พระเครื่อง

พระบังคลาเทศวอนรัฐไทยช่วยยุติรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระนิสิตชาวบังคลาเทศ ม.มหามกุฏราชวิทยาลัยขอนแก่น ยื่นหนังสือผู้ว่าฯขอนแก่น ส่งผ่านไปยังรัฐช่วยต้านความรุนแรง หลังถูกชาวมุสลิมในบังคลาเทศเผาวัดพุทธ รองผู้ว่าฯขอนแก่นระบุทุกศาสนาบนโลกย่อมสอนคนให้เป็นคนดีไม่ทำลายผู้ใด

              เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 8 ตุลาคม 55 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น กลุ่มพระนิสิตชาวบังคลาเทศ ที่บวชเรียนเข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) วิทยาเขตอีสาน จ.ขอนแก่น จำนวน 50 รูป รวมตัวต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ด้วยกันด้วยการเผาวัดพุทธที่ประเทศบังคลาเทศ พร้อมกับยื่นหนังสื่อให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อส่งต่อให้ภาครัฐได้ตระหนักถึงการต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวพุทธด้วยน้ำมือของมนุษย์ด้วยกัน

              ทั้งนี้หลังจากเมื่อวันที่ 29 ก.ย.55 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การค้าค็อกซบาจาร์ ในบังคลาเทศ  ชาวมุสลิมได้ก่อความรุนแรงขึ้น ด้วยการฆ่า ทำลายทรัพย์สิน  ปล้น เผาวัด และทำลายพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์  พร้อมกับจุดไฟเผาทำลายที่อยู่อาศัยชุมชนชาวพุทธในบังคลาเทศได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเหตุการณ์ความรุนแรงในครั้งนั้น ทำให้พระพุทธศาสนิกชน เสียชีวิต 7 รายรวมทั้งพระสงฆ์ 1 องค์ ประชาชนกว่า 40 ชีวิตถูกทรมาน รวมถึงการทำลาย 11 หมู่บ้าน   75 ร้านค้า  วัด 27 แห่ง และโบสถ์คริสต์ 1 แห่ง  ได้รับความเสียหายในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

              พระนันทภิกขุ อายุ 31  ปี พระนิสิตชาวบังคลาเทศ  มมร. แกนนำกลุ่มพระนิสิต  เปิดเผยว่า การแสดงออกของพระสงฆ์จากประเทศบังคลาเทศเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้  พระทุกรูปพร้อมใจกันต่อต้านความรุนแรงที่เกิดรุนแรงที่มนุษย์ด้วยกันทำลายกันเอง เพื่อให้ภาครัฐได้ตระหนักถึงการต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวพุทธจากกลุ่มหัวรุนแรงที่บังคลาเทศ พร้อมทั้งหยุดการทำลายสถานที่ที่เคารพและการกระทำของชาวมุสลิมต่อชุมชนของ  พุทธศาสนิกชนในบังคลาเทศ

              เนื่องจากการกระทำโดยชาวมุสลิมต่อชาวพุทธ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา  บริเวณศูนย์การค้าด๊อกซบาจาร์  ในบังกลาเทศ  ทำให้พุทธศาสนิกชนเสียชีวิต 7 ราย รวมทั้งพระสงฆ์ 1 รูป ประชาชนกว่า 40 คน ในพื้นที่ 11 หมู่บ้าน 75 ร้านค้า 27 วัด ได้รับความเสียหาย ซึ่งจากผลของการกระทำที่เกิดขึ้น ทำให้ชุมชนกลุ่มน้อยที่อาศัยในพื้นที่ราบและเขตภูเขาที่เป็นชาวพุทธ  คริสเตียนและฮินดูในบังคลาเทศอยู่อย่างลำบากไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

              "ดังนั้น เราขอความช่วยเหลือความเห็นใจจากท้องถิ่นและชุมชนต่างๆ ของไทยและทั่วโลก ร่วมกันต่อต้านความรุนแรงบนโลกนี้ พระสงฆ์ทุกรูปชาวบังคลาเทศที่อยู่ทั่วโลกพร้อมลุกขึ้นมาต่อต้านความรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นกับชาวโลก เพื่อให้เกิดความสงบ สันติ รวมทั้งเรียกร้องความยุติธรรมบนโลกใบนี้ด้วย"  พระนันทภิกขุ  กล่าว

              ขณะที่นายธนวัตร  พลอยโสภณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  ผู้รับหนังสือต่อต้านความรุนแรงจากกลุ่มพระบังคลาเทศ กล่าวว่า  ทุกศาสนาบนโลกย่อมสอนคนให้เป็นคนดีไม่ทำลายผู้ใด  สิ่งสำคัญศาสนาทุกศาสนาให้โลกเกิดสันติสุข  ซึ่งการรวมตัวกันต่อต้านต้านความรุนแรงของพระสงฆ์จากบังคลาเทศในครั้งนี้  ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  เพื่อความสันติ สงบ  บนโลก ทางจังหวัดได้พิจารณาเนื้อหาแล้วจะส่งผ่านไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อรับเรื่องส่งให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาแก้ไขต่อไปตามเจตนาที่ดีของพระสงฆ์จากบังคลาเทศที่มีต่อเพื่อนมนุษย์    
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ