พระเครื่อง

งอน ...แต่สามีไม่ง้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งอน ...แต่สามีไม่ง้อ : ปุจฉา -วิสัชนากับพระไพศาล วิสาโล

              งอน ...แต่สามีไม่ง้อ

              ปุจฉา :  นมัสการค่ะหลวงพ่อ ดิฉันมีปัญหาทุกข์ใจนอนไม่หลับ คิดไม่ตก คือ เพิ่งแต่งงานได้ประมาณหนึ่งเดือนแล้วต้องไปทำงานที่ต่างประเทศ ตอนคบเป็นแฟนกับสามี ดิฉันเป็นคนขี้งอน แต่สามีก็โทรมาง้อบ่อยๆ จนให้ความสำคัญกับตัวเองว่าเขารักเรามาก
 
              พอแต่งงานก็งอนบ่อยอีก แต่เขากลับไม่ง้อเหมือนเมื่อก่อน คือเพิ่งอยู่กันได้เดือนเดียว แล้วยังบอกอีกว่าถ้าเราไม่โทรหาเขา เขาก็อยู่ได้ ดิฉันจึงไม่โทรหา เขาก็ไม่เคยโทรหาดิฉันด้วยค่ะ แต่ก็คิดถึงพอโทรไปหา เหมือนเขาก็ไม่ได้สนใจ คือดิฉันกลัวว่าถ้าปล่อยนานไป ชีวิตครอบครัวอาจให้ล้มเหลว ทำให้เสียใจมาก คือเราอยากให้เขาเป็นคนดี เขาเป็นคนชอบตีไก่ และอารมณ์หงุดหงิดง่าย ชอบตะโกนใส่พ่อแม่ บางครั้งเรื่องเล็กนิดเดียวก็โมโหง่าย
 
              ดิฉันพยายามนั่งสมาธิ ดูลมหายใจแต่ก็ยังไม่ดีขึ้น รู้สึกมันทึบในสมองไม่ปลอดโปร่ง นอนก็หายใจไม่สะดวก รู้สึกว่าหัวใจมันหดหู่ไม่สดใส จึงขอความกรุณา ช่วยชี้ทางพ้นทุกข์ในครั้งนี้ด้วยค่ะ
 
              วิสัชนา:  ความรักระหว่างสามีกับภรรยา (ที่จริงรวมถึงความรักทุกชนิดด้วย) หากเป็นไปเพื่อมุ่งตอบสนองปรนเปรออัตตาแล้ว ก็จะก่อให้เกิดความทุกข์ใจแก่ทั้งสองฝ่าย แต่หากความรักนั้นเปี่ยมด้วยความปรารถนาดีต่ออีกฝ่ายแล้ว ย่อมก่อให้เกิดความสุขใจได้มากกว่า อย่างน้อยก็มีเรื่องกระทบใจหรือผิดใจกันน้อยลง
 
              การงอนนั้นเกิดขึ้นก็เพราะอยากให้อีกฝ่ายโอนอ่อนตามใจเรา เป็นการพะนออัตตาอีกแบบหนึ่ง ซึ่งทำให้เรามีความสุขที่ได้รับความใส่ใจ แต่เมื่อใดที่เขาไม่ง้อ ไม่โอนอ่อนเข้าหาเรา เช่น ไม่โทรศัพท์มาหา เราจะเป็นทุกข์ทันที เพราะรู้สึกว่าไม่ได้รับความสำคัญจากเขา อัตตาจึงรู้สึกถูกกระทบอย่างแรง ความทุกข์ที่กำลังเกิดขึ้นกับคุณขณะนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากเหตุดังกล่าว ดังนั้นแทนที่จะเอาอัตตาของตนเองเป็นใหญ่ ลองเปลี่ยนความรักของคุณเป็นความปรารถนาดีต่อเขา ความทุกข์ของคุณก็จะลดลง
 
              ในส่วนลึกคุณอาจกลัวว่าจะสูญเสียสามีไปจึงเป็นทุกข์มาก แต่นั่นอาจเป็นความวิตกไปเองก็ได้ สามีของคุณอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คิด อย่าเพิ่งคิดไปเอง ลองพูดคุยกับเขาดูก่อน หากมีปัญหาเกิดขึ้นก็พูดจาปรับความเข้าใจกัน ความรักที่แท้จริงย่อมช่วยสมานใจ แม้กายจะห่างไกลกัน อย่างไรก็ตาม หากความจริงเป็นอย่างที่คุณวิตก ก็ต้องตั้งสติให้ได้ อย่าไปคิดว่าคุณไร้คุณค่า เพราะคุณค่าของคุณนั้น อยู่ที่ตัวคุณ อยู่ที่มุมมองและการกระทำของคุณ ไม่ได้อยู่ที่สายตาของคนอื่น ไม่มีใครจะทำให้คุณค่าของคุณลดน้อยถอยลงได้ นอกจากตัวคุณเอง


 สายด่วนให้คำปรึกษาทางจิตใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย โทร.๐-๒๘๘๒-๔๙๕๒

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ