Lifestyle

เชฟฯโซนิค VS แจ๊ซ ไฮบริด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชฟฯโซนิค VS แจ๊ซ ไฮบริด เลือกสปอร์ตหรือเลือกไฮเทค : คอลัมน์เปิดโลกยนกรรม โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี

              กลุ่มรถที่เติบโตในตลาดเวลานี้คือรถเก๋งเล็ก ได้แก่ กลุ่ม เอ (อีโคคาร์) และกลุ่ม บี หรือรถซับคอมแพ็ค ที่มีทั้งแบบซีดาน (4 ประตู) และ แฮทแบ็ก (5ประตู) บีคาร์ในตลาดนี้ได้แก่ ยาริส วีออส ซิตี้ แจ๊ซ มาสด้า 2 ฟอร์ด เฟียตต้า ล่าสุดคือ เชฟโซนิค และฮอนด้า แจ๊ซไฮบริด "คม ชัด ลึก เปิดโลกยนตรกรรม" รายงาน 2 รถยนตรกรรมใหม่ล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โซนิค โซยู

             รถใหม่จากค่ายเชฟวี่ฯ ได้ฤกษ์เปิดตัวรถที่มาทดแทน อาวีโอ นั่นคือ โซนิค เป็นหนึ่งในรถแบบซีดาน 4 ประตู ในขณะที่แบบ 5 ประตูยังคงเข้าคิวและรออีกไม่นาน โซนิค จัดว่าเป็นรถระดับโลกที่ได้รับการยอมรับในตลาดโลก เชฟโรเลต ให้คำจำกัดความของ โซนิค ว่า โซนิค โซยู หรือรถที่ใช้แสดงความเป็นตัวตนของเจ้าของมากที่สุด

              ขุมพลังของโซนิคคือ เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร DOHC (Double Overhead Camshaft) พื้นฐานมาจากเครื่องโอเปิลในยุโรป เติมน้ำมันอี 20 โซนิคยังไม่เลือกใส่เทอร์โบ แบบในยุโรป มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5สปีด ทั้งนี้ โซนิคถือว่าเป็นรถซับคอมแพ็คในตลาดที่มีระบบเกียร์แบบทอร์กคอนเวอร์เตอร์ และยังเป็นเชฟโรเลตขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นแรกที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขนาดของโซนิคภายนอกอาจดูไม่ใหญ่มากนัก โดยเฉพาะมองจากด้านหน้า แต่เมื่อนั่งภายในแล้ว ห้องโดยสาร ถือว่าใหญ่และโปร่งโล่ง ภายในออกแบบลงตัวกว้างขวาง

              เบาะหลังโดยสารได้ดี สำหรับ โซนิค เน้นความทันสมัย เก๋ไก และสดใหม่  มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างไฟหน้าคู่และออกแบบเปลือย ไม่มีกรอบครอบ วัดรอบและหน้าปัดต่างๆ ออกสไตล์ บิ๊กไบค์

              เชฟฯจัดทดสอบรถโซนิค เมื่อเร็วๆ นี้ โดยเน้นการขับในเมืองและขับแบบสปอร์ต โดยกันพื้นที่ลานจอดเทรเลอร์ เป็นโซนิค ซิตี้ ไว้สำหรับ ขับจิมคาน่า

            ทั้งนี้ โซนิคจัดว่าเป็นรถที่มีช่วงล่างดีเยี่ยม สำหรับรถเล็ก ไม่แพ้ ฟอร์ด เฟียสต้า และมาสด้า 2 ที่ได้ชื่อว่าเป็นรถที่มีเสถียภาพทางตรงและทางโค้งโดดเด่น ในเกียร์ธรรมดา เป็นรถเครื่อง 1.4 ลิตรที่ขับได้สนุกในเมืองคล่องตัว และมีอัตราเร่งที่น่าประทับใจ การควบคุมรถทำได้ดี พวงมาลัยแม่นยำ แม้ว่าช่วงล่างยังไม่ยืดหยุ่นเท่ากับเฟียตต้าก็ตาม ในขณะที่เกียร์อัตโนมัติ โซนิค ยังทำไม่ดีนัก เพราะ การตอบสนองในรอบต่ำถือว่ายังด้อยกว่าคู่แข่ง ทำให้รถตอบสนองช้าเมื่ออยู่ในย่านความเร็วต่ำ และหากเดินทางความเร็วเฉลี่ยในเมือง 0-40 กิโลเมตร เป็นช่วงที่เราใช้บ่อย ความต่อเนื่องนุ่มนวลของรถจึงยังขาดๆ เกินๆ โซนิคจะดีเมื่อ 5,000 รอบต่อนาที นั่นคือเราเพิ่มน้ำหนักคันเร่ง แนะว่าต้องเท้าหนักหน่อย แม้ว่าช่วงล่างจะเอาอยู่ แต่เราจะได้เสียงเครื่องยนต์ที่ดังเพิ่มขึ้น

              สำหรับคนที่ชอบรถช่วงล่างแน่น ขับสนุกและเป็นตัวของตัวเอง น่าจะเหมาะกับโซนิคใหม่นี้

ส่วนราคาของโซนิค มีดังนี้

โซนิคแบบซีดาน

ซีดาน 1.4 MT LS 548,000
ซีดาน 1.4 AT LS 578,000
ซีดาน  1.4 MT LT 588,000
ซีดาน 1.4 AT LT 615,000
ซีดาน  1.4 AT LTZ 679,000

โซนิคแบบ 5ประตู

แฮชแบ็ก 5 ประตู1.4 MT LT 601,000
แฮชแบ็ก 5 ประตู1.4 AT LT 632,000
แฮชแบ็ก 5 ประตู1.4 AT LTZ 687,000
.........
*MT = เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
*AT = เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
............................................................................
 
แจ๊ซ ไฮบริด ไฮเอ็นตัวเล็กสุดในตลาด

                ฮอนด้า เดินเกมเพื่อปิดจุดอ่อนความหลากหลายของรถในตลาดด้วยการก้าวไปสู่การวางรถใหม่ในตลาดไฮเอ็นด์ ซับคอมแพ็ค  แจ๊ซ ไฮบริดเข้าสู่ตลาดถือว่า แจ๊ซเป็นรถไฮเทคโนโลยีที่สุดในกลุ่มไปทันที แจ๊ซ ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ผสมระหว่าง เครื่องเบนซิน (8 วาล์ว 1.3 ลิตร i-VTEC 88 แรงม้า) กับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งออกแบบโดยฮอนด้า เรียกว่า IPU ลักษณะการวางระบบเชื่อมฝังเข้าไปในเครื่องยนต์โดยไม่แยกโมดูลเหมือนไฮบริดของโตโยต้า เพราะเป็นไฮบริดแบบคู่ขนาน (Parallel Hybrid) ข้อดีคือ ทั้งชุดขับเคลื่อน มีขนาดเล็ก ไม่เปลืองพื้นที่ แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ลดภาระภาษีในบางชิ้นส่วน

เทคโนโลยีไฮบริด ช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึงประมาณ 21.3 กิโลเมตรต่อลิตร (หรือ 4.7 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร) และปลดปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 110 กรัมต่อกิโลเมตร* (*ข้อมูลการทดสอบภายในของฮอนด้า) 

 ฮอนด้า ตั้งราคาไฮบริดไว้เพียง 7.68 แสนบาท แพงกว่า ฮอนด้า แจ๊ซตัวท็อปอยู่ 6.9%(7.15 แสนบาท) และแพงกว่าตัวนำเข้าอยู่ 2.3% (7.50 แสนบาท) หรือเทียบกับซิตี้ ซีดานตัวท็อปเครื่อง 1.5ลิตร จะแพงกว่า 8.3% (7.04 แสนบาท) สำหรับ แจ๊ซ ไฮบริด ได้คืนภาษีรถคันแรกประมาณ 6.5 หมื่นบาท

................................................................
(เชฟฯโซนิค VS แจ๊ซ ไฮบริด เลือกสปอร์ตหรือเลือกไฮเทค : คอลัมน์เปิดโลกยนกรรม โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ