Lifestyle

เกาะโอกินาวากับกล้วยไม้งาม(1)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอมกลิ่นกล้วยไม้ : เกาะโอกินาวากับกล้วยไม้งาม (1) : โดย ... ศ.ระพี สาคริก - [email protected]

          เธอที่รัก บัดนี้วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555 เป็นวันที่ฉันเดินทางกลับจากเกาะโอกินาวาประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ เนื่องจากการที่ฉันและคณะได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมกล้วยไม้ โดยเฉพาะการตัดสินในระดับเป็นหลัก ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิรับเชิญจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้อีกหลายคน ติดต่อกันมาเป็นเวลากว่า 30 ปี 

          ฉันขอเริ่มต้นจาก พ.ศ.1995 ระหว่างช่วงหลังจากบริษัท Daiei ได้มาขอความร่วมมือให้ฉันเตรียมจัดงานฉลองครบรอบกรุงรัตนโกสินทร์ ครบรอบ 200 ปีได้ไม่นาน ซึ่งฉันเห็นว่าเราจำเป็นต้องร่วมมือกับเขา ฉันจึงเตรียมการให้ความร่วมมือโดยวางแผนจัดดอกไม้ เตรียมการป้อนดอกกล้วยไม้สดๆ และร่วมมือกันกับบริษัท Oplantan Einza ที่ญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว มีชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้ขอนัดหมายมาพบฉันเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการพัฒนาเกาะโอกินาวา 

          เขามาหาฉันและพูดว่า โอกินาวา เป็นดินแดนในหมู่เกาะทะเลใต้ และบัดนี้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการจะพัฒนาดินแดนแห่งนี้ให้เป็นแหล่งผลิตทางการเกษตร แต่เนื่องจากดินแดนบนเกาะนี้มีปัญหาเกี่ยวกับไต้ฝุ่นที่เข้ามากระทบปีละไม่ต่ำกว่า 17 ครั้ง เพราะฉะนั้นจะต้องทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหานี้ได้

          ดังนั้น ทางรัฐบาลจึงอยากมาปรึกษาฉันเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหา การนำพื้นที่นี้มาใช้ประโยชน์ในการทำเกษตรเขตร้อนและเขตอบอุ่นมากกว่าปล่อยทิ้งไว้ในฤดูหนาว และคอยจนกว่าฤดูร้อนจะมาถึง แต่ทราบว่าการเกษตรคือการผลิตพืชผลที่นำมาใช้ในฤดูต่างๆ แต่แล้วก็พบกับความจริงว่า ทุกปีจะมีฤดูนี้และมีลมไต้ฝุ่นพัดมากระทบจนทำให้บ้านเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก เราจะเตรียมการรับมือกับไต้ฝุ่นด้วยวิธีใดจึงจะเหมาะสม 

          ฉันยังไม่พูดคุยโต้ตอบสิ่งใดออกมา คงเก็บปัญหาไว้ในรากฐานจิตใจและนำมาคิดค้นเอาเอง เพราะรู้สึกว่าศึกครั้งนี้น่าจะมีลักษณะสลับซับซ้อนมาก น่าจะหาคำตอบได้ยากจึงนิ่งเฉยเสียและเก็บเอาปัญหาเข้าไปใส่ไว้ในจิตใจตนเอง เพื่อขอให้กาลเวลารอพิสูจน์อีกเล็กน้อย เพื่อเก็บข้อมูลให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

          อยู่มาอีกช่วงหนึ่ง ระหว่างที่ฉันไปนั่งประชุมอยู่ในร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว โดยมีบริษัทซีเมนต์ UBE เป็นเจ้าภาพ ตัวแทนจากบริษัท UBE และตัวแทนจากบริษัทตัวแทนของ UBE อีก 7 ท่านได้มารวมกันขอเลี้ยงอาหารแก่ฉัน แต่พวกเขาไม่ได้แสดงออกนอกหน้าให้ฉันเห็น

          Dr.Yamaguchi ตัวแทนของบริษัท และเป็นที่ปรึกษาผู้ใหญ่คนหนึ่งของบริษัทที่เรียกกันว่าเป็นตัวแทนของ UBE และเป็นตัวแทนของสมาคมที่มีชื่อว่า All Japan Orchid Society ได้เข้ามาบรรยายสรุปให้เราฟัง ทางบริษัท Daiei เป็นตัวแทนภาครัฐบาล ภาคเอกชน ได้มาขอรับสารภาพกับฉันว่าเธอเป็นตัวแทนของที่นี่ และได้มาขอปรึกษาฉันว่าพวกเขาจะมาขอเชิญให้ฉันเข้าร่วมกับโครงการ แต่ขณะนั้นตัวฉันเองก็ยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่  

          ต่อมาอีก 2 ปี ฉันได้ถูกเชิญไปพูดในสมาคมที่ร่วมมือกันจัดประชุมระหว่าง 4 มลรัฐในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีชื่อว่า Joint Presidents of 4 Orchid Societies ซึ่งมีการประชุมร่วมกันทุกปีโดยหมุนเวียนไปตามมลรัฐต่างๆ 

          โดยเฉพาะในปีนั้น สมาคมแห่งมลรัฐนิวเจอร์ซีย์ได้รับเป็นเจ้าภาพ ฉันจึงต้องเดินทางไปยังมลรัฐดังกล่าว และถูกเชิญให้ไปพักที่บ้านนายกสมาคมกล้วยไม้แห่งนี้ด้วย โดยปกติแล้วไม่ว่าฉันจะถูกเชิญไปพูดที่ไหน ก็มักมีหัวหน้ากลุ่มเป็นผู้เชิญให้ไปพักที่บ้านจนเป็นประเพณี

 

               ต่ออาทิตย์หน้า

 

 

----------

(หมายเหตุ : หอมกลิ่นกล้วยไม้ : เกาะโอกินาวากับกล้วยไม้งาม (1) : โดย ... ศ.ระพี สาคริก - [email protected])

----------

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ