Lifestyle

กระเป๋าผ้า3วัฒนธรรมไอเดีย'สตรีเหยื่อไฟใต้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระเป๋าผ้า3วัฒนธรรมไอเดีย'สตรีเหยื่อไฟใต้' : โดย... สุพิชฌาย์ รัตนะ

          เหตุการณ์ความรุนแรงในดินแดนปลายด้ามขวาน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของชาวบ้าน ซึ่งบางครอบครัวต้องสูญเสียเสาหลักของบ้านไปกับการกระทำของผู้ไม่หวังดี ทำให้สมาชิกหลายคนต้องเคว้ง ตรงนี้ที่ทำให้บรรดาสตรีที่สูญเสียสามี ทั้งในพื้นที่ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จำนวนไม่น้อยที่ต้องยืนหยัดท่ามกลางความรุนแรง และได้รวมตัวก่อตั้งกลุ่มขึ้นมาผลิตสินค้า เพื่อหารายได้เลี้ยงชีวิตและบุตรหลาน
 
          “กลุ่มมะกรูดหวาน” ที่ "รัตนา ดือเระซอ” เป็นประธานกลุ่ม อีกกลุ่มหนึ่งที่หญิงม่าย และสตรีที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในพื้นที่ ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2547 เพื่อผลิตผลิตกระเป๋าทำมือในรูปแบบของลายที่สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามของ 3 วัฒนธรรม ออกตระเวนขาย เพื่อร่วมกันต่อลมหายใจให้ชีวิตในวันที่ไร้พ่อบ้าน ระยะเวลาล่วงเลยมา 8 ปี ผลงานที่นำออกวางขายจะค่อยๆ ติดตลาดจนต้องเริ่มหันมาตั้งหน้าตั้งตาผลิตเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์อย่างจริงจังในวันนี้
 
          สำหรับกระเป๋าทำมือ รัตนาบอกว่า มีเอกลักษณ์ที่โดนใจลูกค้าคือ การเย็บกระเป๋าในแบบที่ผสมผลานลวดลายในลักษณะ 3 วัฒนธรรม คือมุสลิมมลายู กับลวดลายผ้าไทยและลวดลายศิลปะจีน ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของคนสามศาสนาในพื้นที่ปลายด้ามขวานที่อยู่ด้วยกันมายาวนานและจะอยู่ร่วมกันตลอดไป
 
          ด้าน “รอตีปะ มามะ” สตรีมุสลิม ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ใน ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มมะกรูดหวาน เมื่อปี 2550 หลังจากเหตุการณ์ถูกลอบยิงพร้อมกับนายแวสอเฮาะ หะยีสอเฮาะ ผู้เป็นสามี ที่เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ตันหยงลูโละ อ.เมือง ปัตตานี ในขณะนั้น แต่เคราะห์ดีที่พระเจ้าคุ้มครองชีวิตเธอไว้ หลังจากสูญพ่อบ้านไปแล้วจึงจำเป็นต้องหารายได้ด้วยการสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มมะกรูดหวาน เพื่อผลิตกระเป๋าดังกล่าว หลังจากรวมกลุ่มแล้ว ได้รับการถ่ายทอดความรู้เรื่องงานเย็บปักถักร้อยจนสามารถทำกระเป๋าลวดลายสามศาสนาได้ ซึ่งพอจะมีรายได้เลี้ยงชีวิต
 
          รอตีปะ บอกว่า กระเป๋าฝีมือสตรีผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในนามกลุ่มมะกรูดหวาน คือ ลวดลายสีสันที่สวยสด ซึ่งตรงใจลูกค้าจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย เพราะทุกครั้งที่นำออกตระเวนขายในงานต่างๆ แทบไม่เหลือสต็อก นอกจากนี้เอกลักษณ์ของลวดลายผ้าที่ใช้ ซึ่งผสมผสานวัฒนธรรมสามศาสนา ทั้งศิลปะมลายู ลวดลายศิลปะไทย และศิลปะชาวจีน ทำให้สินค้ามีความแปลกสะดุดต่อผู้พบเห็นด้วย
 
          “สินค้าของเรามีหลายขนาด หลายรูปแบบ ซึ่งดีไซน์จะถูกกำหนดให้เข้ากับยุคสมัย สามารถเข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายวัย ทำให้กระเป๋าผ้าจากฝีมือสตรีเหยื่อไฟใต้ขายดิบขายดีในขณะนี้ สนนราคาเพียงแค่หลักร้อยเท่านั้น” รอตีปะ กล่าว
 
          รอตีปะ บอกถึงรายได้จากการผลิตกระเป๋าผ้าลวดลายสามวัฒนธรรมว่า เฉลี่ยตกเดือนละหลายพันบาท ซึ่งเพียงพอจะเลี้ยงชีวิตและครอบครัว ทำให้วันนี้แม้จะยังต้องเผชิญกับความสูญเสียและยังมีเหตุร้ายปรากฏอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ชีวิตก็ไม่สิ้นหวังและพร้อมจะสู้ชีวิตต่อไป
 
          หากสนกระเป๋ามีสไตล์ ไม่เหมือนใคร เพื่อเป็นการช่วยเหลือสตรีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ สามารถติดต่อได้ที่กลุ่ม “มะกรูดหวาน” หมายเลขโทรศัพท์ 08-7299-3689 และ 08-2731-5963
.............................
(หมายเหตุ กระเป๋าผ้า3วัฒนธรรมไอเดีย'สตรีเหยื่อไฟใต้' : โดย... สุพิชฌาย์ รัตนะ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ