Lifestyle

เกษตรกรคนเก่ง:ชาวนาเงินล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรคนเก่ง : ชาวนาเงินล้าน 'ชัยพร พรหมพันธุ์' ปลูกข้าวเบาเอาชนะธรรมชาติ

          ตลอดชั่วอายุเท่าที่จำได้ "ชัยพร พรหมพันธุ์" เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี 2538 ชาว ต.บางปลาม้า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เขาบอกว่า ยึดอาชีพทำนาตลอด ซึ่งเดิมก็ทำนาเหมือนกับชาวนาทั่วไป ทำให้ช่วงฤดูฝนเกิดความเสียหาย เนื่องจากบางปีเกิดภาวะน้ำท่วม ในที่สุด ชัยพร สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีง่ายๆ หาแนวทางหนีน้ำท่วมด้วยการเลือกปลูกข้าวพันธุ์เบา จนทำให้เขาตั้งฉายาว่า "ชาวนาเงินล้าน"  

 

          ชัยพร บอกว่า เหตุการณ์มหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 ชาวนาประสบปัญหาข้าวเกิดความเสียหายเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้ ทุกคนอยู่ในภาวะขาดทุน สูญเสียทรัพย์สิน เงินทองและกำลังใจ แต่เขาเป็นชาวนามาแต่กำเนิดและเรียนรู้วิธีการทำนามาทุกรูปแบบ จึงหันมาปลูกข้าวหนีน้ำ หรือที่เรียกกันว่า ข้าวเบา ใช้ระยะเวลาในการปลูกเพียง 3 เดือน ก็เก็บเกี่ยวข้าวได้แล้ว เป็นแนวทางการรับมือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นอีก แต่คนอื่นส่วนใหญ่หรือเกือบ 100%ปลูกข้าวหนัก ที่ต้องใช้เวลาในการปลูก 4 เดือน เพราะเห็นแก่ราคาดีกว่าข้าวเบาเกวียนละ 1,000 บาท แต่พอน้ำท่วมกลับเสียหายยับเยิน

          “ผมและคนในชุมชน หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 8 ของ อ.บางปลาม้าทั้งทุ่ง กว่า 50% จึงหันมาปลูกข้าวเบากัน ใช้ระยะเวลาในการเติบโตสั้นเราจะสามารถเก็บเกี่ยวข้าวภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะหนีน้ำทัน และเรายังขายข้าวให้โรงสีข้าวได้ เราจึงไม่เสี่ยงกับการขาดทุนด้วย" ชัยพร กล่าว

          จากความสำเร็จในการปลูกข้าวหนีน้ำ หรือข้าวเบา ของ ชัยพร ทำให้หลายหน่วยงานขอเข้าศึกษาข้อมูล อย่างล่าสุดมีกลุ่มผู้นำการเปลี่ยนแปลงสังคม (นปปส.) ลงพื้นที่ศึกษาดูงานที่ อ.บางปลาม้า เพื่อเรียนรู้การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในภาคเกษตรกรรม โดยมี ชัยพร ช่วยบรรยาย

 

          สำหรับข้าวเบานั้น ปัจจุบันในประเทศมีให้เกษตรกรเลือกหลายสายพันธุ์ อาทิ ข้าวเจ้าไวต่อช่วงแสง ได้แก่ กข15 น้ำสะกุย 19, ข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ได้แก่ สุพรรณบุรี 2 ชัยนาท 2 พัทลุง บางแตน กข29, ข้าวเหนียวไวต่อช่วงแสง ได้แก่ หางยี 71 เหนียวอุบล 2 กข 12 เป็นต้น

 

 

--------------------

(เกษตรกรคนเก่ง : ชาวนาเงินล้าน 'ชัยพร พรหมพันธุ์' ปลูกข้าวเบาเอาชนะธรรมชาติ)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ