Lifestyle

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน:ปัสสาวะกลางคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : ปัสสาวะกลางคืน : โดย...หมอไพร

                    สวัสดีค่ะ หนูอายุ 20 ปี ประมาณ 2 อาทิตย์มานี้ หนูต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะตอนกลางคืนตลอดเลยค่ะ คืนละครั้ง แม้ว่าจะปัสสาวะก่อนนอนหรือดื่มน้ำน้อย ปัสสาวะสีเหลืองอ่อนและปริมาณเยอะแม้ไม่ได้ทานน้ำเยอะ ไม่มีอาการปัสสาวะขัด บางครั้งก็ตื่นขึ้นมาเหงื่อแตกเต็มตัวพร้อมกับปวดปัสสาวะ มีอาการชาบริเวณขาขวาด้วยค่ะ ทำให้นอนไม่ค่อยหลับเลย อาการนี้บ่งบอกถึงอะไรคะ ควรปฏิบัติตัวอย่างไรคะ

ขอบคุณค่ะ

 

                    ตอบ ถ้าแต่ไหนแต่ไรมาไม่เคยลุกปัสสาวะกลางคืน แต่ 2 อาทิตย์มานี้กลับลุกขึ้นปัสสาวะกลางคืน แสดงว่า ประการแรกอาจเพราะดื่มน้ำมากตอนก่อนนอน ประการที่ 2ไม่ได้ดื่มน้ำก่อนนอนมาก แต่ปัสสาวะตอนกลางคืน อาจเป็นเพราะไตหยางอ่อนแอลง แต่ถ้าปัสสาวะแค่คืนละ 1 ครั้งเท่านั้นยังถือว่าผิดปกติ ส่วนสีของปัสสาวะที่ปกติก็เป็นสีเหลืองอ่อน ถ้าดื่มน้ำน้อยก็อาจจะเหลืองเข้มมากขึ้น ก็ถือว่ายังปกติ

                    ที่ผิดปกติชัดเจนของหนูก็อยู่ที่บางครั้งตื่นขึ้นมาเหงื่อแตกเต็มตัวพร้อมกับปวดปัสสาวะ และยังมีอาการชาบริเวณขาขวา ทำให้นอนไม่หลับด้วย ปกติเหงื่อจะออกก็ต่อเมื่อ ภายในร่างกายร้อนมาก จำเป็นต้องขับเหงื่อออกเพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกายไว้ให้ปกติ และมักจะมีเหงื่อออกในตอนกลางวัน หรือเวลาออกกำลังกาย หรือตอนไข้สูง เหงื่อจึงไม่ควรออกตอนกลางคืนที่อยู่ในภาวะยินมาก การที่มีเหงื่อออกตอนกลางคืนส่วนมากจะเกิดจากยินพร่อง ยินพร่องก็ทำให้นอนไม่หลับได้เช่นกัน

                    อาการเหล่านี้บ่งบอกถึงความเป็นยินหยางในร่างกายของหนูเกิดความสับสน หนูอายุแค่ 20 ยังไม่สมควรจะมีอาการเช่นนี้ เพราะเหงื่อออกกลางคืนส่วนมากจะพบกับผู้สูงอายุ แต่ถ้าพบในผู้ที่อายุวัยอย่างหนูส่วนมากจะพบในผู้ที่เป็นวัณโรคปอด แต่ไม่ได้หมายความว่าหนูเป็นโรคปอด จึงควรได้รับการตรวจแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้ กินยาจีนหรือฝังเข็มปรับยินหยางให้สมดุล หนูอายุยังน้อยปรับได้ค่อนข้างเร็ว ไม่ต้องกังวลอาการเช่นนี้รักษาให้หายได้

                    ส่วนอาการชาขาขวาในตอนกลางคืน ต้องดูว่าหนูนอนในที่นอนอย่างไร ถ้าที่นอนนิ่มเกินไปก็ทำให้เกิดอาการปวดเอว อาการขาชาอาจมาจากกระดูกสันหลังข้อเอวก็เป็นได้ ถ้าอาการเกิดจากที่ว่านี้ก็สามารถรักษาให้หายได้ แต่หนูต้องไปพบหมอก่อนเพื่อดูว่ามาจากสาเหตุอะไร ไปพบหมอจีนก็ได้ตามที่หนูสะดวก การฝังเข็ม จัดกระดูก กินยาจีนก็จะช่วยให้หนูหายได้ แต่จะลงความเห็นว่าเป็นเช่นนี้หรือไม่ก็ต้องไปพบแพทย์ดีกว่า เพราะต้องการข้อมูลที่ละเอียดกว่านี้อีกเยอะ อาศัยอาการที่เล่ามาเท่านี้ยากที่จะวินิจฉัยให้แน่ชัดลงไปได้

                    การปฏิบัติตัวที่ดีที่สุดของหนูตอนนี้ก็คือการออกกำลังกาย ไม่เครียดกังวล ทำสมาธิ ฝึกชี่กงได้ก็ยิ่งดี การเล่นโยคะก็เป็นวิธีที่ดีเช่นกัน

-----------------------------

(หมายเหตุ : คอลัมน์ ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : ปัสสาวะกลางคืน : โดย...หมอไพร)

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ