Lifestyle

'ทำไม'ใครๆ ก็อยากเข้า'กูเกิล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์อินโนเทค : 'ทำไม' ใครๆ ก็อยากเข้า 'กูเกิล' โดย...คนชอบเล่า

                      หลายๆ คนคงยังจำกันได้ว่า ผลสำรวจบริษัทที่ได้รับการโหวตจากนิตยสารฟอร์จูน (Fortune) ว่าน่าทำงานด้วยมากที่สุดของสหรัฐอเมริกาในปีล่าสุด ก็คือ "กูเกิล" โดยคว้าอันดับ 1 จากรายชื่อ 100 บริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศนี้

                      เหตุผลทั่วไปที่ถูกหยิบยกขึ้นมาประกอบผลโหวตข้างต้น ค่อนข้างจะอิงกับมุมมองเชิงธุรกิจ เช่น ตัวผลรายได้ ผลกำไร การได้รับการตอบรับจากลูกค้า (ผู้ใช้บริการ) ผนวกกับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่สวยงาม สะดวกสบาย เอื้ออำนวยต่อการสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงาน

                       แต่ล่าสุดมีเว็บไซต์ในสหรัฐอเมริกาได้สำรวจลงลึกถึงความพึงพอใจของ "พนักงาน" โดยรวมไปถึงการอ้างอิงข้อมูลที่อดีตพนักงานกูเกิลซึ่งโพสต์ไว้ตามบล็อกต่างๆ มาประกอบ ซึ่งสังเคราะห์ข้อมูลสวัสดิการ "โดนใจ" ออกมาได้ 7 ข้อ (แน่นอนว่านอกเหนือจากเงินเดือนที่ Dice Holdings เคยทำผลสำรวจออกมากว่า ฐานเงินเดือนเฉลี่ยของพนักงานบริษัทไฮเทคในซิลิกอน วัลเลย์ อยู่ที่ราว 1 แสนดอลลาร์สหรัฐต่อปี)

                      ภายในอาณาบริเวณ 26 เอเคอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานใหญ่กูเกิล ในเมาน์เทนวิว หรือที่เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า "กูเกิลเพล็กซ์ (Googleplex)" พร้อมพรั่งไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ที่แม้แต่คนช่างเลือกที่สุด ก็นึกไม่ออกว่าจะขออะไรเพิ่มอีก

                       ...ตามไปดูกันแล้วคุณจะทั้ง "อึ้ง" และ "ทึ่ง" กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้บริหารบริษัทที่อายุกำลังย่างเข้าสู่วัยรุ่นเต็มตัว (15 ปี) แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ประจำการบริษัท ซึ่งรวมไปถึงนักกายภาพบำบัด และบริการการแพทย์ทางเลือกโดยใช้วิธีการนวดจัดกระดูก

                      และถ้าสวัสดิการนี้ดูจะธรรมดาเกินไป ลองมาดูอันดับอื่นๆ ที่คุณคงคาดไม่ถึงกันต่อ ได้แก่ โถสุขภัณฑ์ไฮเทคจากญี่ปุ่น ที่เลือกปิดเปิดน้ำอุ่น-น้ำเย็นได้ มีระบบเป่าแห้ง เป็นต้น, สระน้ำขนาดกะทัดรัดด้านนอกอาคาร ที่ออกแบบเสมือนเป็นลู่วิ่งสำหรับออกกำลังกาย ที่พนักงานลงไปว่ายน้ำไปมาได้ตามต้องการ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตคนตกน้ำ (lifeguards) ประจำการอยู่ตลอดเวลาเผื่อกรณีมีอุบัติเหตุ

                      จักรยานประชุม (ขอย้ำว่า "ไม่ใช่" ห้องประชุม) ซึ่งถูกใช้เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายเพื่อการสร้างทีมสำหรับบรรดาพนักงานใหม่ โดยขับขี่พร้อมกันได้ครั้งละ 5 คน, อาหารฟรี โดยโครงการอาหารของกูเกิล ประกอบไปด้วยอาหารวันละ 3 มื้อสำหรับพนักงาน และอาหารว่างอีกนับไม่ถ้วน ให้เลือกสรรได้ตามใจชอบในโรงอาหารทั้ง 25 แห่งของบริษัท อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่อยากหาอะไรใหม่ๆ ทานเพิ่มเติม ก็สามารถไปจ่ายเงินซื้อเองได้จากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

                      บ่อบอล (Ball Pit) ที่ไม่ลืมตอกย้ำความเป็นกูเกิล ด้วยการดีไซน์สีสันตามรูปสัญลักษณ์ หรือไอคอนของ กูเกิล โครม (Chrome) คือเหลือง, แดง, ฟ้า และเขียว แต่ที่สุดๆ ในความเห็นของเหล่าพลเมืองกูเกิล ก็คือ บริการตัดผมฟรี ซึ่งมีสถานประกอบการเป็น "รถบ้าน" ที่ขับวนไปโดยรอบซิลิกอน วัลเลย์ ให้บริการตัดผมฟรีกับผู้ที่ไม่มีเวลาเข้าร้านตัดผม...ส่วนตัวผู้เขียนเองยอมรับว่าเริ่มหวั่นกับสวัสดิการ 2 ข้อหลัง เพราะดูๆ แล้วเสมือนว่าบริการฟรีทั้งหลายเหล่านี้ "จัดให้" เพราะพนักงานทำงานจนไม่มีเวลาออกไปไหนหรือเปล่า ????

.............................
(คอลัมน์อินโนเทค : 'ทำไม' ใครๆ ก็อยากเข้า 'กูเกิล'  โดย...คนชอบเล่า )

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ