Lifestyle

ทรมานเพราะโรคหมอนรองกระดูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : ทรมานเพราะโรคหมอนรองกระดูก : โดย...หมอไพร

                      สวัสดีค่ะคุณหมอไพร ดิฉันเป็นหมอนรองกระดูกกดทับ มีอาการร้าวลงขา ชาที่ขาถึงปลายเท้า มีอาการปวดมาก และปัสสาวะไม่ออก บางครั้งก็กลั้นไม่อยู่ ดินฉันสนใจในยาจีนค่ะ อยากลองรับประทานยาจีนดู ยังไม่อยากผ่าตัด อยากให้คุณหมอแนะนำยาให้ และขอราคาด้วยค่ะ ดิฉันทนทุกข์ทรมานกับอาการปวดมาก จนแทบจะทนไม่ไหว ถ้าปวดมากๆ ก็ตัวเอียงเลยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะหมอไพร

เสาวณีย์

 

                      ตอบ คุณเสาวณีย์ กระดูกสันหลังของคนเราเป็นเสาค้ำหลักของร่างกาย เรียงกันเป็นข้อๆ ยาวตั้งแต่ต้นคอจนถึงก้นกบ ข้างในกระดูกสันหลังจะกลวงบรรจุไขกระดูกเต็มไปหมด ข้างๆ ไขกระดูกประสาทจะงอกออกตามรูด้านข้างของกระดูกสันหลังแต่ละข้อ เพื่อไปดูแลส่วนต่างๆ ของร่างกายตามหน้าที่ของตัวเอง

                      แต่ละข้อจะมีตำแหน่งที่อยู่ของตัวเองที่แน่นอนจึงไม่เกิดอาการกดทับทำให้เจ็บปวดใดๆ เกิดขึ้น ต่อเมื่อข้อกระดูกสันหลังเคลื่อนจากตำแหน่งเดิมไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม การเบียดหรือกดทับประสาทที่อยู่รอบๆ จะตามมา ทำให้เกิดอาการปวดเอว ปวดร้าวชาลงขาข้างใดข้างหนึ่ง หรือกระทั่งปวดแสบปวดร้อนซึ่งแสดงว่ารากประสาทถูกทับอย่างจัง
 การปวดร้าวลงข้างเดียว บ่งบอกถึงว่าข้อสันหลังเคลื่อนขยับไปข้างใดข้างหนึ่ง อาการเช่นนี้หากนวดหรือฝังเข็ม จากนั้นจัดกระดูกให้เข้าที่เดิมอาการจะหายได้ แต่ยังต้องระมัดระวังถนอมรักษาเอวให้ดี ไม่เช่นนั้นก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะได้กลายเป็นจุดอ่อนของเราเสียแล้ว

                      แต่ถ้าปวดเอวรอบมาด้านหน้าเหมือนคาดเข็มขัด ปวดร้าวลงถึงสะโพกทั้ง 2 ข้าง แสดงว่าหมอนรองกระดูกถูกทับจนปลิ้นออกมาทับรากประสาททั้งสองข้าง การฝังเข็มจัดกระดูกอาจไม่เพียงพอ ต้องใช้วิธีอื่นเสริม ตอนนี้มีเตียงสำหรับเอนปรับให้ศีรษะต่ำ เพื่อแยกกระดูกสันหลังออกห่างกัน ทำบ่อยๆ จะช่วยให้หายจากหมอนรองกระดูกถูกทับ และทำให้ร่างกายส่วนอื่นแข็งแรงขึ้นด้วย แต่เครื่องนี้ราคาค่อนข้างแพง หากมีเงื่อนไขซื้อมาใช้ก็ให้ถือว่าซื้อความแข็งแรงของสุขภาพแล้วกัน

                      อาการปวดเอวร้าวลงขาแล้วตามด้วยอาการอั้นอุจจาระหรือปัสสาวะไม่อยู่ จะหนักหน่วงกว่า 2 ชนิดที่กล่าวมามาก เพราะเป็นการบ่งบอกถึงว่ากระดูกสันหลังอาจทับไปถึงไขกระดูกแล้ว จำต้องไปเอกซเรย์ หรือต้องผ่าตัดตามคำแนะนำของแพทย์ มิฉะนั้นมีสิทธิ์เป็นอัมพาตได้

                      อาการของคุณมีส่วนคล้ายกระดูกสันหลังเคลื่อนขยับเบียดทับเส้นประสาท ส่วนอาการอั้นปัสสาวะไม่อยู่ อาจมาจากไตอ่อนแอ และบางครั้งสุภาพสตรีหลังคลอด มดลูกอยู่ต่ำ บวกกับชี่ส่วนกลางอ่อนแอ ทำให้อั้นปัสสาวะไม่อยู่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ ยังไม่อาจสรุปได้ว่าเป็นอะไร หากจะให้รู้แน่ชัดก็คือต้องไปให้หมอตรวจดีกว่า

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ