ข่าว

ศุกร์กับเซ็กส์ : หูดหงอนไก่ในคนท้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุกร์กับเซ็กส์ : หูดหงอนไก่ในคนท้อง : โดย...พญ.ชัญวลี ศรีสุโข [email protected]

                          ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับโรคหูดหงอนไก่ ตอนนี้ตั้งท้องแปดเดือน ก่อนหน้านี้ ตอนท้องสองเดือนแรก เป็นหูดหงอนไก่ แล้วก็ไปหาหมอและรักษาโดยการแต้มยา หูดก็ยังไม่ยอมหายไป เลยอยากปรึกษาคุณหมอว่า ลูกที่อยู่ในท้องจะมีโอกาสติดเชื้อตั้งแต่ตอนที่ตั้งครรภ์ไหม (ตอนคลอดเลือกผ่าคลอดกลัวลูกติดเชื้อค่ะ)

                          เนื่องจากไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัย ตอนนี้แฟนติดเชื้อหูดหงอนไก่ที่อวัยวะเพศ โดยขึ้นอยู่ใน รูท่อปัสสาวะ ใช้ยาทาไม่เห็นได้ผล ควรจะทำอย่างไรดี หากไปรักษาโรงพยาบาลราคาจะแพงไหม ลูกใกล้คลอดต้องใช้สตางค์มาก แฟนเขาทำออรัลให้ด้วย กลัวเขาติดหูดหงอนไก่ที่หลอดลม มันเป็นเรื่องที่กังวลมากเลย รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ ไม่อยากเครียดเลย กลัวลูกจะเครียดไปด้วย ขอบคุณคุณหมอค่ะ

                          ตอบ หูดหงอนไก่มักงอกงามเจริญเติบโตและรักษาไม่หายขาดในช่วงตั้งครรภ์ เพราะหูดนั้นชอบฮอร์โมนเพศหญิงที่มีระดับสูงขึ้น, ความชุ่มชื้นที่ช่องคลอดที่มีมากขึ้น, รวมทั้งอาจจะเกี่ยวกับภูมิต้านทานของร่างกายที่เปลี่ยนไปในขณะตั้งครรภ์

                          ในช่วงตั้งครรภ์ การรักษาหูดต้องระวังยาบางตัวซึ่งห้ามใช้ เช่นโพโดฟิลลิน (Podophyllin), 5 เอฟยู(5-FU) เพราะมีพิษถึงทารกในครรภ์ แต่สามารถใช้การรักษาอื่นๆ ใช้ยาจี้หรือยาทาหูด เช่น ไตรคลอโรอเซติก (Trichloroacetic acid), Imiquimod, ตัดออก, จี้ด้วยไฟฟ้า หรือจี้ด้วยความเย็น แต่หากเป็นน้อยอาจไม่ทำอะไร แนะนำให้รักษาความสะอาด ระวังไม่ให้เปียกชื้น เพราะหลังคลอดประมาณ 1 เดือน หูดมักจะยุบไปได้เอง บางคนในช่วงหลังคลอด หูดหลุดหมดโดยไม่ต้องรักษา

                          แม้หูดหลุดหมด ร้อยละ 20 ของคนที่เคยเป็นหูดจะยังมีเชื้อหูดเผยแพร่ให้ผู้อื่นโดยผ่านการสัมผัส หูดนั้นติดง่ายมาก สัมผัสหนึ่งครั้งมีโอกาสติดเชื้อหูดถึงร้อยละ 70 ดังนั้นหากมีเพศสัมพันธ์ควรสวมถุงยางอนามัย แม้แต่การทำออรัลให้ฝ่ายหญิง ก็ควรมีพลาสติกใสหรือถุงยางอนามัยตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม กันที่อวัยวะฝ่ายหญิง ทุกครั้ง

                          สำหรับช่องทางการคลอดนั้น หากเป็นหูดหงอนไก่ขนาดเล็กสามารถคลอดทางช่องคลอดได้ ระวังเด็กทารกไม่ให้โดนหูด และไม่ควรดูดเสมหะลึกเพราะหูดหงอนไก่อาจจะไปติดที่หลอดลมของเด็กได้ งานวิจัยพบว่ามารดาที่เป็นหูดหงอนไก่ คลอดเองทางช่องคลอด จำนวน 1,000 ราย มีโอกาสที่เด็กจะติด เป็นหูดหงอนไก่ที่หลอดลมจำนวน7ราย แต่หากเป็นหูดหงอนไก่ขนาดใหญ่ที่จะทำให้การคลอดลำบาก อาจใช้วิธีผ่าตัดคลอด ลูกในท้องไม่ติดเชื้อหูดหงอนไก่ตอนอยู่ในท้องก็จริง แต่การผ่าตัดคลอดก็ไม่สามารถป้องกันการติดหูดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

                          สำหรับแฟน หากติดเชื้อหูดที่หลอดลมมักจะมีอาการเสียงแหบ ไอ สำลัก มีเสียงครืดคราดในคอ ในขณะปกติต้องเฝ้าดูอาการ เพราะกว่าอาการจะแสดงออกใช้เวลานานหลายปี  สำหรับหูดหงอนไก่ที่ในรูท่อปัสสาวะของฝ่ายชายควรพบแพทย์ศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ซึ่งมักจะรักษาด้วยการตัดออก หรือจี้ด้วยความร้อน หรือจี้ด้วยความเย็น ส่วนราคาสอบถามสถานที่ที่จะไปรักษาค่ะ

 

-----------------------------------------

(ศุกร์กับเซ็กส์ : หูดหงอนไก่ในคนท้อง : โดย...พญ.ชัญวลี ศรีสุโข [email protected])

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ