พระเครื่อง

'ชัช'ผ่านทุกปัญหาด้วยหลวงปู่ผ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัช อินต๊ะสาร "ผ่าน!"...ทุกปัญหาด้วยบารมีหลวงปู่ผ่าน : สรณะคนดัง เรื่อง / ภาพไตรเทพ ไกรงู

            "หลวงปู่ผ่าน ปัญญาปทีโป" อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าประทีปปุญญาราม บ้านเซือม หมู่ ๑๑ ต.โพนแพง อ.อากาศ อำนวย จ.สกลนคร พระสายป่านักปฏิบัติอีกรูปหนึ่งของอีสาน วัตถุมงคลหลวงปู่ผ่าน ได้จัดสร้างมีจำนวนกว่า ๔๐ รุ่น ซึ่งได้รับกล่าวขวัญและได้รับความนิยมอย่างสูงในแวดวงนักสะสม โดยเฉพาะพุทธคุณด้านเมตตามหานิยมที่สมกับมงคลนามที่ว่า "มีหลวงปู่ผ่าน เมื่อมีปัญหาอุปสรรคใดๆ ก็จะผ่านทุกเรื่อง"
 
             โดยหนึ่งในลูกศิษย์ที่นำพระหลวงปู่ผ่านไปใช้และได้สัมผัสพุทธคุณหลวงปู่ผ่าน คือ นายชัช อินต๊ะสาร หรือ "เสี่ยชัช" เจ้าของบริษัท ซีดีดี เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ ซัพพลลาย จำกัด
 
             การเก็บสะสมพระของเสี่ยชัชนั้น เขาจะเลือกเก็บสะสมพระสายป่าสายปฏิบัติเป็นหลัก เช่น หลวงพ่อเกษม เขมโก แห่งสุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่ พระครูภาวนาทัศนวิสุทธิ (หลวงปู่แว่น ธนปาโล) วัดถ้ำพระสบาย ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ทั้งนี้จะเดินทางไปเช่าด้วยตัวเองที่วัด โดยซื้อเก็บอย่างเดียว ส่วนพระที่เช่าไว้มากที่สุด คือ หลวงปู่ผ่าน ปัญญาปทีโป โดยได้เช่าเก็บไว้ทุกรุ่น
 
             "พระหลวงปู่ผ่านเป็นพระที่มีพุทธคุณด้านเมตตา และโชคลาภ ในฐานะที่เป็นผู้รับเหมาทุกครั้งที่ยื่นซองประมูลงาน จะตั้งจิตอธิษฐานต่อหน้ารูปเหมือนหลวงปู่ผ่านว่า ขอให้ผ่านการพิจารณา ขอให้ชนะในการยื่นซองประกวดราคา ซึ่งมีอยู่หลายงานที่ไม่คิดว่าจะได้ก็ได้ เมื่อทำงานเสร็จขอให้งานผ่านตลอดอย่างราบรื่น และก็ได้อย่างที่อธิษฐานจิตขอไว้จริงๆ โดยจะกราบขอพรต่อหน้ารูปเหมือนท่านอย่างน้อยอาทิตย์ ๓ วัน คือ จันทร์ พุธ และ ศุกร์" นี่เป็นความเชื่อในพุทธคุณพระหลวงปู่ผ่านของเสี่ยชัช
 
             นอกจากนี้แล้ว พระหลวงปู่ผ่านยังเคยแสดงปาฏิหาริย์แคล้วคลาดมาครั้งหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างขับรถกลับบ้าน เสี่ยชัชเล่าว่า เมื่อ ๒ ปีก่อน หลังจากตีกอล์ฟเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน ระหว่างทางจำได้ว่าก่อนจะเลี้เยวเข้าบ้านเกิดอาการหลับใน รถเสียหลักไปเบียดกับรถบรรทุกสิบล้อชนกับเสากั้นริมถนน แล้วปีนฟุตบาทข้ามไปอีกฟากหนึ่ง รถเสียหลักเกิดอาการหมุนกลางถนนหลายรอบจนรถหยุดนิ่ง โชคดี ๒ ชั้น คือ นอกจากรถไม่พลิกคว่ำแล้ว ยังไม่มีรถสวนทางมาด้วย ตื่นเช้ามาภรรยาถึงกับตกใจเมื่อเห็นสภาพรถ โดยวันนั้นที่คอมีเหรียญหลวงปู่ผ่านรุ่นไตรมาส เพียงเหรียญเดียวเท่านั้นและก็แขวนมาจนถึงทุกวันนี้
 
             สำหรับการเช่าพระนั้น เสี่ยชัช บอกว่า จะเช่าพระจากวัดในลักษณะของการทำบุญมากกว่าที่จะเช่าจากเซียนพระ เพราะไม่มีความคิดที่จะปล่อยเช่าต่อทำกำไร มีแต่มอบให้เป็นที่ระลึกแก่เพื่อนร่วมงานและญาติพี่น้องบ้างตามโอกาส และทุกครั้งที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดจะต้องแวะเช่าพระบูชาที่สำคัญของจังหวัดนั้นๆ มาเก็บไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล เช่น พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก หลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง จ.พิจิตร และ หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร (วัดหลวงพ่อโสธร) จ.ฉะเชิงเทรา หลวงพ่อวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม เป็นต้น โดยมีความตั้งใจว่าจะเช่าบูชาให้ครบทั้ง ๗๗ จังหวัด
 
             ส่วนเรื่องการทำบุญนั้น แม้ว่าเสี่ยชัชจะไม่ได้ตื่นมาตักบาตรในตอนเช้า แต่สิ่งหนึ่งที่เขาทำมากกว่า ๑๐ ปี คือ ตักบาตรต่อหน้าพระพุทธที่เช่ามา โดยจะวางบาตรขนาดเล็กไว้ด้านหน้าองค์พระ แล้วนำเงินที่แลกมาใส่บาตรทุกๆ วัน ระหว่างเอาเงินใส่บาตรนั้นก็จะอธิษฐานว่า "ข้าพเจ้าจะบำรุงพระพุทธศาสนา บูชาพระพุทธเจ้า ขอความไม่มีจงอย่าบังเกิดและปรากฏแก่ข้าพเจ้าและครอบครัวเลย"
 
             เมื่อเงินเต็มบาตรก็จะถ่ายไว้ใส่บาตรใบใหญ่ เมื่อมีวัดหรือใครมาบอกบุญก็จะนำเงินในบาตรใบใหญ่มาทำบุญ ซึ่งรวมแล้วปีละหลายหมื่นบาท และงานบุญอย่างหนึ่งที่เสี่ยชัชทำมาอย่างต่อเนื่องด้วยนิสัยชอบเล่นกอล์ฟ คือ จัดแข่งขันกอล์ฟการกุศลเพื่อหาเงินไปทอดกฐิน ผ้าป่า ซึ่งจะจัดประมาณปีละ ๒-๓ ครั้ง
 
             ทั้งนี้ เสี่ยชัช พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า "การทำบุญกับพระกับวัดการทำบุญเพื่อบำรุงศาสนาเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่มีการทำบุญใดใหญ่และได้บุญมากเท่ากับทำบุญกับพระอรหันต์ที่บ้าน การทำทานใดไม่ใหญ่เท่ากับญาติพี่น้อง หากทำได้รับรองว่าไม่มีตกต่ำ คำอวยพรใดไม่สู้ความศักดิ์สิทธิ์ของคำอวยพรจากพ่อแม่ และสิ่งหนึ่งที่อธิษฐานจิตขอพรพระมีอย่างเดียว คือ ก็ให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ"


คติธรรมหลวงปู่ผ่าน

             หลวงปู่ผ่าน ปัญญาปทีโป พระป่าสายกรรมฐานชื่อดัง สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ศิษย์รุ่นสุดท้ายวัดป่าประทีปปุญญาราม ต.โพนแพง อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ในบั้นปลายชีวิต หลวงปู่ผ่านได้พำนักจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าประทีปปุญญาราม อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร กระทั่งมรณภาพอย่างสงบ ด้วยโรคชรา เมื่อเวลา ๐๑.๐๐ น. เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๕ สิริอายุ ๘๙ ปี
 
             เมื่อครั้งที่หลวงปู่ผ่านมีชีวิตอยู่นั้น ท่านได้ไปอยู่ศึกษาธรรม รวมทั้งข้อวัตรปฏิบัติกับพระเถราจารย์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต อาทิ หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม วัดอรัญญวิเวก อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม, หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร, หลวงปู่อุ่น อุตตโม วัดอุดมรัตนาราม อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร เป็นต้น พ.ศ.๒๔๙๐ หลวงปู่อุ่น ได้พาหลวงปู่ผ่าน ไปกราบนมัสการหลวงปู่มั่น ก่อนได้ไปอยู่ศึกษาธรรมกับหลวงปู่มั่น ที่วัดป่าบ้านหนองผือ
 
             หลวงปู่ผ่านเป็นพระเถระพระป่าอีกรูปหนึ่งที่มีศีลาจารวัตรที่งดงามน่าเลื่อมใสศรัทธา เป็นศิษย์หลวงปู่มั่นอีกรูปหนึ่ง เป็นพระสุปฏิปันโนเนื้อนาบุญของชาวโลก เป็นเสาหลักในร่มธรรมแห่งบวรพุทธศาสนา ทุกครั้งที่ญาติโยมขอพรขอศีล ท่านจะบอกว่า มีหลักอยู่ ๓ อย่าง คือ "ขออย่าได้เจ็บ อย่าได้ป่วยไข้ และสุดท้ายอย่าลืมหายใจ" เมื่อใครได้เข้ากราบไหว้ทำให้จิตใจสงบและร่มเย็นเป็นสุข เมื่อได้สดับฟังหลักธรรมจากท่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ