Lifestyle

กินอยู่อย่างไร ให้ไตเป็นสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำนานแผ่นดิน : กินอยู่อย่างไร ให้ไตเป็นสุข

                     สมาคมโรคไตแห่งประเทศมีรายงานว่า คนไทยกว่า 7 ล้านคนป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง และส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็นโรคไตขั้นไหน จึงมีคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคไต และโรคที่เกี่ยวเนื่องกับโรคไต เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือด ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก

                      แม้แต่ตัวผมเองยังต้องอยู่ในความดูแลของคุณหมอแผนกอายุรกรรมโรงพยาบาลภูมิพล เฝ้าตรวจอาการโรคไตต่อเนื่องกันมากว่า 10 ปี ผมต้องศึกษาเรียนรู้วิธีการกินยา ดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย และการกินอาหาร ไม่ให้มีผลกระทบทำให้ไตเสื่อมเร็วเกินไป

                      วันที่ 6 มีนาคม 2555 เป็นวันโรคไตโลก พล.อ.ต.ชูพันธ์ ชาญสมร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพล ได้มอบหมายให้ น.ต.หญิง พญ.วรวรรณ ชัยลิมปมนตรี หัวหน้าหน่วยโรคไต โรงพยาบาลภูมิพล จัดงาน กินอยู่อย่างไร ให้ไตเป็นสุข ณ ลานชั้น 3 อาคารคุ้มเกล้า โรงพยาบาลภูมิพล

                      คุณหมอและพยาบาลโรงพยาบาลภูมิพล ขอเชิญคนไทยทุกคนไปรับการเจาะเลือด วัดความดันโลหิต วัดระดับน้ำตาล วัดระดับโปรตีน ตรวจปัสสาวะเพื่อหาระดับไมโครอัลบูมิน ชมนิทรรศการเรื่องโรคไต และการชะลอความเสื่อมของไต หากพบว่าตัวเองเริ่มมีอาการป่วยเป็นโรคไตจะได้รับคำแนะนำการให้คำปรึกษาจากคุณหมอและพยาบาลอย่างใกล้ชิด

                      ผมได้รับมอบหมายจาก อาจารย์หมอวรวรรณ ชัยลิมปมนตรี ให้สอนทำอาหารสำหรับผู้ป่วย และผู้ที่อยากรักษาไตให้มีอายุใช้งานได้ยาวนาน จึงเตรียมทำ กวยจั๊บไก่ โดยใช้พริกไทยเครื่องเทศตรามือบริษัทง่วนสูน มาต้มพะโล้กับเนื้ออกไก่ เต้าหู้ และผักสามสี กินกับเส้นกวยจั๊บเซี่ยงไฮ้ ทำจากแป้งถั่วเหลืองที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต เสร็จแล้วแจกให้ชิมฟรีทุกคน

                      6 มีนาคมนี้ ไปตรวจโรคไตที่โรงพยาบาลภูมิพล ชิมกวยจั๊บไก่เพื่อผู้ป่วยโรคไต แล้วติดตามชม วิธีทำกวยจั๊บไก่ในรายการ ย้อนตำนานร้านอร่อย ช่องแมงโก้ทีวี วันเสาร์ 14.00-14.30 น. แล้วทำกวยจั๊บไก่ไร้โรคไตกินเองที่บ้านได้ทันที

......................
(ตำนานแผ่นดิน : กินอยู่อย่างไร ให้ไตเป็นสุข )

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ