พระเครื่อง

พระสมเด็จในหนังสือ'จอมสุรางค์อุปถัมภ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์พระประธาน พระในหนังสือพระเครื่อง “จอมสุรางค์อุปถัมภ์” : พระองค์ครู โดยไตรเทพ ไกรงู

           ก่อนที่จะกล่าวถึงพระเครื่ององค์ครูฉบับนี้ ท่านเชื่อไหมว่า หนังสือพระเครื่อง "ฉบับครู” ก็มีอยู่ในวงการ ซึ่งเมื่อกล่าวถึง แน่นอนว่าคงมีอยู่ด้วยกันหลายเล่ม และหลายๆ ท่านก็คงจะร้องอ๋อ หนังสือพระเครื่องฉบับครูที่กล่าวถึงนี้ เน้นเฉพาะฉบับปกแข็ง ที่ปัจจุบันมีราคาการซื้อหากันเล่มละเป็นหมื่นบาท ส่วนราคาพระแต่ละองค์ในหนังสือเล่มนี้ไม่ต้อพูดถึง คือ "แพงทุกองค์!"
 
           หนังสือพระเครื่องจอมสุรางค์อุปถัมภ์ ด้านหน้าเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ และสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ องค์อุปถัมภ์โรงเรียนจอมสุรางค์อุปภัมภ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ คุณเสถียร เสถียรสุต เป็นผู้รวบรวมพิมพ์แจก เป็นหนังสือแจกเป็นรางวัล ในงานประกวดพระที่โรงเรียนจอมจอมสุรางค์อุปถัมภ์ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๒๙
 
           ภาพพระเครื่องส่วนใหญ่เป็นของคุณเสถียร (บางองค์เป็นของท่านที่ยืมมาก็มี) ซึ่งท่านเป็นนักสะสมพระเครื่องชั้นยอดในสมัยนั้น พระของท่านจึงต้องแท้และสวยที่สุด เมื่อท่านถึงจุดอิ่มตัวจึงได้วางมือจากวงการ ทำให้นักสะสมหลายๆ ท่าน ต้องการเป็นเจ้าของพระเครื่องที่คุณเสถียรเคยครอบครองอยู่ เมื่อมีการเปลี่ยนมือหลายวาระ จึงต้องใช้หนังสือเล่มนี้เผื่ออ้างอิง และหากท่านใดมีพระเครื่องที่เคยลงหนังสือจอมสุรางค์ฯ ก็เป็นอันยุติในความแท้ ควมสวย แน่นอน หนังสือเล่มนี้รวบรวมแต่พระหลัก จึงกลายเป็นตำนานของนักสะสมหนังสือพระเครื่องไปแล้ว
 
           ในฉบับนี้จะนำเสนอพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์พระประธานองค์ครู ที่ปรากฏโฉมอยู่ในหนังสือ พระเครื่องจอมสุรางค์ หน้า ๑๒๐  ทำไมพระสมเด็จวัดระฆังองค์นี้ จึงได้รับการคัดสรรอยู่ในหนังสือพระเครื่องจอมสุรางค์ ของ “นายเสถียร” ซึ่งใครๆ ต่างก็ทราบดีว่าท่านเป็นผู้พิถีพิถันอย่างยิ่งในการประมวลรวบรวม พระเครื่ององค์สำคัญที่จะต้องสวย สมบูรณ์ระดับแชมป์ ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นมิติพิมพ์ที่สมบูรณ์ ฟอร์มการตัดที่ได้สมดุล หน้าและหลังสวย เด่น คมชัด เรียกว่าต้องไม่มีที่ติ เพราะฉะนั้นพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์พระประธานองค์นี้ ถือเป็นองค์เกียรติยศสำหรับพระเครื่ององค์ครูฉบับนี้ 
 
           เมื่อกล่าวถึงความสวย สมบูรณ์และลักษณะเด่น ก็คงต้องให้คะแนนสภาพธรรมชาติแบบดั้งเดิม ที่เหมือนกับจะไม่ผ่านการจับต้องบูชา ผิวพระก็ยังเดิมๆ ฝ้าขาวนวลเกาะอยู่บนเนื้อพระ วรรณะเทาอมเขียว ซึ่งเป็นวรรณะที่ค่อนข้างหาชมได้ยาก พระเส้นสายล้ำลึก สมควรกับการประเมินมูลค่าการครอบครองถึง ๓๐ ล้าน 
 
           แม้ผู้ครอบครองจะกล่าวอย่างถ่อมตนว่า พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ประธานองค์นี้ ไม่อาจไปเทียบเคียงกับพระองค์ดังอื่นๆ อย่าง “องค์ลุงพุด” หรือ “องค์ขุนศรี” แต่ต้องยอมรับว่าองค์นี้ก็โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ ฟอร์มสวย ตัดสวย คม ชัดลึก ทุกมิติ อย่างไม่อาจติได้จริงๆ ครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ