Lifestyle

โบกมือลา(ชื่อ)ฮอตเมล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โบกมือลา(ชื่อ)ฮอตเมล : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า

            วันสุดท้ายของเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  ได้รับการบันทึกหน้าประวัติศาสตร์(โลก)ใหม่ให้แก่แวดวงไอทีอีกครั้ง เมื่อไมโครซอฟท์ เปิดตัว "เอาท์ลุคดอทคอม (Outlook.com)" บริการฟรีอีเมลล่าสุดมาให้ประชาชนคนออนไลน์ทั้งหลายเข้าไปทดลองสมัครใช้กันได้ พร้อมกับมีการเปิดเผยข่าวตามมาติดๆ ว่า บริษัทกำหนดแผนงานไว้แน่นอนแล้วว่า จะมีการโอนย้ายสมาชิกที่ใช้อีเมลแอดเดรส ซึ่งลงท้ายด้วย "ฮอตเมลดอทคอม (hotmail.com)" ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 350 ล้านราย ไปสู่ฟรีอีเมลในชื่อใหม่แทน

           ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดเส้นตายในการโอนย้ายที่แน่ชัด แต่ก็เชื่อว่าน่าจะภายในอีกไม่นานเกินรอ เพราะเป้าหมายการ "รื้อ" แบรนด์ฟรีอีเมลของยักษ์ใหญ่รายนี้ ก็คือ เพื่อรับเทรนด์ใหม่ๆ ของโลกออนไลน์ ที่ทุกวันนี้ขยับจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไปสู่หน้าจอมือถือ และคอมพิวเตอร์พกพาตระกูลแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้ง การเชื่อมต่อ "อย่างมีประสิทธิภาพ" กับบัญชีชื่อในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้ฮอตเมล์เป็นสมาชิกอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, Linkedin เป็นต้น และที่แน่ๆ ก็คือ สนับสนุนการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการใหม่ "วินโดว์ส 8" ที่มีแผนวางตลาดเดือนตุลาคมปีนี้

           ผู้เขียนเอง ระหว่างนั่งปั่นคอลัมน์นี้อยู่ ก็ได้รับอีเมลจากทีมงานฮอตเมลให้เข้าไปทดลองใช้ของใหม่ดู พร้อมจุดขายเด่นๆ มาจูงใจ(ให้อยากเปลี่ยน) เช่น เร็วขึ้น-สะอาดตากว่าเดิม, ไม่พลาดทุกข้อความใหม่ ด้วยการเชื่อมโยงกับเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เป็นต้น

           ปัจจุบัน ฮอตเมล ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2539 และขายกิจการให้แก่ไมโครซอฟท์ในปี 2540 ได้รับการยอมรับว่า เป็นบริการฟรีอีเมลที่มีจำนวนสมาชิกที่มีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอต่อเดือนรายใหญ่สุดในโลก  โดยมีผลสำรวจจากบริษัทวิเคราะห์ชั้นนำในวงการเว็บอย่าง คอมสกอร์ (ComScore) ระบุตัวเลขไว้ที่ 324 ล้านราย ตามมาด้วย ยาฮู 290 ล้านราย และจีเมล 278 ล้านราย (เมื่อเทียบกับจำนวนสมาชิกฟรีอีเมลซึ่งแซงหน้าฮอตเมลไปที่มากกว่า 425 ล้านราย)

          กลับมาเล่าถึง Outlook.com กันต่อ ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวเป็นระยะๆ ว่า ฮอตเมล จะถูกรื้อแบรนด์ พร้อมออกแบบรูปโฉมและเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ซึ่งเดิมเคยมี "ข่าวหลุด" ว่าอาจจะใช้ชื่อว่า "นิวเมล (Newmail)"

          แน่นอนว่า การปรับโฉมให้ดูง่าย สบายตา พร้อมคุณสมบัติที่พัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถจัดระเบียบบัญชีอีเมลของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ผนวกกับการเชื่อมโยงไปกับบัญชีชื่อในโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์ ย่อมปูพรมไปสู่โอกาสของการสร้าง "รายได้" จากการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพขึ้น เพราะเท่ากับว่าข้อมูล "ความเป็นตัวคุณ" จากทุกช่องทางการสื่อสารในโลกออนไลน์จะถูกผสานเข้าด้วยกันทั้งหมด ทำให้มีความ "ครบถ้วน" สำหรับการใช้โปรแกรมการตลาดอัจฉริยะมาวิเคราะห์ เพื่อให้ทุกโฆษณาที่สื่อออกไป เข้าถึงและตรงกับไลฟ์สไตล์หรือความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำที่สุด

.....................................
(โบกมือลา(ชื่อ)ฮอตเมล : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ