พระเครื่อง

บุญก่อพระเจดีย์ทราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุญก่อพระเจดีย์ทราย : วิถีบุญ

             สงกรานต์ มาจากภาษาสันสฤต แปลว่า "ก้าวขึ้น" "ย่างขึ้น" นั้น หมายถึง การที่ดวงอาทิตย์ขึ้นสู่ราศีใหม่ อันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเดือน ที่เรียกว่า สงกรานต์เดือน แต่เมื่อครบ ๑๒เดือน แล้วย่างขึ้นราศีเมษอีก จัดเป็นสงกรานต์ปี ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ทางสุริยคติในทางโหราศาสตร์ ซึ่งตกอยู่ในวันที่ ๑๓, ๑๔, ๑๕ เมษายนของทุกปี แต่วันสงกรานต์นั้นคือ ๑๓ เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์ วันที่ ๑๔ เป็น วันเนา วันที่ ๑๕ เป็น วันเถลิงศก
     
              ตลอดทั้ง ๓ วันประชาชนจะประกอบพิธีทางศาสนา มีการทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลา การกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ การสรงน้ำพระ การขนทรายเข้าวัดก่อพระเจดีย์ทราย ประเพณีก่อเจดีย์ทรายเป็นประเพณีสำคัญประเพณีหนึ่งในช่วงเทศกาลของชาวไทย โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายถวายวัดเพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไปมาคืนวัดในรูปพระเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ และนอกจากประเพณีเพื่อเป็นพุทธบูชาแล้วยังเป็นกุศโลบายของคนในอดีตให้มีการรวมตัวของคนในชุมชนเพื่อร่วมกันจัดประเพณีรื่นเริงเป็นการสังสรรค์สร้างความสามัคคีของคนในชุมชนด้วย
 
             โดยทั่วไปประเพณีการก่อพระเจดีย์ทรายจะทำในวันใดวันหนึ่งระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน โดยการขนทรายมาก่อเป็นรูปเจดีย์หรือสัตว์ต่างๆ ปักธงหลากสี มีธูป เทียนและดอกไม้เป็นเครื่องบูชาพระ เพื่อใช้หนี้ธรณีสงฆ์ที่ทรายติดมือติดเท้าเวลาเราไปวัด ทรายที่ก่อพระเจดีย์นำไปใช้ประโยชน์ในการก่อสร้าง สาธารณประโยชน์ต่างๆ หรือถมพื้นต่อไป ถือเป็นการทำบุญอีกลักษณะหนึ่งที่ได้ทั้งบุญ ความสนุกสนาน และความสามัคคี
 
             ในอดีตนั้นช่วงงานสงกรานต์แทบทุกวัดจะต้องจัดให้มีการก่อเจดีย์ทราย ไม่ว่าจะในรูปของการแข่งขัน หรือก่อเพื่อความสวยงาม เช่น ที่วัดโกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  ซึ่งมีพระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ หรือ หลวงพ่อพระมหาสัมฤทธิ์ วิสุทฺธสีโล เจ้าคณะตำบลโกรกกราก เป็นเจ้าอาวาส ยังคงเป็นหนึ่งในอารามที่เน้นการสืบสานประเพณีเก่าแก่ไว้อย่างครบถ้วนซึ่งปีนี้งานจัดวันที่ ๑๓-๑๕ เมษายน โดยวันที่ ๑๓ เม.ย.จะเปิดรับสมัครแข่งขันก่อเจดีย์ทรายชิงรางวัล และตัดสินในวันที่ ๑๕ เมษายน ในเวลา ๑๘.๐๐ น. ส่วนช่วงเช้า เวลา ๐๘.๐๐ น. ตักบาตรข้าวสาร และเวลา ๑๔๐๐ น. สรงน้ำพระ ผู้สนใจสมัครแข่งขันได้ที่ วัดโกรกกราก โทร.๐-๓๔๔๑-๑๔๐๐, ๐๘-๙๔๒๑-๔๕๓๓ และ ๐๘-๑๗๙๓-๒๐๗๘

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ