Lifestyle

'บัวควีนสิริกิติ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บัวลูกผสมพันธุ์ใหม่ 'บัวควีนสิริกิติ์' เทิดพระเกียรติ80พรรษามหาราชินี

          สมาคมพฤกษศาสตร์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานนามให้บัวลูกผสมพันธุ์ใหม่ “บัวควีนสิริกิติ์” เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 

 

          ศ.ดร.ธีระ สูตะบุตร นายกสมาคมพฤกษศาสตร์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมพฤกษศาสตร์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานนามบัวลูกผสมพันธุ์ใหม่ ซึ่งทำการผสมพันธุ์โดยนายไพรัตน์ ทรงพานิช นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นนักผสมพันธุ์บัวที่มีชื่อเสียงระดับโลก เคยได้รับรางวัลชนะเลิศหลายครั้งทั้งในและนอกประเทศ ทางสมาคมพฤกษศาสตร์ฯ จึงได้ทำเรื่องขอพระราชทานพระราชานุญาต โดยผ่านราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ นำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้บัวลูกผสมนี้มีชื่อว่า “บัวควีนสิริกิติ์” เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา

          ทั้งนี้เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 และในโอกาสที่พระองค์ทรงได้รับการยกย่องเป็นพระมารดาแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ (Mother of Biodiversity Conservation) จากรัฐบาลไทยในปี พ.ศ.2553 ที่สมัชชาองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ปี พ.ศ.2553 นี้ เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ

          สำหรับ "บัวควีนสิริกิติ์" (Nymphaea ‘Queen Sirikit) เป็นบัวลูกผสมที่เกิดจากการผสมพันธุ์ข้ามสกุลย่อย (intersubgeneric) ระหว่างสกุลย่อย Nymphaea (บัวเขตอบอุ่น) กับสกุลย่อย Brachyceras (บัวผัน) โดยใช้บัวเขตอบอุ่นพันธุ์เพอรี่ส์ไฟรโอปอล  (Perry's Fire Opal) เป็นต้นแม่ และใช้บัวผันพันธุ์นางกวักฟ้าเป็นต้นพ่อ ได้ลูกผสมที่มีกลีบดอก 2 สี คือ ส่วนปลายกลีบดอกมีสีม่วง โคนกลีบดอกมีสีขาว ส่วนกลีบเลี้ยงมีสีขาวอมเขียว สีดอกของบัวลูกผสมนี้มีสีม่วง ถือได้ว่าเป็น “สีใหม่” ที่ยังไม่เคยปรากฏมาก่อนในบัวเขตอบอุ่น นอกจากนี้บัวลูกผสมต้นนี้ยังสามารถแตกหน่อและขยายพันธุ์ได้เองตามธรรมชาติ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ