Lifestyle

'โรตีกรอบ'สูตรดั้งเดิมปัตตานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โรตีกรอบ' สูตรดั้งเดิมปัตตานี ทำเลหาดใหญ่-ทำรายได้งาม : คอลัมน์ เกษตรทำกิน : โดย ... กิตติยาณีย์ สมหมาย

          “โรตีกรอบ” ปัจจุบันมีสูตรออกมามากมาย ผ่านการประยุกต์จนเป็นที่รู้จักและนิยมรับประทานกันทั่วไป ทั้งเป็นอาหารเช้า อาหารว่าง รับประทานได้ทุกเพศทุกวัย อย่าง โรตีกรอบสูตรดั้งเดิม ของปัตตานี ซึ่งถ่ายทอดโดยวิทยาลัยอาชีวะปัตตานี กิจการเล็กๆ ของ มุทิตาจิต วงศ์พรม ที่ยึดทำเลกลางเมืองหาดใหญ่เปิดร้านขาย กลายเป็นอีกเมนูที่นอกจากเป็นขนมอร่อยแล้วยังยกระดับเป็นของฝากด้วย

 

          "มุทิตาจิต" ในวัย 40 ปีเศษ เล่าว่า ได้เปิดร้านขายโรตีกรอบเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ใช้ทำเลที่ตั้งของบ้านตนเองที่เป็นตึกแถว 2 ชั้น อยู่เยื้องโรงแรมซากุระในตัวเมืองหาดใหญ่ค้าขาย ภายหลังที่ได้เข้ารับการอบรมเมนูโรตีกรอบสูตรดั้งเดิมของปัตตานี จากวิทยาลัยอาชีวะปัตตานี จากการชักชวนของเพื่อนว่าเป็นเมนูที่อร่อยและน่าจะโดนใจผู้บริโภคหากนำความรู้ที่ได้รับนั้นมาประกอบอาชีพ จึงได้เปิดร้านโรตีกรอบ โดยใช้ชื่อตัวเองเป็นชื่อร้านว่า "มุทิตาจิต โรตีกรอบ"

          "ก่อนจะมาขายโรตีกรอบ ได้เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวและขายซาลาเปามาก่อน แต่ด้วยต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งต้องทำงานทั้งวัน ทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อย จึงมาทบทวนดูว่าน่าจะหาขายเมนูใหม่ พอดีเป็นช่วงที่เพื่อนชวนไปอบรมการทำโรตีกรอบที่วิทยาลัยอาชีวะปัตตานี จึงตัดสินใจร่วมอบรม เสียค่าคอร์ส 2.5 หมื่นบาท เมื่ออบรมเสร็จจึงตัดสินใจเปิดร้านเลย เพราะเห็นโอกาส และจากการสำรวจในหาดใหญ่ยังไม่มีธุรกิจนี้ เราจึงเป็นเจ้าแรก" มุทิตาจิต เล่า

          ด้วยเป็นร้านเดียวและร้านแรกของหาดใหญ่ที่ทำโรตีกรอบสูตรดั้งเดิมของปัตตานี นอกเหนือจากความอร่อยในแบบฉบับที่เน้นกรอบ นุ่ม หอม หวานมันแล้ว แม้จะเปิดร้านได้เพียง 3 เดือนเศษ แต่กระแสความนิยมและลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ต้องเพิ่มเตาทอดตัวที่ 2 และเพิ่มลูกจ้าง 1 คน ที่สำคัญแต่ละเดือนมียอดขายเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3-5 หมื่นบาท ขณะที่ต้นทุนซื้อวัตถุดิบอยู่ที่ 1 หมื่นบาทต้นๆ ซึ่งมุทิตาจิตบอกรายได้ดีทีเดียว สนนราคาเริ่มตั้งแต่ 30 บาทถึงหลักร้อยบาท ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า

          "ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานออฟฟิศในย่านนี้ เพราะทำเลที่ตั้งร้านไม่ไกลจากโรงแรมซากุระ อีกทั้งมีธนาคาร สำนักงานต่างๆ จึงมีพนักงานจากหน่วยงานเหล่านี้เป็นลูกค้าประจำ ทั้งซื้อติดมือกลับไปรับประทานที่ออฟฟิศและซื้อกลับไปฝากครอบครัว และมีบ้างเหมือนกันที่เมื่อว่างจากร้านก็จะนำใส่ตะกร้าไปขายตามออฟฟิศต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะรู้จักกันและไม่ไกลจากที่ร้าน ซึ่งก็ได้รับการอุดหนุนเป็นอย่างดี" มุทิตาจิตบอก 

          พร้อมบอกถึงทิศทางของโรตีกรอบในแบรนด์ของตัวเองว่า ปัจจุบันไม่มีปัญหาเรื่องรสชาติ แต่ที่ดูจะติดขัดก็คือเรื่องแพ็กเกจ ที่มีลูกค้าหลายรายที่แม้จะชอบใจในรสชาติ แต่ได้ให้ข้อคิดเรื่องแพ็กเกจที่ปัจจุบันยังเป็นแบบธรรมดาคือใส่ถุงพาสติกและซีนด้วยเครื่องซีนเท่านั้น เพื่อเป็นการยกระดับสู่สินค้าของฝากกลุ่มนี้จึงแนะนำให้ใส่แพ็กเกจที่เป็นกล่องด้วย

          "เห็นด้วยกับแนวคิด ตอนนี้จึงอยู่ระหว่างการหาแพ็กเกจ และได้ที่ถูกใจแล้วคาดจะใส่กล่องขายเป็นขนมของฝากยี่ห้อ มุทิตาจิต โรตีกรอบ สูตรดั้งเดิมปัตตานีได้ในเร็วๆ นี้" มุทิตาจิตแจง พร้อมบอกว่าล่าสุด มีร้านค้าหลายแห่งทั้งในและนอกพื้นที่ติดต่อเข้ามาอยากนำโรตีกรอบสูตรนี้ไปวางจำหน่ายที่ร้านด้วย ซึ่งมุทิตาจิตย้ำยินดีหากแพ็กเกจกล่องเสร็จก็ตั้งใจจะผลิตขายส่งเช่นกัน

 

          มุทิตาจิต ฝากถึงผู้ที่สนใจอยากทำธุรกิจนี้ทั้งเป็นอาชีพเสริม อาชีพหลัก ติดต่อไปได้ที่โทรศัพท์ 08-4069-8163 ยินดีถ่ายทอดความรู้ เทคนิค การทำ รวมทั้งสูตรแท้ดั้งเดิมของความอร่อยในเมนูนี้ชนิดไม่ปิดบัง

 

 

----------

(หมายเหตุ : 'โรตีกรอบ' สูตรดั้งเดิมปัตตานี ทำเลหาดใหญ่-ทำรายได้งาม : คอลัมน์ เกษตรทำกิน : โดย ... กิตติยาณีย์ สมหมาย)

----------

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ