Lifestyle

เปิดแล้ว!เทศกาลชมดอกไม้ยักษ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.ละอุ่น จ.ระนอง เปิดเทศกาลชมดอกไม้ยักษ์ หวังดึงนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่

                11 ม.ค.56 นายพงศพัศน์ เรืองระพีพรรณ นายอำเภอละอุ่น เปิดเผยว่า ทางอำเภอละอุ่น รวมกับ อบต.ละอุ่นเหนือได้เปิดเทศกาลชมดอกไม้ยักษ์ขึ้น ซึ่งในเขตพื้นที่บ้านในวง อ.ละอุ่นเหนือ เป็นสถานที่พบดอกบัวผุด ซึ่งเป็นดอกไม้ยักษ์พันธุ์หายากพันธุ์หนึ่งในโลก แต่ปรากฏว่ามีการพบมากที่ อ.ละอุ่น และเป็นที่เดียวในภาคใต้ที่พบดอกไม้ชนิดนี้

                 “ทาง อ.ละอุ่น จึงร่วมกับ อบต.ละอุ่นเหนือ และจังหวัดระนอง จัดเทศกาลท่องเที่ยวชมดอกไม้ยักษ์ขึ้น ซึ่งปกติดอกบัวผุดจะบานตลอดทั้งปี โดยสลับกันในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีทั้งหมด 7 แหล่งสำคัญคือ ป่าชุมชนบ้านทับเหนือ 2 จุด,ป่าชุมชนบ่านทับสุรินทร์ 1 จุด,ป่าชุมชนบ้านเนินทอง 1 จุด,ป่าชุมชนบ้านคอกช้าง 2 จุด,ป่าชุมชนบ้านบุรีรัมณ์ 1 จุด ซึ่งแต่ละแห่งจะใช้เส้นทางการเดินชมดอกบัวผุดใช้ระยะทางประมาณ 300 ม.ถึง 3 กม.” นายพงศพัศน์ กล่าว

               นายพงศพัศน์ กล่าวต่อว่า การชมดอกบัวผุดทางชุมชนแต่ละชุมชนจะจัดมัคคุเทศก์ไว้คอยให้บริการนำชม รวมถึงยังมีโฮมสเตย์ที่นักท่องเที่ยวสามารถพักค้างแรมได้อีกด้วย นอกจากนี้ในพื้นที่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ ถ้ำเก่าแก่ซึ่งมีอยู่จำนวน 10 ถ้ำ ที่มีการค้นพบร่องรอยอารยธรรมยุคหินเก่า,เครื่องใช้ต่างๆ,เครื่องปั้นดินเผา และลูกปัดทองคำ ซึ่งล่าสุดทางกรมศิลปากรเตรียมที่จะเข้ามาทำการสำรวจอีกครั้ง รวมถึงการเยี่ยมชมสวนผลไม้ซึ่งมีการปลูกเป็นจำนวนมากในพื้นที่ อาทิ สวนทุเรียน,ลองกอง,มังคุด ,กาแฟ รวมถึงยังสามารถชมทะเลหมอกในตอนเช้าเนื่องจาก ต.ละอุ่นเหนือ ตั้งอยู่กลางหุบเขา จึงมีธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งขณะนี้ทาง อบต.ร่วมกับ อ.ละอุ่นและจังหวัดระนอง เร่งประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมชม และสัมผัสกับดอกไม้ยักษ์พันธุ์หายากชนิดนี้

               นายพงศพัศณ์ กล่าวต่ออีกว่า ชาวละอุ่นค้นพบดอกไม้ยักษ์บานรอบป่าบ้านในวง ตั้งแต่ปี 2551 ชาวบ้านเฝ้าดูแล และอาสาเป็นมัคคุเทศก์ นำนักท่องเที่ยวเข้าชมและถ่ายรูปแล้วกว่า 300 คน ทำรายได้แก่คนในชุมชนจำนวนมาก โดยคิดอัตราค่าบริการคนละ 200 บาท อาหารมื้อละ 50 บาท มีที่พักโฮมสเตย์ให้พักคืนละ 150 บาทต่อคน มีการแสดงหมอลำให้ชมและมีกิจกรรมให้เลือกหลากหลาย เช่น ชมการแข่งขันเรือยาว แช่น้ำร้อน ชมหิ่งห้อย ล่องแพ ชมปลา เดินป่า ดูนก เรียนรู้วิถีชาวประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศน์ป่าชายเลน โดยเฉพาะในฤดูแล้งนี้ มีดอกไม้ยักษ์ ซึ่งหาดูยากและใกล้สูญพันธุ์ บานให้ชมเป็นระยะ ทำให้นักท่องเที่ยวเดินป่าเข้าไปชมและถ่ายรูปกัน ทั้งจากจังหวัดภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯและเชียงใหม่ โดยล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ คณะของนายนิรวัชช์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เดินป่าไปชมดอกไม้ยักษ์บานที่ป่าบ้านบุรีรัมย์ ตำบลในวงใต้ พร้อมนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน

               "ดอกไม้ยักษ์ชนิดนี้ คือดอกบัวผุด เป็นพืชกาฝาก งอกจากเถาไม้อื่น ในป่าสูงชันและดิบชื้น พบในป่าไม่กี่แห่งของประเทศไทย ใช้เวลากว่า1 ปี จึงจะเติบโต บานให้ชมเพียง 5-7 วัน มีกลีบดอก 5 กลีบ ตอนเริ่มบานเป็นสีเหลืองอมส้มสวยมาก มีเกสรขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางเกสรตั้งแต่ 10-15 เซนติเมตร ขนาดดอกวัดถึงปลายกลีบ เส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 50-90 เซนติเมตร แม้ต้องเดินในป่า ก็มีนักท่องเที่ยวมาชมและถ่ายรูปแทบตลอดปี สำหรับในฤดูแล้งนี้มีดอกตูมกว่า 300 ดอก และคาดว่าจะบานให้ชมช่วงฤดูฝนจำนวนมาก เพราะสภาพป่าอุดมสมบูรณ์" นายพงศพัศน์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ