Lifestyle

ตื่น! ซุปเปอร์มูน6พ.ค. 'หายนะโลก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เตือนปชช.อย่าตื่นตระหนก แจงดวงจันทร์ใกล้โลกคืนวันเพ็ญ 6 พ.ค. ไม่ทำให้เกิดแผ่นดินไหว ชี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ เกิดขึ้นปกติทุกเดือน แนะวันหายนะโลกเป็นแค่ความเชื่อ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 55  นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 พ.ค. นี้ เวลาประมาณ 10.34 น. ตามเวลาประเทศไทย ดวงจันทร์จะโคจรมาเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบปีที่ระยะห่าง 356,953 กิโลเมตร และเนื่องจากเป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงพอดี ผู้คนบนโลกจึงสามารถมองเห็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ประมาณ 2-3 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ปรากฏการณ์ดวงจันทร์โคจรใกล้โลก เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นปกติ เพราะดวงจันทร์จะโคจรรอบโลกเป็นรูปวงรีทำให้ในทุก ๆ เดือน จะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ไกลโลก และดวงจันทร์ใกล้โลก  

          สำหรับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้น้ำขึ้นน้ำลงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 1-12 เซ็นติเมตร ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ แต่ยืนยันว่า ดวงจันทร์ที่โคจรใกล้โลกครั้งนี้ หรือครั้งที่ผ่าน ๆ มา ไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากแผ่นดินไหวเกิดจากเปลือกโลกขยับตัว แต่ดวงจันทร์ไม่มีแรงกระทำมากถึงขนาดนั้น จึงยืนยันและขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกไปกับข่าวลือหายนะของโลกที่จะเกิดจากดวงจันทร์ใกล้โลก 

          ทั้งนี้ปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใกล้โลกในคืนวันเพ็ญลักษณะเช่นนี้ เกิดครั้งล่าสุดในวันที่ 20 มี.ค. 54 ตามเวลาในประเทศไทย 02.10 น. ที่ระยะห่าง 356,577 กิโลเมตร

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ