Lifestyle

'กล้วยหอมอบเนย'อร่อยติดดาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กล้วยหอมอบเนย' อร่อยติดดาว - ผลิตภัณฑ์คุณภาพบ้าน 'ดอนทอง' : โดย ... สุรัตน์ อัตตะ

          อาจกล่าวได้ว่าในพื้นที่หมู่บ้านดอนทอง หมู่ 4 ตำบลคลองใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ถือเป็นแหล่งผลิตผลไม้สดหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกล้วยชนิดต่างๆ กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า กล้วยไข่ กล้วยหักมุก ฝรั่ง ชมพู่ มะนาวและมะพร้าวน้ำหอม โดยผลไม้เหล่านี้ได้สร้างชื่อเสียงให้หมู่บ้านดอนทองมาอย่างยาวนาน ส่งผลให้อาชีพหลักและรายได้ของชาวบ้านจากอดีตจนปัจจุบันมาจากการทำสวนผลไม้นั่นเอง

          "ชาวบ้านที่นี่มีรายได้จากการทำสวนผลไม้เป็นหลัก ถ้าสังเกตจะเห็นว่าทั้งสองข้างทางที่เข้ามาจะเต็มไปด้วยสวนผลไม้ มีทั้งกล้วยชนิดต่างๆ ฝรั่ง ชมพู่ มะพร้าวน้ำหอมและมะนาว แต่ผลไม้บางชนิดก็มีปัญหาในเรื่องราคาตกต่ำเหมือนกัน เช่น กล้วยหอม ราคาจะดีเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น"

          วันดี โพธิ์รักษ์บุญ ประธานกลุ่มผลไม้สดและผลผลิตเกษตรแปรรูปบ้านดอนทอง หมู่ 4 ต.คลองใหม่ อ.สามพราน กล่าวถึงอาชีพหลักของชาวบ้านดอนใหม่ที่มีรายได้จากากรทำสวนผลไม้เป็นหลัก ก่อนจะหาวิธีแก้ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำด้วยการรวมกลุ่มแปรรูปผลไม้สด โดยเริ่มจากกล้วยหอมทอง ซึ่งปลูกกันมากในพื้นที่ หลังจากประสบปัญหาราคาตกต่ำก็หาวิธีแก้ไขด้วยการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์กล้วยหอมอบเนย/น้ำผึ้งเพื่อจะเก็บรักษาไว้ได้นานๆ โดยการนำมาทอดหรืออบและผสมเนยหรือน้ำผึ้งเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางอาหาร รวมทั้งยังเพิ่มรายได้ให้คนในชุมชนอีกด้วย 

          "การแปรรูปกล้วยหอมอบเนย/น้ำผึ้งของชาวบ้านที่นี่มีมานานแล้ว แต่เป็นไปในลักษณะต่างคนต่างทำ ต่อมาในปี 2552 ก็มีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมีชื่อกลุ่มผลไม้สดและผลผลิตเกษตรแปรรูป โดยมีสมาชิกเริ่มต้นจำนวน 15 คน มารวมกลุ่มกันทำกล้วยหอมอบเนย/น้ำผึ้ง เบื้องต้นได้ระดมทุนจากสมาชิกที่ลงหุ้นกันโดยรวบรวมเงินของกองทุนหมู่บ้านมาลงทุนและ อบต.คลองใหม่ก็ช่วยในเรื่องอาคารสถานที่และอุปกรณ์การผลิต"

          ด้วยความชำนาญบวกกับภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรลับ ทำให้กล้วยหอมอบเนย/น้ำผึ้งชาวบ้านดอนทอง จึงเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว แค่เพียง 1 ขวบปีผ่านไปผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็การันตีด้วยรางวัลโอท็อประดับ 4 ดาวมาครอง โดยติดปัญหาแค่รูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ที่ไม่เข้าตากรรมการเท่านั้น

          ประธานกลุ่มผลไม้สดและผลผลิตเกษตรแปรรูปยอมรับว่าหลังจากกล้วยหอมอบเนยได้รับรางวัลโอท็อป 4 ดาวจากนั้นก็ได้รับการคัดเลือกจากกรมพัฒนาชุมชนให้ไปออกร้านในงานโอท็อปที่เมืองทองธานี ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์กล้วยหอมอบเนยเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากขึ้น จนทำให้มีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้ผลิตแทบไม่ทัน

          ส่วนรายได้ของสมาชิก นอกจากเงินปันผลประจำปีแล้ว ยังมีรายได้จากค่าจ้างในละแต่ละวัน โดยกลุ่มจะให้ค่าแรงวันละ 200 บาท ทำให้สมาชิกโดยเฉพาะคนสูงอายุในหมู่บ้านจะได้มีงานทำ มีรายได้ ซึ่งแต่ละเดือนจะมีรายได้เฉลี่ย 4,000-6,000 บาท แม้จะไม่มากแต่เป็นรายได้เสริมสำหรับสมาชิก ส่วนขั้นตอนการผลิตจะมีการแบ่งหน้าที่กันทำตามความถนัดของตนเอง โดยแยกเป็นแผนกต่างๆ ที่ชัดเจน เช่น แผนกล้างทำความสะอาดกล้วย แผนกทอด แผนกฝานและแผนกส่งเสริมการตลาด

          "ทุกวันนี้ผลิตแทบไม่ทัน มีออเดอร์เข้ามาเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 150-200 โล มีทั้งจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ถ้าซื้อจำนวนมากก็สั่งยกถุงใหญ่แล้วไปแพ็กกิ้งเอง ส่วนบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มก็มี 2 แบบคือ บรรจุถุงธรรมดาผูกโบว์ ขนาด 120 กรัม ราคาถุงละ 35 บาท ถ้าเป็นกล่องก็ 35 บาทเช่นกัน แต่กลุ่มลุกค้า มักซื้อแบบกล่อง ส่วนใหญ่จะนำไปเป็นของฝากของขวัญ" วันดีกล่าวทิ้งท้าย 

          กล้วยหอมอบเนย ฝีมือสมาชิกกลุ่มผลไม้สดและผลผลิตเกษตรแปรรูปบ้านดอนทอง นับเป็นผลิตภัณฑ์เด่นที่สร้างอาชีพเสริมรายได้ให้ชาวบ้านได้เป็นอย่างดี สนใจผลิตภัณฑ์กลุ่ม โทร.08-7400-2667 ยินดีส่งทั่วราชอาณาจักร

 

----------

ขั้นตอนการผลิต "กล้วยหอมอบเนย"

          วันดี โพธิ์รักษ์บุญ ประธานกลุ่มผลไม้สดและผลผลิตเกษตรแปรรูปบ้านดอนทองได้อธิบายถึงขั้นตอนการผลิตกล้วยหอมอบเนย ซึ่งผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่ม เริ่มจากนำกล้วยหอมทองจากสวนที่ความแก่ประมาณ 80% มาล้างด้วยน้ำสะอาดหนึ่งครั้ง จากนั้นก็ตัดหัวและท้ายออกแล้วใช้มีดปลายแหลมปอกเปลือกออกจนเหมิดเหลือแต่เนื้อกล้วย ก่อนนำมาแช่ด้วยน้ำเกลือประมาณ 5 นาที เพื่อล้างยางกล้วยออก จากนั้นก็นำมาสไลด์เป็นชิ้นบางๆ ลงในกระทะด้วยน้ำมันที่กำลังเดือดจัด และให้สังเกตด้วยว่าเมื่อกล้วยมีสีเหลืองก็ให้รีบตักขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำมันแล้วใส่ตะกร้าที่รองด้วยกระดาษซับมันทันที จากนั้นนำมาคลุกกับน้ำตาลใส่ใบเตยหอมเคี่ยวได้ที่ผสมเนย ก่อนนำไปเข้าตู้อบความร้อน 200 องศาเซลเซียสประมาณ 10 นาทีจากนั้นนำมาใส่บรรจุภัณฑ์เพื่อจำหน่ายต่อไป

          (ติดตามชมขั้นตอนการผลิต "กล้วยหอมอบเนย" ของกลุ่มผลไม้สดและผลผลิตเกษตรแปรรูปบ้านดอนทองได้ในรายการ "สองเกลอเกษตร-ทำกิน" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง "ระวังภัย" ในวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2555 เวลา 16.00-17.00 น.หรือดูย้อนหลังได้ที่ www.ระวังภัย.com)

 

----------

(หมายเหตุ : 'กล้วยหอมอบเนย' อร่อยติดดาว - ผลิตภัณฑ์คุณภาพบ้าน 'ดอนทอง' : โดย ... สุรัตน์ อัตตะ)

----------

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ