Lifestyle

'คุกกี้ใบหม่อน'อาชีพเสริมชาวเมืองตาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แปรรูปใบหม่อนทำเป็น 'คุกกี้' อาชีพเสริมของชาวเมืองตาก : โดย...ดลมนัส กาเจ

                           เดิมทีการปลูกต้นหม่อนส่วนใหญ่จะเน้นเพื่อเลี้ยงไหม แต่ปัจจุบันผลผลิตของต้นหม่อนสามารถแปรูปทำเป็นอาหารคนได้ อย่างที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตั้งอยู่หมู่ 2 ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก เจ้าหน้าที่นำใบหม่อนมาแปรรูปทำเป็น "คุกกี้ใบหม่อน" นอกจากจะเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการแล้ว ยังสามารถส่งเสริมให้เกษตรกรนำไปเป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัวได้อีกด้วย

                           รัชพร จันทร์แสงศรี เจ้าหน้าที่แปรรูปหม่อนไหมประจำศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติตาก บอกว่า ปกติในศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติตาก มีการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ตาก กำแพงเพชร และพิจิตร ในปี 2532 ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมอยู่แล้ว และภายในศูนย์ก็มีการปลูกหม่อนจำนวนมาก จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาการปลูกหม่อนเน้นเพื่อนำไปเลี้ยงไหมอย่างเดียว จึงคิดว่าผลผลิตของต้นหม่อนน่าจะใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

                           กระทั่งเมื่อ 5 ปีก่อนจึงทดลองนำใบหม่อนนำมาเป็นส่วนประกอบในการทำคุกกี้ บัตเตอร์เค้ก และข้าวเกรียบ ส่วนผลหม่อนนำไปแปรรูปทำเป็นไวน์ และแยมรับประทานกับขนมปัง หลังจากผลิตแล้วปรากฏว่า คุกกี้ใบหม่อนได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี จึงมีการผลิตเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้กลุ่มแม่บ้าน นักเรียน ไปแปรรูปเพื่อเป็นอาชีพเสริมอีกด้วย เนื่องจากหลายพื้นที่มีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมอยู่แล้ว

                           "แรกเริ่มไม่ได้คิดทำเพื่อการค้า เพียงแต่ทดลองดูว่าจะสามารถแปรรูปทำอะไรได้บ้าง พอแปรรูปทำเป็นคุกกี้แล้ว นำไปแจกให้คนรู้จัก ได้รับคำชมว่าอร่อย จึงมีคนสั่งทำ เราก็เริ่มแปรรูปมาทำเป็นเชิงการค้า ขายให้หน่วยราชการในพื้นที่ และวางขายใน อ.อุ้มผาง อ.แม่สอด อ.เมือง จ.ตาก กระทั่งมีงานที่จังหวัดจัดขึ้น ลองนำไปออกบูธ ปรากฏว่าขายดีมาก โดยเฉพาะคุกกี้จะขายดีกว่าผลิตภัณฑ์อื่นกว่า 70% จากนั้นเป็นต้นมาคนเริ่มรู้จักคุกกี้ของศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติของเราจนปัจจุบันสามารถขยายตลาดทั้งในพื้นที่ จ.ตากและจังหวัดอื่นๆ อาทิ ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมถึงกรุงเทพฯ และออกบูธตามงานต่างๆ อีกด้วย" รัชพร กล่าว

                           สำหรับการทำคุกกี้ใบหม่อน สุรีรักษ์ รุ่งคีรี เจ้าหน้าที่ตรานกยูงพระราชทานซึ่งดูแลและส่งเสริมด้านการทอผ้าไหม ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ บอกว่า การทำคุกกี้ใบหม่อนไม่ได้ยุ่งยากอะไร ทำเหมือนกับคุกกี้ทั่วไป เพียงนำใบหม่อนที่บดละเอียดมาผสมกับแป้งคุกกี้สำเร็จรูป เนยออร์คิด ไข่ไก่ และน้ำตาล ผสมให้เข้ากัน เทลงบล็อกที่ออกแบบคล้ายตัวหนอน เมื่อได้คุกกี้แล้ว ทำให้คุกกี้ใบหม่อนมีรสชาติที่กลมกล่อมอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะใบหม่อนมีรสหวานมันอมเปรี้ยว ที่สำคัญคุกกี้ใบหม่อนเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ เพราะใบหม่อนเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ มีโปรตีนถึง 22.60% แร่ธาตุ คาร์โบไฮเดรต และวิตามินเอ เป็นต้น เมื่อได้คุกกี้เป็นรูปทรงหัวหนอนแล้ว จึงนำบรรจุเป็นแพ็กขนาดน้ำหนัก 80 กรัม ขายในราคา กก.ละ 20 บาท      

                           "ตอนนี้เรามองว่าการแปรรูปผลผลิตของต้นหม่อนมาทำเป็นคุกกี้น่าจะเป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร เราจึงออกไปส่งเสริมชาวบ้าน ซึ่งตอนนี้มีกลุ่มแม่บ้านที่ผลิตคุกกี้จากใบหม่อน และผลิตอย่างอื่นหลายกลุ่มแล้ว อาทิ กลุ่มแม่บ้านอำเภอพบพระ ที่บ้านรวมไทยพัฒนา ปรากฏว่าสร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้ระดับหนึ่ง" สุรีรักษ์ กล่าว

                           การทำคุกกี้ใบหม่อน นับเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่แสดงให้เห็นว่า การปลูกหม่อนนั้นไม่เพียงแต่จะใช้ประโยชน์สำหรับการเลี้ยงไหมเท่านั้น หากแต่ยังสามารถแปรรูปทำเป็นอาหารของมนุษย์ได้อีกด้วย 

 

 

--------------------

(แปรรูปใบหม่อนทำเป็น 'คุกกี้' อาชีพเสริมของชาวเมืองตาก : โดย...ดลมนัส  กาเจ)

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ