พระเครื่อง

พระรอดรุ่นสร้างรพ.สงฆ์๒๕๐๐ติดรางวัลที่๑

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระรอดรุ่นสร้างรพ.สงฆ์ พ.ศ.๒๕๐๐ องค์แชมป์ ติดรางวัลที่ ๑ กว่า ๓๐๐ ครั้ง มาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๔๒ : พระองค์ครู โดย เรื่อง / ภาพ ไตรเทพ ไกรงู 0

                โรงพยาบาลสงฆ์เป็นโรงพยาบาลที่สร้างขึ้นแห่งเดียวในโลก ที่รัฐบาลได้ดำเนินการสร้างขึ้นเพื่อมีวัตถุประสงค์ในการบริการและการรักษาพยาบาลแก่พระภิกษุสงฆ์ และสามเณร ที่อาพาธจากทั่วประเทศ
   
              ทั้งนี้เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๒ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีของไทยในขณะนั้น ได้ดำริให้มีการก่อสร้างโรงพยาบาลขึ้น โดยได้เลือกที่ดิน ณ ตำบลพญาไท คือที่ตั้งในปัจจุบันนี้ วางศิลาฤกษ์เมื่อวันพุธที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๔๙๒ ตรงกับวันวิสาขบูชา โดยสมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงวชิรญาณวงศ์ วัดบวรนิเวศวิหาร ทรงวางศิลาฤกษ์และทรงขนานนามให้ว่า “โรงพยาบาลสงฆ์” พิธีเปิดโรงพยาบาลสงฆ์ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๔
   
              อย่างไรก็ตามเพื่อระดมทุนก่อสร้างอาคาร และซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๐ ได้มีการจัดสร้างพระเครื่อง และพระบูชา ทั้งเนื้อโลหะและเนื้อผง ตลอดจนวัตถุมงคลต่างๆ ในส่วนของพระชุดเนื้อดินเผาผสมผงวิเศษ ซึ่งมีอยู่ ๓ แบบด้วยกัน คือ ๑.พระพุทธชินราช ๒.พระนางพญา และ ๓.พระรอด
   
              ในครั้งนั้นนายแพทย์ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สังกัดกรมการแพทย์ทั่วพระราชอาณาจักร ทุกจังหวัด ได้ไปนมัสการพระอาจารย์เจ้าผู้ศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดนั้นๆ ขอลงอักขระในแผ่นโลหะต่างๆ ฯลฯ นั้น โอกาสนี้ได้ขอผงศักดิ์สิทธิ์จากพระอาจารย์นั้นๆ สำหรับมาประสมใส่ในพระเครื่องดินเผา ซึ่งได้จัดสร้างขึ้นด้วย และได้รับความกรุณาจากพระอาจารย์ต่างๆ มอบให้ด้วยดี โดยได้รับผงศักดิ์สิทธิ์จากพระอาจารย์ทั้งสิ้น ๗๐๙ องค์ รวมทั้งดินจากสังเวชนียสถานทั้ง ๔ แห่ง จากประเทศอินเดีย
   
              พระเครื่องทุกชนิด เมื่อสร้างแล้วเสร็จได้นำมาเข้าพิธีพุทธาภิเษก และฉลองที่โรงพยาบาลสงฆ์อีก รวมเป็น ๓ ครั้งด้วยกัน พระเกจิคณาจารย์ ๑๐๘ รูป ร่วมพิธีปลุกเสก เช่น หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม,  หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง, หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม, หลวงพ่อทองสุข วัดโตนดหลวง, หลวงพ่อเมี้ยน วัดพระเชตุพน, หลวงพ่อถิร วัดป่าเลย์ไลยก์ และเกจิดังๆ อีกมาก เมตตาปลุกเสก
   
              นายปัญญา พนาสิน หรืออาร์ต เมืองน่าน กรรมการตัดสินพระชุดเนื้อดิน ของสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย บอกว่า ข้อมูลการให้เช่าบูชาเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๐ นั้นไม่ชัดเจน โดยมี ๒ ราคา คือองค์ละ ๕ บาท หรือ ๑๐ บาท ปัจจุบันนี้สภาพสวยสมบูรณ์จะอยู่ที่หลักพันต้น สำหรับองค์ที่นำมาเป็นพระองค์ครูถือว่าสวยสมบูรณ์ทั้งที่เข้าสู่สนามการประกวดประมาณ พ.ศ.๒๕๔๒ โดยติดรางวัลที่ ๑ มากว่า ๓๐๐ ครั้ง ด้วยเหตุที่เป็นพระติดรางวัลมากทำให้ค่านิยมสูงถึง ๑๐๐,๐๐๐ บาท
   
              อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องปกติสำหรับติดรางวัลงานประกวดพระที่เป็นมาตรฐาน สมาคมพระเครื่องฯ ให้การสนับสนุน ย่อมมีค่านิยมสูงกว่าพระไม่เคยผ่านสนามการประกวด ดังนั้นใครมีพระดีถ้าอยากให้ดีจริงควรส่งเข้าประกวด นอกจากเป็นเช็กพระไปในตัวแล้ว หากสวยสมบูรณ์ได้ทั้งรางวัล และค่านิยมก็สูงเป็นเงาตามตัว พระรุ่นนี้มีของปลอมที่ฝีมือเฉียบคม พี่ๆ น้องๆ โปรดระมัดระวังในการเช่าหาให้มากๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ