Lifestyle

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : กรดไหลย้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : กรดไหลย้อน : โดย...หมอไพร

                   เรียนคุณหมอไพร ดิฉันอายุ 41 ปี เจ็บคอ เจ็บลิ้น คอแดง เวลากลืนคล้ายมีก้อน ไปหาหมอ หู คอ จมูก ปาก หมอบอกว่าเป็น กรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอ ให้ยาลดกรดรักษาระบบทางเดินอาหารมาทานประมาณ 5 อาทิตย์แล้วก็ยังไม่ดีขิ้น ยังเจ็บแสบลิ้น เจ็บคอเป็น ๆ หาย ๆ กลุ้มใจมาก ปากจะขมเหมือนคนไม่สบายกลัวจะมีอะไรร้ายแรง รบกวนคุณหมอไพรช่วยแนะนำวิธีการรักษาดูแลตัวเองให้ด้วย ต้องทานยาจีนแบบไหน ที่ผ่านมาคนเป็นคนทานอาหารรสจัดไปทางเผ็ดเปรี้ยวมาก แต่ตอนนี้หยุดทานได้ประมาณ 10 วัน และเป็นคนเครียดขี้กังวล ขี้กลัวด้วย ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันช่วยคลาย กังวลได้เป็นช่วงๆ หวังว่าคุณหมอคงกรุณาช่วยตอบให้ด้วยนะค่ะ ... กราบขอบคุณมากค่ะ

 

                   ตอบ คุณอายุ 41 ปีแล้ว อาการเจ็บคอ เจ็บลิ้น คอแดง เวลากลืนน้ำลายคล้ายมีก้อน ไม่น่าจะเป็นทอนซิลอักเสบ เพราะเมื่อถึงวัยนี้แล้ว ทอลซินอักเสบจะเกิดขึ้นน้อยมาก คุณยังมีอาการปากขม อันเป็นอาการที่เกิดจากพิษภัยรุกเข้าเส้นซ่าวหยางถุงน้ำดี ซึ่งนอกจากจะมีอาการปากขมแล้วยังมีอาการคอแห้ง ปวดเวียนศีรษะ สบัดร้อนสบัดหนาว อืดแน่นท้องและชายโครง เป็นต้น

                   อาการปากขม ยังเกิดจาก ความร้อนสั่งสมที่ตับและถุงน้ำดี ซึ่งนอกจากมีอาการปากขมแล้วยังมีอาการคอแห้งกระหายน้ำ ในปากจะร้อนรุ่มตลอด หงุดหงิด ปวดเวียนศีรษะ ถอนหายใจบ่อยๆ ตาลายตาแดง เคืองตา เสียดแน่นตามแนวชายโครง เป็นต้น

                   คนยังเป็นคนเครียด ขี้กังวล ขี้กลัว ความเครียดกังวล ทำให้ตับอั้นชี่คั่ง เส้นลมปราณตับเดินติดขัด ทำให้คล้ายมีก้อนจุกที่คอหอย แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ตับอั้นชี่คั่งนานๆ สั่งสมกลายเป็นความร้อน ดันขึ้นบน ทำให้เจ็คอ คอแดงเจ็บลิ้นตามมาด้วย

                   การเป็นคนขี้กลัวบ่งบอกถึงถุงน้ำดีอ่อนแอ จีนโบราณมีคำกล่าวว่า ถุงน้ำดีใหญ่จะกล้าหาญ ถุงน้ำดีเล็กจะขี้ขลาด คำว่าใหญ่ก็คือความแข็งแรง คำว่าเล็กก็คืออ่อนแอ คิดว่าคุณน่าจะอยู่ในข่ายของ ตับอั้นชี่คั่งจนกลายเป็นความร้อนสั่งสมในตับและถุงน้ำดี

                   ส่วนเรื่องโรคกรดไหลย้อนในแพทย์แผนจีน จะมีสาเหตุมาจากตัวกระเพาะเอง ที่กินอาหารไม่เป็นเวลา กินอาหารมากเกินไป กินอาหารที่หนาวเย็นจัดเกินไป ทำลายหยางกระเพาะและหยางม้าม ชี่กระเพาะจึงย้อนขึ้น มาดันอยู่ที่คอ ทำให้เวลากินอาหารกลืนลำบาก เรอบ่อย ท้องอืดแน่น เป็นต้น ขณะเดียวกันยังเห็นว่า เกิดจากตับอั้นชี่คั่งแล้วไปก่อกวนการทำงานของกระเพาะ ทำให้ชี่กระเพาะย้อนขึ้นแล้วเกิดอาการมีก้อนติดที่คอหอยได้ ดังนั้นการรักษาโรคชี่กระเพาะย้อนในแผนจีนจึงแตกต่างกัน

                   สำหรับอาการโรคของคุณยังไม่ใช่โรคร้ายแรง รักษาให้หายได้ ความวิตกกังวลจะพาให้เกิดโรคอื่นตามมามากมาย แต่ถ้าไม่ใส่ใจปรับสมดุลให้ทันกาล โรคอื่นจะตามมาได้เช่นกัน ในบ้านเรามีผู้คนจำนวนมากเป็นแบบคุณ เพราะสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เคยชินกับการกินดื่มของเย็นๆ กินอาหารไม่เป็นเวลา อยู่กับแอร์ที่เย็นเฉียบตลอดเวลา รีบเร่งเคร่งเครียดกับชีวิตประจำวันและธุระกิจการงาน ร่างกายจึงเสียความสมดุลขึ้นง่าย

                   เมื่อต้นเหตุของโรคคุณมาจากความเครียด คุณต้องแก้ด้วยการหลีกเลี่ยงความเครียด ลดความวิตกกังวลให้น้อยลง พร้อมกันนั้นควรไปพบหมอจีน เพื่อปรับให้ตับมีความสมดุล เมื่อชี่ตับเดินคล่อง ไฟที่เผาขึ้นบนจะลดลง อาการเจ็บลิ้นเจ็บคอจะลดลง ความเครียดกังวลจะดีขึ้น อาการต่างๆ ก็จะทุเลาตามไปด้วย

                   อยากรู้รายละเอียดหาอ่านได้ในหนังสือ “รู้ก่อนป่วยด้วยแพทย์แผนจีน” “ถนอมตับ ยับยั้งสารพัดโรค” และเร็วๆนี้ได้ออกเล่มใหม่ชื่อ “ถนอมม้าม ยับยั้งสารพัดโรค” ได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ