Lifestyle

จิบแชมเปญ @ เจ็ดคดฯ-โกรกอีดก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จิบแชมเปญ @ เจ็ดคดฯ-โกรกอีดก : คอลัมน์ชวนเที่ยว : โดย...เรื่อง/ภาพ : นพพร วิจิตร์วงษ์

               ฤดูฝน ฤดูที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยหยาดน้ำฝน ต้นไม้ใบหญ้าสดชื่น เติบโตเหมือนได้อาหารเต็มที่ ขาเที่ยวน้ำตกอย่างพวกเราก็ชอบที่จะมีน้ำตกงามๆ น้ำเยอะๆ ให้เข้าไปเที่ยวเล่น และแน่นอน ไม่ต้องเดินทางไกล แค่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ก็พอ

               ชื่อของ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า และ น้ำตกโกรกอีดก ผุดพรายขึ้นมาในความคิด เพราะน่าจะมีน้ำให้เล่น แถมด้วยเห็ดถ้วย หรือเห็ดแชมเปญ ที่มีมากมายที่นี่ คงได้เวลาผลิดอก ออกมาอวดโฉมรับหยาดฝนเสียที  ว่าแล้วก็นัดแนะผองเพื่อนไปเที่ยวกัน นอนริมอ่างเก็บน้ำที่เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า เช้าค่อยไปเดินเที่ยวน้ำตกโกรกอีดก เลยไปไม่ไกล

               คราวนี้มีสารถีขับรถให้สบายๆ กับผองเพื่อน รวม 5 คน ออกวงแหวน ลงสระบุรี ขับตรงไปเส้นมิตรภาพ (นครราชสีมา) ถึง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ก็แสดงว่าใกล้ถึงแล้วล่ะ เห็นที่ทำการเทศบาลตำบลทับกวางฝั่งขวามือ ก็ให้ไปกลับรถข้างหน้าอยู่บนเนินพอดี เลาะซ้ายเลยสะพานลอยมาสะพานที่ 2 เลี้ยวซ้ายตามป้าย ไปเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ถนนลาดยางสวยงามทีเดียว เพราะร่มครึ้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ 2 ข้างทาง จนไม่อยากให้ขับรถเร็ว จะได้ดื่มด่ำความสวยงามไปเรื่อยๆ

                ลึกเข้าไปราวๆ 20 กม. ตามป้ายบอกทางตลอด ก็ถึงด่านนอกของ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ที่นี่ไม่มีเก็บค่าธรรมเนียมเข้าไป แต่ต้องไปลงทะเบียนที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวด้านใน ส่วนค่ากางเต็นท์ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ก็ตามแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระ

               แต่สำหรับคนที่ไม่กางเต็นท์นอน ก็มีบ้านพักแบบสบายๆ สวยงาม ทั้งบ้านติดแอร์และพัดลม บ้านเดี่ยว บ้าน 4 ยูนิต สนนราคามีตั้งแต่ 800-1,200 บาท แต่บ้านพักนี่ติดต่อจองล่วงหน้าไปก่อนก็มั่นใจกว่า

               สวนป่าเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า เป็นส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติ ป่ามวกเหล็ก-ทับกวาง แปลง 2 ท้องที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ที่ดูแลพื้นที่ประมาณ 13,750 ไร่ ทำหน้าที่เป็นป่ากันชนให้แก่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่มรดกโลกจากองค์การยูเนสโก เมื่อ พ.ศ.2548 ซึ่งก่อนหน้านั้นในปี 2540 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้น คือนายปองพล อดิเรกสาร มีนโยบายต้องการนำพื้นที่สวนป่าที่มีศักยภาพมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อแบ่งเบาภาระของอุทยานแห่งชาติ สำนักงานป่าไม้เขตสระบุรี (ปัจจุบันคือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 สาขาสระบุรี) จึงได้พิจารณานำพื้นที่ส่วนหนึ่งของสวนป่าเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ออกมาจัดทำโครงการและได้เปิดให้บริการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2543 

              ปัจจุบัน มีศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ดูแลพัฒนาพื้นที่ทั้งด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การศึกษาวิจัยค้นคว้าทางวิชาการ และให้บริการการท่องเที่ยว อ้อ... แต่ประเภทฉิ่งฉับทัวร์ เน้นเพลงดังกระหึ่ม ที่นี่เขาไม่รับนะคะ

              รับบัตรผ่านด่านด้านนอกเข้ามา ถนนขึ้นเนินเล็กน้อย มีป้ายแยกไปจุดชมวิว ระยะทาง 1.8 กม. แต่เราผ่านเลยไปก่อน กะว่า ไม่เย็นๆ ก็เช้าๆ ค่อยขึ้นมาชมวิวดีกว่า

              ติดต่อลงทะเบียนเสร็จ ขับเลยไปด้านล่างริมอ่างเก็บน้ำ ตอนแรกนึกว่าจะมีนักท่องเที่ยวเยอะ มีเต็นท์เต็มไปหมด เหมือนที่เคยมา แต่ผิดคาดเหมือนผู้คนพร้อมใจกันหายหน้าหายตาไปหมด แล้วก็ได้หมู่ไม้ใหญ่ด้านใน เป็นมุมสงบของเรา

              ตั้งเต็นท์ ผูกเปลนอนเสร็จ เพื่อนๆ ตกลงกันว่าจะไปเล่นน้ำตกเจ็ดคดกันบ่ายนี้ก่อน แล้วพรุ่งนี้ค่อยไปเล่นที่ โกรกอีดก แต่ความขี้เกียจของฉันออกฤทธิ์ เลยขอปูเสื่อนอนเล่นอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่แถวอ่างเก็บน้ำก่อน

              "ไม่ไปเล่นน้ำเหรอ เผื่อได้ถ่ายรูปสวยๆ ด้วยนะ"

              "ไม่เป็นไร เก็บไว้สักที่ ที่ยังไปไม่ถึงบ้าง มาคราวหน้าจะได้มีอะไรทำ 55"

               ชักชวนไม่สำเร็จ เพื่อนก็ไปกัน ส่วนฉันก็นั่งเล่น นอนเล่น จนเผลอหลับไป เพราะนักดนตรีชั้นเยี่ยมจากพงไพร ที่เห่กล่อม นกเยอะมากกกก สารพัดชนิด จนนึกถึงเพื่อนนักดูนกที่ไปเดินน้ำตก เสียดาย ไม่งั้นคงพอได้รู้ว่าตัวไหนเป็นนกอะไร มีพันธุ์เดียวที่รู้จักในยามนั้น "กระแตแต้แว้ด" ออกมาเดินเล่นอยู่ในดงไม้ ส่งเสียงทักทายอยู่หลายครั้ง แถมดูจะคุ้นเคยกับผู้คนซะอีก

               นอกจากนกแล้วยังมีเจ้ากระต่ายแสนซนอีกหลายตัว กระโดดเล่นอยู่แถวนั้น ฉันฉวยกล้องได้ ก็ออกเดินเล่นถ่ายรูปริมอ่างเก็บน้ำซะหน่อย เลยได้รู้ชื่อจริงๆ ของอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ซะที "อ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน" เป็นโครงการชลประทานขนาดเล็ก ที่มีความจุอ่าง 1.8 แสนลูกบาศก์เมตร บริเวณแถวนี้ชาวบ้านเรียกซับป่าว่าน ก็เพราะพื้นที่ป่าแถวนี้ อุดมไปด้วยสมุนไพรนานาชนิดนั่นเอง นอกเหนือจากไม้ใหญ่ๆ จำพวกตะเคียน เคี่ยม ยางนา ตะแบก ฯลฯ

               การจัดการสถานที่ของเจ็ดคดฯ ก็ทำได้ดี สะอาด สวยงาม มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ทางปั่นจักรยาน ศาลาชมวิวริมอ่างเก็บน้ำ รวมถึงศาลาหกเหลี่ยมก่ออิฐมีที่ล้างจานชาม เตรียมอาหารรองรับ มุมทิ้งขยะก็จะกั้นไว้ต่างหาก

               ตกเย็นเพื่อนๆ กลับมาจากน้ำตกเจ็ดคด บอกว่า น้ำยังไม่เยอะมาก แต่ที่เยอะและตื่นตาเห็นจะเป็น เห็ดถ้วย หรือ เห็ดแชมเปญ ที่มีเยอะมาก ไม่เป็นไรเพราะเดี๋ยวพรุ่งนี้ฉันจะไปมั่ง แต่เป็นเส้นทางเข้าน้ำตกโกรกอีดก ที่ขึ้นชื่อเรื่องเห็ดแชมเปญเช่นกัน

                รุ่งเช้า ตื่นมาต้มน้ำชงกาแฟจิบๆ ริมอ่างเก็บน้ำเสร็จ ก็เก็บข้าวของออกเดินทาง ไปตุนมื้อเช้าลงกระเพาะ ที่ร้านอาหารปากทางเข้าศูนย์บริการ แล้วเดินทางต่อไปทางเดียวกับน้ำตกเจ็ดคด แต่น้ำตกโกรกอีดกจะเลยไป ถึงแยกก็เลี้ยวซ้ายอย่างเดียว ไปเรื่อยๆ ผ่านชุมชน ผ่านทั้งถนนลูกรัง ถนนลาดยาง จนแทบจะหลุดเข้าเขต อ.บ้านนา นั่นล่ะ แผนที่อยู่ที่ปาก แยกไหนไม่แน่ใจจอดรถถาม ชัดเจนกว่าเยอะ

                น้ำตกโกรกอีดก ไม่ใช่น้ำตกขึ้นชื่อแหล่งท่องเที่ยว การเข้าถึงต้องคนรู้ทางที่เคยไป เพราะตามทางเข้าแม้จะเจอป้ายบอกทางอยู่บ้าง แต่ก็เป็นด้านในลึกแล้ว และบางช่วงทางชัน

                รถพาเราเข้าไปจอดสุดทาง ริมธารน้ำชายป่า พอแค่เห็นน้ำเท่านั้น ก็ทำเอาแทบเปลี่ยนใจ ไม่เข้าไป เพราะน้ำที่เคยไปนอนแช่เล่น กลับแห้งผาก มีแอ่งน้ำด้านบนที่พอมีน้ำอยู่บ้าง

               เพื่อนหันมาปรึกษาทันที ในฐานะคนเคยไป "เอาน่ะ... ไม่มีน้ำ ก็ถ่ายเห็ดเล่นกัน" สุดท้ายก็เดินหน้าต่อ ข้ามก้อนหินที่เคยเป็นธารน้ำ ตามเทรลทะลุป่าหญ้าคาที่ยังรก เพราะไร้คนผ่านมานาน สุดป่าหญ้า ก็เริ่มมีไม้ใหญ่ให้ร่มเงา ทางโล่งขึ้น

                แล้วก็สะดุดตากับเจ้าเห็ดแชมเปญ จากดอก สองดอก เรียกน้ำย่อย ไปจนหลายๆ ดอก ชนิดเดินไปทางไหนก็เจอ มีทั้งสีส้ม สีโอลด์โรส สีปูนแดง ตีความว่าเป็นสีชมพูอมแดงพอจะได้ ขึ้นเรียงรายตามขอนไม้บ้าง กิ่งไม้ผุๆ ที่ร่วงหล่นในร่มไม้บ้าง 

วางถ้วย ขอบโต๊ะ เชิญชวน
หมู่มวล มิตรสหาย รายรอบ
ยกไป ตามแต่ ใจชอบ
เข้ากรอบ กล้องใคร กล้องมัน

                 งานนี้ไม่ต้องลีลา ไม่ต้องง้องอน ใครชอบมุมไหน สะดวกมุมไหน ก็ถ่ายกันไป หากใจตรงกัน ชอบมุมเดียวกัน ก็รอคิวกันไป ดีที่ไปกันไม่เยอะเลยไม่ต้องรอนานเท่าไหร่

                 ถ่ายรูปกันจนพอใจ ก็ต้องโบกมือลา "น้ำตกโกรกอีดก" ที่น้ำน้อยมาก พร้อมกับหมายมาดในใจ ปลายกรกฎาคม-สิงหาคม จะมาแก้มือใหม่ ในยามที่ฝนฉ่ำกว่านี้สักหน่อย

ยกจอกริน เรียงราย
มากมาย ตามที่เป็น
คนเรียกเจ้า แชมเปญ
อยากเห็น ต้องเดินดง

หมายเหตุ : ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า โทร.08-9237-8659, 08-5968-3520

......................................
(จิบแชมเปญ @ เจ็ดคดฯ-โกรกอีดก  : คอลัมน์ชวนเที่ยว : โดย...เรื่อง/ภาพ : นพพร วิจิตร์วงษ์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ