ข่าว

ชาวเมืองน้ำดำผวา!ผีแม่ม่ายอาละวาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านกาฬสินธุ์ ผวาผีแม่ม่ายตามล่าชายในหมู่บ้าน ระบุภายใน 1 สัปดาห์ถูกคร่าชีวิตไปแล้ว 10 ศพ

               16 ก.พ.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศหลายหมู่บ้านในเขตอำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ต่างเงียบเหงา และเต็มไปด้วยความเศร้าสลด เนื่องจากชาวบ้านกำลังอยู่ในอาการหวาดผวาและเสียขวัญ ต่อการสูญเสียคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง ที่เสียชีวิตฉับพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นการกระทำของผีแม่ม่าย ที่กำลังออกอาละวาดคร่าชีวิตผู้ชาย โดยล่าสุดผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 65 ปีชื่อนายเรืองฤทธิ์ ภูเรียงคู่ ราษฎรบ้านม่วงเหนือ เลขที่ 28 หมู่ 2 ตำบลม่วงนา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นศพแรกของหมู่บ้านนี้ หลังเกิดกระแสผีแม่ม่ายอาละวาด และมีชายในหมู่บ้านใกล้เคียงเสียชีวิตแบบรายวันแล้วหลายศพ

               นายสนิท บุญศรีนาค ผู้ใหญ่บ้านม่วงเหนือ หมู่ 2 ตำบลม่วงนา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านต่างตกอยู่ในอาการตื่นกลัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีชาวบ้านเสียชีวิตอย่างกะทันหันไปแล้วหลายราย แต่ที่น่าสังเกต คือ ผู้ที่เสียชีวิตนั้นล้วนเป็นเพศชายทั้งสิ้น เฉลี่ยมีอายุระหว่าง 30-60 ปี โดยเริ่มจากตำบลนาจำปา มีผู้ชายเสียชีวิตติดๆกันภายใน 1 สัปดาห์มากถึง 6 ศพ และลุกลามไปหมู่บ้านข้างเคียงอีก ซึ่งรวมแล้วมีชายเสียชีวิตในช่วงเดียวกันนี้กว่า 10 ศพ โดยทั้งหมดเป็นการตายแบบกะทันหัน ไม่ทราบสาเหตุ ไม่มีการเจ็บไข้ได้ป่วยมาก่อน อยู่ดีๆก็นอนไหลตายไปเลย ไม่เลือกแม้ตอนกลางวันกลางคืน ทั้งนี้ชาวบ้านได้เชิญร่างทรงมาประกอบพิธี จึงรู้ว่าเป็นการกระทำของผีแม่ม่ายจากเมืองลับแล ที่จะมาเอาผู้ชายไปเป็นผัวในเมืองผี โดยเฉพาะในปีนี้ที่เป็นปีมะเส็ง ผู้ชายที่เกิดในปีมะนำหน้า คือ มะเส็ง มะโรง มะเมีย มะแม และครอบครัวที่มีผู้ชายหรือลูกชายคนเดียว ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งวิธีแก้เคล็ดให้นำเสื้อหรือผ้าสีแดงมาแขวนไว้หน้าบ้าน เพื่อป้องกันผีแม่ม่าย และห้ามผู้ชายออกนอกบ้านในยามวิกาลอย่างเด็ดขาด

               ด้านนางละมุล การฟุ้ง อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 112 หมู่ 2 กล่าวว่า พอได้ข่าวว่าผีแม่ม่ายออกอาละวาดก็นึกเป็นห่วงสามีขึ้นมาทันที เพราะกลัวว่าผีแม่ม่ายจะมาเอาชีวิต จึงรีบหาวิธีแก้เคล็ดทันที ทั้งนำเสื้อสีแดง ผ้าแดงและทำหุ่นฟางผู้ชายใส่เสื้อแดง มาแขวนหน้าบ้าน ขณะที่เพื่อนบ้านที่เป็นผู้ชายบางคนนุ่งผ้าถุงและทาเล็บสีแดง แต่งกายเป็นหญิงเพื่อตบตาผีแม่ม่าย ซึ่งก็ช่วยทำให้ขวัญกำลังใจดีขึ้น แต่หากมีการตายเกิดขึ้นอีก ก็จะมีการปรึกษา เพื่อทำพิธีใหญ่ไล่ผีแม่ม่าย และสะเดาะเคราะห์ให้หมู่บ้าน

               ขณะที่นายคำไพ การพงษ์ กำนันตำบลม่วงนา กล่าวว่า กรณีการเสียชีวิตของลูกบ้านในท้องที่ เป็นที่เรื่องเกิดขึ้นจริง ส่วนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาเหตุการตายนั้น ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล พยายามติเตือนชาวบ้านอย่าหลงเชื่อมงคลตื่นข่าว เพราะอาจจะทำให้ขาดสติ ไม่เป็นอันทำมาหากิน ควรพิจารณาด้วยเหตุด้วยผล นอกจากนี้ยังให้มีการเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลหรือกลุ่มมิจฉาชีพ ที่อาจจะแอบแฝงมาแสวงหาผลประโยชน์หรือหลอกลวงชาวบ้าน จากกระแสข่าวผีแม่ม่ายนี้

               ด้านนพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นความเชื่อของชาวบ้านทางภาคอีสานที่มานานแล้ว แต่เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้คาดว่าผู้ที่เสียชีวิตน่าจะมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ประกอบกับอายุมาก จึงเป็นสาเหตุการเสียชีวิต อย่างไรก็ตามสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์จะส่งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

 

...............................

(หมายเหตุ : ภาพจากแฟ้มข่าว)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ