Lifestyle

ASUS RT-N12HP เราเตอร์สุดหรู แรงสะใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ASUS RT-N12HP เราเตอร์สุดหรู แรงสะใจ : คอลัมน์ ไอที รีวิว

                ทุกวันนี้อุปกรณ์ไอทีได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้ใช้ทุกระดับ แถมยังต้องออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละไลฟ์สไตล์ให้ชัดเจนอีกด้วย เพราะทุกวันนี้สินค้าไอทีไม่ได้เป็นเพียงแค่อุปกรณ์สำหรับการสื่อสาร หรือ การทำงานแต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นเครื่องประดับประจำตัวและประจำบ้านไปแล้วเช่นกัน

                ปัจจัยทั้งสองประการข้างต้นถูกนำมารวมไว้ในเราเตอร์ไร้สายรุ่นใหญ่ จากค่ายเอซุส ที่มีชื่อว่า ASUS RT-N12HP ที่เพียบพร้อมทั้งประสิทธิภาพในการใช้งานและรูปลักษณ์ของตัวเครื่องที่เมื่อแรกเห็นจะบอกได้เลยว่า "สวย" จากการออกแบบตัวเครื่องให้เพรียวบาง (กว่าเราเตอร์หน้าตาเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมรุ่นก่อนๆ) มีเหลี่ยมมุม และลวดลายที่ดูคลาสสิกบนตัวเครื่อง

                จุดเด่นอื่นของเราเตอร์ตัวนี้อยู่ที่การส่ง-รับข้อมูลได้อย่างรวดเร็วโดยการรองรับมาตรฐานการรับส่งข้อมูล IEEE 802.11b,g,n โดยให้ประสิทธิภาพสูงสุดที่ IEEE 802.11 n 300 Mbps บนความถี่ 2.4 Ghz ที่นับวันจะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับการสื่อสารในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายเข้าไปทุกที พร้อมกันนั้น เอซุสยังให้เสาอากาศขนาดใหญ่ ความแรงสูงถึง 9 dbi อีก 2 เสา เพื่อการส่งสัญญาณความแรงแบบทะลุทะลวงผนังคอนกรีตได้หนาๆ ได้ดีเป็นพิเศษ ไม่หนำใจในตัวเครื่องยังมีฟังก์ชันการปรับเพิ่มกำลังส่งได้สูงสุดถึง 900 มิลลิวัตต์!!! ให้ใช้งานกันอีกด้วย (ซึ่งความแรงขนาดนี้อาจจะเกินความต้องการของผู้ใช้ทั่วไปมากนัก)

                เอซุสยังออกแบบให้เจ้า RT-N12HP ทำหน้าที่เป็น รีพีทเตอร์ คอยรับและขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากเราเตอร์ไร้สายตัวอื่นได้อีกด้วย

                การเซตอัพตัวเครื่องก็ไม่ยาก เพราะมีเมนูภาษาไทย (ที่บางครั้งอาจขัดใจเพราะคำที่ใช้เข้าใจยาก ผิดกับศัพท์เทคนิคภาษาอังกฤษที่ตรงไปตรงมา) เข้าเซตอัพตัวเครื่องผ่าน IP http://192.168.1.1 หรือ www.asusrouter.com ก็ได้ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถใส่ค่าต่างๆ ที่จำเป็นเข้าไปในเครื่องได้แล้ว

                นอกจากนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการใช้พอร์ทแลน มาตรฐาน เจ้า RT-N12HP ก็มีพอร์ทแลน ระดับ 100 Mbps มาให้ 4 พอร์ท (จริงๆ น่าจะเป็นพอร์ทแลนระดับ 1 Gbps ได้แล้ว) แต่ไม่มีช่องเสียบ USB สำหรับเพิ่มคุณสมบัติหรือใช้กระจายคอนเทนต์ในเครือข่ายไร้สาย ซึ่งน่าเสียดายมาก

                ขณะที่การทำงานโดยรวมแล้วถือว่า RT-N12HP ใช้งานได้ง่าย สัญญาณส่งทำได้นิ่ง และแรง อย่างที่โฆษณา เสียดายที่ไม่มีเครื่องวัดระดับความแรงของสัญญาณ จึงไม่สามารถแสดงความแรงเป็นตัวเลขให้ได้ชมกัน แต่ด้วยความรู้สึกกับการมองขีดระดับความแรงของสัญญาณในหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่ตั้งอยู่ห่างจากเราเตอร์ตัวนี้ราว 15 เมตร แถมมีผนังคอนกรีตกั้นอยู่อีก 2 ชั้น เห็นว่าขีดระดับสัญญาณแรง นิ่ง ไม่แกว่งมากนัก (เมื่อเทียบกับโมเด็ม/เราเตอร์ไร้สายแบบออลอินวันที่ใช้อยู่เป็นประจำ) ทำให้เจ้า RT-N12HP ได้ใจไปเต็มๆ ครับ

 

................................................................

(ASUS RT-N12HP เราเตอร์สุดหรู แรงสะใจ : คอลัมน์ ไอที รีวิว )

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ