Lifestyle

กาแฟคั่วสดสูตรดึกดำบรรพ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาแฟคั่วสดสูตรดึกดำบรรพ์ ชู'สามเกลอ-ชากิ๊ก'ดึงลูกค้า : โดย...พัชราภรณ์ สุวรรณะ

              เครื่องดื่มจำพวกกาแฟมีมากมายหลายสูตรให้เลือก ทั้งกาแฟสำเร็จรูป และกาแฟสด อย่างที่ จ.ชัยภูมิ ที่กำลังได้รับความนิยมคือ "กาแฟคั่วสด สูตรดึกดำบรรพ์" ของ ชัยณรงค์ พรมบุตร พ่อค้ากาแฟวัย 42 ปี ขายที่ร้านที่สะดุดตา ย่านแยกหนองบ่อ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยโชว์เอกลักษณ์ด้วยการสวมผ้าโพกหัว แว่นกันแดด ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

               ชัยณรงค์ บอกว่า เริ่มขายกาแฟตั้งแต่อายุ 18 ปี เป็นกาแฟแบบชง ตั้งร้านที่ อ.ปากน้ำ จ.นครสวรรค์ และย้ายมาอยู่ที่บ้านเกิดที่ จ.ร้อยเอ็ด ช่วงนั้นอยากจะคั่วกาแฟเองเพื่อลดต้นทุน และปรับปรุงสูตรในการคั่วให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากนั้นเรียนรู้จากเจ้าของร้านที่เคยรับซื้อ และอ่านหนังสือบางส่วน จนสามารถทำกาแฟคั่วสด สูตรดึกดำบรรพ์ได้เอง โดยเมล็ดกาแฟจะสั่งซื้อมาจาก จ.ชุมพร

              "ที่ให้ชื่อว่าสูตรดึกดำบรรพ์ เพราะอยากให้ต่างจากเดิม เพื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลูกค้าจะได้จำรสชาติ จากนั้นปี 2550 มีเพื่อนที่เป็นเซลส์ขายของที่ จ.ชัยภูมิ จึงย้ายร้านไปที่ชัยภูมิ ช่วงนั้นผมพยายามปรับสูตร ให้รสชาติที่ถูกคอคนดื่มกาแฟ ปรากฏว่าตอนนี้กาแฟของเราก็มีลูกค้าประจำแล้วจำนวนหนึ่ง ร้านผมเปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น. ร้านจะหยุดวันราชการ โดยให้ภรรยาเป็นคนขาย ส่วนผมจะขายอยู่กับรถลักษณะเคลื่อนที่ไปตามที่ต่างๆ ในแต่ละวันจะมีรายได้ราว 5,000 บาท" ชัยณรงค์ กล่าว

              สำหรับการคั่วกาแฟของชัยณรงค์นั้น จะใช้กระทะใหญ่ เมล็ดกาแฟ 1 กก. เมื่อผสมกับถั่ว ครีม เนย และน้ำตาล จะได้ 2 กก. หากเป็นกาแฟเย็นจะชงล่วงหน้า พอลูกค้าซื้อก็ใส่นม น้ำตาล ตามที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 40 สูตร ส่วนหนึ่งเป็นสูตรที่คิดเอง อาทิ สูตรสามเกลอ เป็นเมนูขายดีที่สุด และอีกส่วนหนึ่งเป็นตามท้องตลาดทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการผสมกับชาเย็น อย่างผสมกับชาเขียว ชาเย็นที่เรียกว่าชากิ๊ก มีส่วนผสม 3 ชนิด คือ กาแฟ ชาเย็น ชาเขียว เป็นต้น

              ปัจจุบันกาแฟของชัยณรงค์เริ่มมีคนสนใจมากขึ้นตามลำดับ บางคนขอนำรูปแบบร้านและรสชาติกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ไปขาย ทำให้ชัยณรงค์ต่อยอดกิจการกาแฟคั่วสดสูตรดึกดำบรรพ์เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ โดยเขากำหนดรูปแบบ ระยะแรกจะออกแบบร้าน และสอนวิธีการชง แต่ก่อนขายต้องสำรวจตลาดก่อนว่ามีความเหมาะเสมอหรือไม่ เมื่อตกลงกันแล้วทุกอย่างคิดที่ราคา 4.5 หมื่นบาท หากขายไป 2 เดือน ยังขายไม่ได้จะคืนเงินให้ ล่าสุดมีคนซื้อแฟรนส์ไปขายที่ จ.ขอนแก่น จ.อุดรธานี จ.ยโสธร จ.ลำปาง จ.เชียงใหม่ และ จ.ระยอง แต่ช่วงนี้ต้องหยุดไปก่อนเพราะเวลามีจำกัด ที่สำคัญยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนธุรกิจแฟรนไชส์เต็มรูปแบบด้วย แต่ที่ขายไปแล้วยังต้องส่งของให้เหมือนเดิม

              กาแฟคั่วสดสูตรดึกดำบรรพ์นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง แม้จะเป็นกิจกรรมเล็กน้อยดำเนินในรูปแบบของครอบครัว แต่ก็สามารถสร้างได้รายเลี้ยงครอบครัวได้อย่างมีความสุข

......................................
(กาแฟคั่วสดสูตรดึกดำบรรพ์ ชู'สามเกลอ-ชากิ๊ก'ดึงลูกค้า : โดย...พัชราภรณ์ สุวรรณะ)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ