Lifestyle

ตอนกิ่ง'มะละกอ'ไม่กลายพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลูก 'มะละกอ' ใช้วิธีตอนกิ่ง ไม่กลายพันธุ์ - เก็บเกี่ยวได้เร็ว : โดย...ดลมนัส กาเจ

                         แม้ "อนุพงษ์ เล็กพันธ์" จะจบการศึกษาด้านวิศวกรช่างยนต์  แต่เขากลับชอบอาชีพด้านการเกษตร ล่าสุดเขาใช้พื้นที่เพียง 7 ไร่ที่ไร่ "ลุงสกล" บ้านจ่าง ต.ศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ทำเกษตรผสมผสาน เน้นปลูกมะละกอที่มาจากการตอนกิ่ง ทั้งมะละกอพันธุ์แขกดำ กลางดง ล่าสุดกำลังเพาะมะละกอพันธุ์เรดเลดี้ และปลูกมะนาว พบว่ามะละกอที่มาจากการตอนกิ่งมีคุณสมบัติพิเศษคือไม่กลายพันธุ์ ลำต้นไม่สูง และออกผลผลิตเร็วกว่าพันธุ์ทั่วไปถึง 2 เดือน

                         อนุพงษ์ บอกว่า ที่เขาสนใจอาชีพด้านการเกษตร เพราะว่าประเทศไทยเป็นประเทศกสิกรรม แต่คนรุ่นใหม่มักจะมองข้ามว่าอาชีพการเกษตรมีรายได้ต่ำและเหน็ดเหนื่อย ทั้งที่ความเป็นจริงอาชีพด้านการเกษตรมีรายได้ดีกว่าเป็นลูกจ้าง แต่ต้องเดินให้ถูกทาง ต้องใส่ใจ และต้องคลุกคลีอยู่กับพืชผลที่ปลูกไว้ ถ้าทำได้ยืนยันว่า อาชีพการเกษตรไม่ลำบากขอเพียงอย่างเดียวว่าให้มีพื้นที่เหมาะสมโดยเฉพาะในเรื่องของแหล่งน้ำ

                         "ผมตระเวนหาพื้นที่เหมาะกับการเกษตรมาหลายแห่งพอดีมีที่แปลงหนึ่งติดแม่น้ำสุพรรณบุรี ที่บ้านจ่าง ต.ศรีประจัต์ เป็นของคุณลุงสกล สมบูรณ์วิทย์ เจ้าของร้านขายยาใน อ.ศรีประจันต์ จึงไปทักถามดู เพราะทำเลสวยมาก คุณลุงสกลบอกว่าไม่ขาย แต่ยินดีให้เข้าไปทำกินได้ เพราะดีกว่าทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะคุณลงสกลเองไม่มีเวลา ผมทดลองเข้าบำรุงดินในพื้นที่ 7 ไร่จากทั้งหมดราว 30 ไร่ ตั้งใจจะทำเป็นสวนผสม เน้นที่มะนาวและมะละกอ ที่ผมมีความรู้ด้านการตอนมะละกอ ซึ่งจะทำให้มะละกอที่เราปลูกไม่กลายพันธุ์ ต้นไม่สูงเก็บเกี่ยวง่าย และอายุการปลูกเพียง 4 เดือนก็ให้ผลผลิตแล้ว จากที่เราปลูกจากการเพาะเมล็ดต้องใช้เวลาถึง 6 เดือนกว่าจะเก็บเกี่ยวได้ และอาจกลายพันธุ์ด้วย" อนุพงษ์ กล่าว

                         ท่ามกลางมะนาว มะละกอ และพืชสวนครัวที่เขาปลูกไว้สำหรับเก็บเกี่ยว เพื่อสร้างรายได้ในระหว่างที่รอมะนาวกับมะละกอกำลังหงอกงาม เขากลับประสบภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2554     ทำให้พืชผลเสียหายทั้งหมด แต่เขาไม่ได้ท้อใจ หลังน้ำลดจึงฮึดสู้ยกใหม่ ปลูกมะละกอพันธุ์แขกดำสำหรับมะละกอกินผลสุก พันธุ์กลางดงสำหรับทำส้มดำ ล่าสุดเริ่มเพาะพันธุ์เรดเลดี้ นอกจากนั้นลงมะนาวแป้นอีก 200 ต้น ระหว่างนั้นได้ปลูกพืชสวนครัวไว้เก็บเกี่ยวขายในช่วงที่ไม้ผลยังไม่ออกผลผลิต อาทิ ชมจันทร์ ซึ่งเป็นพืชล้มลุกสามารถเกี่ยวขายได้วันละ 500-600 บาท มีแม่ค้ารับซื้อถึงที่ทุกวัน มีพริกขี้หนู กล้วย และอื่นๆ อีกหลายอย่างที่สร้างรายได้ให้เขาอย่างน้อยวันละ 700-1,000 บาท

                         สำหรับวิธีการตอนมะละกอ อนุพงษ์ บอกว่า จะเพาะมะละกอด้วยเมล็ดก่อน พอพบว่าต้นไหนมีผลดก ตามลักษณะของสายพันธุ์เดิม ก็จะตัดลำต้นให้สูงจากพื้นราว 80 ซม. ปล่อยอีก 2 เดือนมะละกอจะแตกกิ่งอีก 4 กิ่ง ก็จะตอนทันที คือเริ่มจากนำดิน 40% ผสมกุยมะพร้าว 60% หมักให้ชุ่มชื้น จากนั้นนำบรรจุถุงพลาสติกขนาดที่เหมาะสม มัดปากถุงไว้ หาไม้ไผ่มาฝานทำเป็นลิ่มขนาดเล็กกว่ากิ่งมะละกอที่จะตอนเล็กน้อย ทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ใช้เลื่อยตัดกิ่งมะละกอแบบเฉียงขึ้นให้ลึกราว 2 ใน 3 ของกิ่งมะละกอ แล้วเอาลิ่มไปเสียบ นำกิ่งที่บรรจุถุงมาปาดตรงกลางเป็นแนวนอน ดันกิ่งมะละกอตรงที่เสียบลิ่มจมในดิน ใช้เชือกมัด ให้ดินติดกิ่งมะละกอเหมือนกับการตอนกิ่งไม้ทั่ว ปล่อยไป 30-35 วัน ตัดไปปลูกได้ และรออีก 120 วัน ต้นมะละกอสูงราว 2 ฟุตก็ออกผลผลิตให้เก็บเกี่ยวได้แล้ว

                         สนใจวิธีการตอนมะละกอ อย่าลืมวันที่ 30 มีนาคม โต๊ะข่าวเกษตร "คม ชัด ลึก" จัดโครงการท่องโลกเกษตร ว่าด้วย "ตามหามะนาวพันธุ์ดี อนุพงษ์ ยินดีที่จะสอนวิธีตอนมะละกอให้ นอกจากนี้จะพาไปเรียนวิธีการเสียบกิ่งพันธุ์มะนาวแป้นบนตอมะขวิด ที่สวนเพชรเกษตร จ.ปทุมธานี และดูกรรมวิธีตตอนกิ่งมะนาวที่สวนวโรชา จ.อ่างทองอีกด้วย สนใจสอบถามได้ที่ 0-2338-3356-7 รับจำนวนจำกัด

 

 

--------------------

(ปลูก 'มะละกอ' ใช้วิธีตอนกิ่ง ไม่กลายพันธุ์ - เก็บเกี่ยวได้เร็ว : โดย...ดลมนัส กาเจ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ