้มือลูบท้อง ตามเข็มนาฬิกา 100 ครั้ง ทวนเข็มนาฬิกา 100 ครั้ง ทุกวันเป็นประจำ จะช่วยรักษาโรคกระเพาะได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ