Lifestyle

เครื่องมือช่าง'เกษตร'ทางเลือกผู้บริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกิจการเครื่องมือช่าง-เกษตร พัฒนาสู่นำเข้า-ทางเลือกผู้บริโภค : โดย...ธานี กุลแพทย์

 

                         จากจุดเริ่มต้นด้วยการเป็นเซลส์ขายเครื่องมือช่าง เครื่องมือเกษตรของบุคคลรุ่นพ่อ ก็ได้พัฒนาสู่กิจการครอบครัวในห้วงเวลาต่อมา ในนาม ซีอาร์ กรุ๊ป กระทั่งถึงวันนี้ กว่า 3 ทศวรรษ ธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือดังกล่าวได้ถูกส่งไม้ต่อยังทายาทรุ่นลูก "อิงกมล กิจพลากร" ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งตั้งเป้าขยายตลาดทั่วไทยผ่านดีลเลอร์ อีกทั้งนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรจากต่างประเทศ เพื่อทางเลือกของเกษตรกรไทย

                         "อิงกมล" ทายาทซีอาร์ กรุ๊ป (CR Group) เล่าย้อนไปเมื่อ 36 ปีที่ผ่านมา ถึงความเป็นมาของ ซีอาร์กรุ๊ป ว่าคุณพ่อ คือนายเชาว์ลิต กิจพลากร ได้เริ่มต้นธุรกิจจากเป็นเซลส์ขายสินค้าเครื่องมือช่างก่อสร้าง เครื่องมือเกษตร โดยได้ไปติดต่อหาตลาดทั่วประเทศทำให้สนุกกับการได้ศึกษาการใช้งานของเครื่องมือต่างๆ โดยเฉพาะทราบว่าตลาดมีความต้องการเครื่องมือเกษตรและเครื่องมือก่อสร้างจำนวนมาก แต่เกษตรกร และช่างหลายรายที่ไม่ได้มีทุนเยอะ ไม่สามารถหาซื้อมาใช้ได้ ร้านค้าเล็กๆ ก็ไม่มีสินค้าพวกนี้จำหน่าย

                         จากจุดนั้นอิงกมลบอกว่า คุณพ่อจึงเล็งเห็นว่าน่าจะเปิดร้านค้าเล็กๆ เป็นของตนเอง และหาสินค้าเหล่านี้มาจำหน่าย เพื่อเป็นทางเลือกของเกษตรกรหรือช่างก่อสร้าง จึงเริ่มต้นจากร้านชื่อ “หจก.ทองสยามการยนต์” จำหน่ายสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่เครื่องมือทุ่นแรงในการเก็บเกี่ยวผลิตผล เครื่องสูบน้ำ อุปกรณ์การเกษตร จนถึงเครื่องมือช่วยแปรรูปผลิตผลการเกษตร

                         "ตอนนั้นคุณพ่อเน้นการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วให้ลูกค้า โดยเฉพาะร้านค้าเล็กๆ จะยึดหลักเป็นการส่งสินค้าให้ก่อนเก็บเงินทีหลัง อีกทั้งให้เครดิตยาวๆ ด้วยมองว่าเป็นการช่วยเกษตรกรอีกทางหนึ่ง โดยกลุ่มลูกค้าจะเป็นร้านค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด" อิงกมลเล่า

                         พร้อมย้ำว่า จากแรงบันดาลใจของคุณพ่อที่ถนัดเกี่ยวกับสินค้าเกษตร และมุ่งมั่นให้คนไทยได้เลือกใช้ของดีมีคุณภาพ อีกทั้งราคาเป็นกันเอง จึงได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี มีจำนวนดีลเลอร์เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง เวลาต่อมาจึงได้จัดตั้งบริษัทขึ้นในนาม “บริษัท ทองสยาม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด” และ “บริษัท ซี.แอล.เอ็ม.มาร์เก็ตติ้ง จำกัด” โดยยุคนั้นสินค้าที่ขายดีมาก ได้แก่ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ และเครื่องสูบน้ำที่ใช้ในการเกษตร

                         "แม้ยอดขายมีแนวโน้มที่ดี และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจเพราะคุณพ่อสามารถหาสินค้าให้ลูกค้าและส่งของได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนให้เครดิตกับลูกค้า แต่ก็มีอุปสรรคเช่นเดียวกันโดยเฉพาะระบบการเงินและบัญชีตัวแปรสำคัญ ทว่าได้คุณแม่คอยเป็นกำลังใจ เคียงบ่าเคียงไหล่ โดยท่านได้ลาออกจากอาชีพพยาบาลมาช่วยทำงานหาเงินทุน หลังจากนั้นจึงทราบว่าธุรกิจไม่ใช่สักแต่ว่าจะขายและส่งของ ต้องมีการบริหารจัดการในส่วนต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพด้วย"

                         "อิงกมล" เล่าอีกว่า อีกทั้งเมื่อเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา จึงเริ่มพัฒนาธุรกิจให้เป็นระบบขึ้นเรื่อยๆ ทั้งระบบบัญชี การเงิน การจัดส่ง การบริการและที่สำคัญคือการเลือกสรรสินค้าที่มีคุณภาพให้ลูกค้า ด้วยยึดปรัชญาการทำงาน "ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน” เป็นหลักมาตั้งแต่รุ่นพ่อทำให้ธุรกิจค่อยๆ เติบโตอย่างมั่นคง

                         “การดำเนินธุรกิจเราเน้นคุณภาพสินค้า ราคายุติธรรม และซื่อสัตย์กับลูกค้า การบริหารของซีอาร์ กรุ๊ป วันนี้ถือว่าเข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 2 เป็นยุคที่ต่อยอดจากการบริหารของคุณพ่อ ซึ่งท่านพยายามให้ลูกๆ มีบทบาทในการบริหารมากขึ้น โดยท่านจะอยู่เบื้องหลังคอยให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ อีกทั้งได้ปลูกฝังและสั่งสอนเรื่องความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน อยู่เสมอ"

                         "อิงกมล" บอกอีกว่า ยุคนี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ดังนั้นการบริหารงานก็ต้องก้าวทันต่อยุคที่มีการแข่งขันสูง เช่น การพัฒนาสินค้าและบริการในรูปแบบใหม่ๆ เช่น ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์แพ็กเกจจิ้งสินค้าให้สวยงามและทันสมัย การให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร รวมถึงสนับสนุนดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่ายในแบบต่างๆ ตลอดจนด้านบริหารจัดการยุคคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เราก็ต้องปรับตัวให้ทัน นำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อเสริมศักยภาพในระบบงาน และนำไปสู่การบริการลูกค้าได้ดีขึ้น สร้างมาตรฐานที่ดีเพื่อรองรับเออีซี

                         อย่างไรก็ตาม อิงกมล ยอมรับว่า วันนี้ธุรกิจมีการขยายตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สินค้ายังเน้นกลุ่มเดิม คือ ประเภทเครื่องสูบน้ำ ปั๊มน้ำ อุปกรณ์ทางการเกษตร และอุตสาหกรรมใช้กับที่อยู่อาศัย อาคาร โรงงานอุตสาหกรรม ชลประทานและภาคการเกษตร โดยมีสินค้ากว่า 100 รายการ อาทิ เครื่องปั่นไฟ เครื่องยนต์ มอเตอร์ เครื่องฉีดน้ำ เครื่องพ่นยา เครื่องตัดหญ้า และอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น โดยแบรนด์หลักของซีอาร์ กรุ๊ป คือ เครื่องสูบน้ำ ปั๊มน้ำ) เครื่องปั่นไฟ มอเตอร์ เครื่องพ่นยา และเครื่องฉีดน้ำ

                         ปัจจุบันมีสำนักงาน 2 สาขา คือสาขาสุทธิสาร กทม. และสาขาศาลายา จ.นครปฐม มีพนักงานกว่า 90 คน นำเข้าสินค้าคุณภาพจากประเทศอิตาลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศจีน ขายส่งทั่วประเทศให้ดีลเลอร์กว่า 1,000 ราย ผลประกอบการมีแนวโน้มขยายตัวโดยมีกลุ่มลูกค้าใหม่เกิดขึ้น ปัจจุบันยังคงเน้นจำหน่ายสินค้าผ่านดีลเลอร์เพื่อขยายตลาดให้ทั่วถึง โดยผู้สนใจติดต่อได้ที่โทร.0-2274-7950 หรือ 0-3424-6625

 

 

--------------------

(จากกิจการเครื่องมือช่าง-เกษตร พัฒนาสู่นำเข้า-ทางเลือกผู้บริโภค : โดย...ธานี กุลแพทย์)

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ