Lifestyle

นกพญาปากกว้างอกสีเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นกป่าสัปดาห์ละตัว : นกพญาปากกว้างอกสีเงิน

                   เมื่อฤดูกาลอพยพที่มีนกให้ดูเยอะที่สุดในเมืองไทยค่อยๆ ผ่านเปลี่ยนเป็นฤดูร้อน หรือพูดง่ายๆ ว่าฤดูหนาวได้ผ่านพ้นไปแล้ว (แม้พื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้านเราคงจะเรียกว่า “ฤดูหนาว” ไม่ได้อย่างเต็มปาก) ก็เป็นอันรู้กันในหมู่นักดูนกและนักถ่ายภาพว่าถึงเวลาเข้าป่าเพื่อดูนกที่กำลังจับคู่ผสมพันธุ์ โดยเฉพาะนกป่าสีสันสวยงามบางชนิดที่จะพบเห็นได้ง่ายในช่วงเวลานี้ของปีเท่านั้น ฤดูนี้จึงเป็นฤดูกาลที่นกเหล่านี้ถูกรบกวนมากที่สุด เพราะหลายคนอดไม่ได้ที่จะปักหลักที่หน้ารังนกเพื่อเชยชมใกล้ๆ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งภาพถ่ายที่คมกริบเห็นทุกรูขุมขน

                    ดาราหน้ากล้องที่ทำรังล่อเป้าที่สุดดูจะหนีไม่พ้นบรรดา นกพญาปากกว้าง (Broadbills) ทั้งหลาย พวกมันทำรังเป็นทรงกระเปาะห้อยอยู่ตามปลายกิ่งไม้เล็กๆ เหนือลำธาร หรือที่โล่งเพื่อความปลอดภัยของไข่และลูกน้อย รังของพวกมันมักถูกสร้างให้ยื่นออกไปในชัยภูมิที่ปลอดภัยต่อการเข้าถึงโดยสัตว์นักล่าที่ชอบไต่กิ่งไม้หรือกระโดดไปมาระหว่าง อาทิ เช่น งู หมาไม้ กระรอก

                    ซึ่งรังที่ทำห้อยมาอยู่ริมถนนนั้นก็โดดเด่นเสียจนทำให้เกิดกระแสตั้งบังไพรเพื่อถ่ายรูปนกหน้ารังกันเป็นประจำ บางครั้งนกรู้สึกถึงการคุกคามจนต้องไปหาทำเลใหม่เพื่อสร้างรัง หรืออาจเลวร้ายกว่านั้นเมื่อนกรู้สึกว่ามันจำเป็นต้องทิ้งรังแม้บางครั้งจะมีไข่หรือลูกอ่อนแล้ว มิหนำซ้ำบางอุทยานก็มีนกท่องเที่ยวใจร้อนที่ขับรถเร็วจนเฉี่ยวชนรังพวกมันอีกด้วย ชนิดที่ตกเป็นเหยื่อมากเป็นพิเศษก็คือนกที่ทำรังไม่สูงมากอย่าง นกพญาปากกว้างอกสีเงิน (Silver-breasted Broadbill)

                    แม้นกพญาปากกว้างอกสีเงินจะมีสีสันไม่ฉูดฉาดบาดตาเหมือนชนิดอื่นๆ แต่มันก็มีลักษณะเด่นคือแถบคิ้วสีดำ บนปีกและหางเป็นสีดำ มีแถบสีฟ้าคาดปีก ขนปีกชั้นในและตะโพกเป็นสีน้ำตาลแดง วงตาและด้านในของจงอยปากสีเหลือง ตัวเมียมีเส้นสีขาวเป็นวงคาดบริเวณอก ชนิดย่อยที่พบทางภาคใต้ตอนล่างมีโทนสีบนหัวออกเทามากกว่าภาคอื่นๆ

                    นกพญาปากกว้างอกสีเงินอาศัยอยู่ตามป่าดิบชื้นและป่าดิบแล้งเกือบทั่วประเทศ แต่ทางภาคใต้จะพบได้เฉพาะป่าระดับเชิงเขาเฉพาะบางแห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติเขาหลวง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา นอกฤดูผสมพันธุ์จะอยู่รวมกันเป็นฝูง และมีพื้นที่หากินค่อนข้างกว้างขวาง บางครั้งอาศัยอยู่ในป่าลึก มักเกาะกิ่งไม้นิ่งๆ โดยไม่ส่งเสียงร้อง ทำให้สังเกตเห็นตัวได้ยาก นักดูนกจึงพบเห็นมันในช่วงฤดูผสมพันธุ์ได้บ่อยกว่ามาก

................................
(นกป่าสัปดาห์ละตัว : นกพญาปากกว้างอกสีเงิน)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ