ข่าว

ปลุกความรักชาติผ่าน'นางเสือง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลุกความรักชาติผ่าน'นางเสือง'

          เป็นอีกเรื่องราวความบันเทิงที่ปลูกหัวใจคนไทยรักชาติได้มากทีเดียว สำหรับละครเวทีอิงประวัติศาสตร์ "นางเสือง" ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง และมูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส จัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมตั้งใจนำรายได้ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศล โดยรอบสื่อมวลชนเปิดม่านไปแล้ว ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อวันก่อน
 
          นางเสือง ถ่ายทอดเรื่องราวของราชินีองค์แรกแห่งราชอาณาจักรไทย ที่มีพระนามในประวัติศาสตร์จากบันทึกบนหลักศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง "พ่อกูชื่อศรีอินทราทิตย์ แม่กูชื่อนางเสือง..." พระราชมารดาของพ่อขุนบาลเมือง และพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้อยู่เบื้องหลังการกอบกู้อาณาจักรสุโขทัยให้พ้นจากการรุกรานของขอม นำมาถ่ายทอดเป็นละครเวทีอิงประวัติศาสตร์ โดยนักแสดงมืออาชีพมาร่วมสร้างสรรค์การแสดงด้วยท่วงท่าการร้อง รำ จากบทประพันธ์ของ อ.สมภพ จันทรประภา กำกับการแสดงโดย ม.ล.จุลลา งอนรถ ดนตรีไพเราะจากวงดุริยประณีต และแสดงโดยนักแสดงคุณภาพ ภายใต้ชื่อ คณะละครอาสาสมัครในพระบรมราชินูปถัมภ์ อาทิ อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล หรือ "กรีน เอเอฟ" รับบท "นางเสือง" นภัสกร มิตรเอม รับบท "พ่อขุนศรีอินทราทิตย์" และ ทฤษฎี สหวงษ์ รับบท "พ่อขุนผาเมือง" เป็นต้น
 
          คุณหญิงจันทนี ธนรักษ์ กรรมการมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง กล่าวในโอกาสเปิดม่านละครว่า ละครเวทีอิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้ นอกจากจะสร้างความบันเทิงแล้ว ยังมุ่งปลุกให้คนไทยหันมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ร่วมกัน ซึ่งแนะนำให้ศึกษาที่มาที่ไปของนางเสืองก่อนชมละคร จะทำให้เข้าใจถึงเรื่องราวความเป็นไปว่า ทำไมคนไทยต้องช่วยกันกอบกู้เอกราช โดยเฉพาะบทบาทของนางเสืองที่มีส่วนกับเรื่องนี้อย่างมาก
 
          "คนไทยจะได้ซาบซึ้งใจและรู้คุณของบรรพบุรุษที่ช่วยกันกอบกู้แผ่นดินจากการรุกรานของศัตรูในสมัยนั้น เมื่อรู้แล้วต้องรู้ว่าจะรู้รักสามัคคีกันอย่างไรเพื่อปกป้องชาติในยุคปัจจุบัน เราพยายามสอนคนด้วยละคร เพราะเดี๋ยวนี้งานวิชาการคงไม่มีใครอยากศึกษา แต่เมื่อมาเป็นความบันเทิงแฝงสาระ เชื่อว่าทุกคนน่าจะเข้าถึงง่าย ผู้ใหญ่ชมแล้วก็ชักชวนลูกหลานมาร่วมซึมซับด้วย" โต้โผใหญ่จัดละคร กล่าว
 
          ด้านผู้กำกับการแสดงมือทอง ม.ล.จุลลา งอนรถ กล่าวถึงเสน่ห์ของละครเวทีเรื่องล่าสุดว่า ปัจจุบันละครเวทีทั่วไปผู้แสดงจะร้อง เต้น และพูด แต่เรื่องนี้ต้องโชว์ความสามารถบทสนทนาด้วยการร้องเป็นเพลงไทยเดิม มีเอื้อน มีจังหวะจะโคน ทำให้เกิดอารมณ์ที่แปลกออกไป ไม่ว่าจะดีใจ เสียใจ เศร้า ที่สำคัญต้องร่ายรำเป็นด้วย เป็นรูปแบบละครดึกดำบรรพ์ที่ได้ต้นแบบมาจากกรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ที่ทรงนำเอาแบบแผนมาจากละครโอเปร่าของชาวตะวันตกมาอีกทอดหนึ่ง
 
          "ผู้ชมจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ควบคู่ศิลปวัฒนธรรมไทย ขณะเดียวกันก็เรียนรู้การรักชาติที่ถูกต้องเป็นอย่างไร เพราะไม่ว่ายุคไหน หรือแม้แต่ทุกวันนี้ จะเห็นว่าคนไทยสามารถขัดแย้งหรือตีกันได้ทุกเวลา แค่เมื่อใดที่คับขัน มีภัยมา ก็สามารถรวมตัวกันเพื่อกอบกู้บ้านเมือง ซึ่งกลายเป็นลักษณะสำคัญของคนไทยไปแล้ว" ผู้กำกับละครเวทีอิงประวัติศาสตร์ ที่เปิดการแสดงได้เข้ากับยุคสมัย กล่าวชี้ชวน
 
          นางเสือง จะทำการแสดงไปจนถึง 27 มกราคมนี้ ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซื้อบัตร โทร.0-2262-3456

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ