พระเครื่อง

แม่นางกวักมาแรงในยุคเศรษฐกิจดิ่งเหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่นางกวักวัตถุมงคลที่มาแรงในยุคเศรษฐกิจดิ่งเหว : พระองค์ครู เรื่องและภาพ โดยไตรเทพ ไกรงู

               “โอมปู่เจ้าเขาเขียว มีลูกสาวคนเดียว งามเพียบพร้อมบุญหนัก โสภาอ่าโองยิ่งนัก เธอชื่อว่านางกวัก ใครเห็นใครรักหลุ่มหลง งามรูปงามใจ งามทั้งวาจาสูงส่ง ชวนให้พะวงงวยงงตะลึงจังงัง”
 
               ฟังแค่บทกลอนเพลงแค่วรรคเดียว ยังชื่นชมแม่นางกวักถึงขนาดนี้ แม่นางกวักเป็นเทพที่มีชื่อเสียงมาก ด้านช่วยกวักโชคกวักลาภ กวักเงินกวักทอง แม้แต่เรื่องความรักความใคร่ แม่นางกวักท่านยังช่วยกวักให้รักนั้นสมหวังได้
 
               แม่นางกวักเป็นเทพที่มีเรื่องเล่าขานถึงท่านกันมานมนานตั้งแต่โบร่ำโบราณ และมีการปั้นหล่อเป็นรูปลักษณ์นั้น เท่าที่พบเจอว่ามีอายุเก่าที่สุด อยู่ในสมัยอยุธยาประมาณนั้น และส่วนมากพบเป็นขนาดบูชา มีทั้งที่สร้างจากเนื้อโลหะ เนื้อดินเผา และแกะจากเนื้อไม้ เป็นต้น

               ในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคต้น ได้มีการสร้างรูปแม่นางกวักไว้จำนวนมากเช่นกัน ซึ่งได้สร้างจากเนื้อโลหะ เนื้อดินเผา และแกะจากเนื้อไม้เช่นเดียวกันกับในสมัยอยุธยา ส่วนมากจะพบเป็นขนาดบูชา ส่วนที่เป็นขนาดเล็กแบบห้อยคอนั้นไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก จะเห็นบ้างก็มีขนาดค่อนข้างเขื่องๆ ไม่เหมาะที่จะพก หรือติดตัว ในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคต้นนี้ แม่นางกวักที่เป็นขนาดบูชานั้นจะนิยมสร้างเน้นศิลปะความงดงาม มีการลงรักปิดทองร่องชาด จะเน้นลวดลายชุดอาภรณ์สวมใส่

               พอมาถึงสมัยรัตนโกสินทร์ยุคกลางๆ แม่นางกวักกลับได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งขึ้น เกจิอาจารย์ทั้งที่เป็นพระสงฆ์ ทั้งฆราวาส มีการจัดสร้างกันทั่วไป ทั้งแบบบูชา และขนาดเล็กแบบห้อยคอก็นิยมสร้างกันมาก พบเจอเกือบทุกเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นที่สร้างจากเนื้อเขี้ยว งา กะลา เขา เนื้อดิน ชิน ผง หรือที่สร้างจากเนื้อของโลหะ ก็พบเจอโลหะหลายชนิด เช่น เนื้อทองคำ เงิน นาก ทองเหลือง ทองแดง สัมฤทธิ์ เมฆสิทธิ์ หรือเนื้อเมฆพัตร เป็นต้น
 
               ในสมัยรัตนโกสินทร์ยุคกลางนี้ ถือว่าเป็นยุคสูงสุดของแม่นางกวักที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งเกจิอาจารย์หลายๆ ท่านที่ได้ปลุกเสกเวทมนตร์คาถาสร้างแม่นางกวักเอาไว้นั้น แม่นางกวักไม่ว่าจะสร้างจากเนื้อชนิดใด หรือขนาดแบบใดก็ตาม หากไค้รับการปลุกเสกมนต์คาถาที่ดีถูกต้อง เชื่อว่าความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ต้องยอดเยี่ยมแน่

               แม้ปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมยกย่องว่ายอดเยี่ยมด้านมนต์มหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม ใช้แล้วจะมีโชคมีลาภ ร่ำรวยเงินทอง ช่วยกวักเงินกวักทอง กวักโชคกวักลาภ เมตตามหาเสน่ห์ โภคทรัพย์ และช่วยดลบันดาลให้คนชังนั้นกลับมารัก ซึ่งมีอยู่ด้วยกันมากมายหลายท่าน

               ในด้านประสบการณ์ทางโชคลาภ บางคนมาทำบุญขอให้ครูบาช่วยแผ่เมตตาจิตอธิษฐาน ขอให้กิจการรุ่งเรืองก้าวหน้า ปรากฏว่าทำมาค้าขายดีเศรษฐกิจรุ่งเรืองเป็นทวีคูณ ข่าวคราวแพร่หลาย ออกไป จึงมีผู้คนเข้ามากราบนมัสการตลอด

               ล่าสุด ครูบาอริยชาติ ได้ปลุกเสก “แม่นางกวัก” รุ่นนางกวักมหาลาภสมบูรณ์ ที่มีอิทธิฤทธิ์ ด้านเมตตามหานิยม การค้าขายและโชคลาภ ขั้นอุโฆษให้บรรดาศิษยานุศิษย์ไปบูชา ปรากฏว่าเกิดประสบการณ์ปาฏิหาริย์อย่างทั่วหน้า แม่นางกวัก ครูบาอริยชาติ กลายเป็นวัตถุมงคลที่มาแรงในยุคเศรษฐกิจดิ่งเหว เป็นที่ต้องการของญาติโยมอย่างมากในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ